Liên hợp quốc nhận định 4.460 người ở Philippines chết vì thảm họa bão Haiyan

author 08:43 15/11/2013

(VietQ.vn) - Ngày 14/11, Liên hợp quốc cho biết tổng số nạn nhân thiệt mạng trong trận siêu bão Haiyan ở Tacloban, Philippines lên tới 4.460 người. Đất nước này đang đối mặt với khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thập kỷ qua.

Trước đó, theo các nguồn tin không chính thức thì số người chết được ước tính lên đến 10.000 người. Trong khi đó chính phủ Philippines thì công bố thống kê sợ bố số người chết là hơn 2700 người.

Thảm họa tại Philippines sẽ chưa kết thúc, xác người chết còn ngổn ngang khắp nơi và khugnr hoảng nhân đạo trầm trọngHình ảnh tang thương về cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng tại Philippines

Phát biểu ngày 11/11 trước báo giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết tổ chức này đã quyết định chi khẩn cấp 25 triệu USD để trợ giúp các nạn nhân của siêu bão Haiyan ở Philippines.

Hiện Philippines đang đương đầu với một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng tại Tacloban, nơi bị tàn phá tan hoang bởi bão Haiyan. Sau bão Haiyan, đổ nát tang thương, xác chết khắp nơi, cướp bóc hoành hành, chính phủ đã phải huy động cảnh sát và quân đội để dẹp loạn. Đây được coi là cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có trong thập kỉ qua.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Tacloban và các khu vực bị bão ảnh hưởng khác của Philippines lớn hơn nhiều so với bất kì thiên tai nào khác xảy ra những năm gần đây. Tờ New York Times trích dẫn thông cáo từ một nhóm đánh giá thảm họa của Liên Hợp Quốc. “Lần cuối cùng chúng tôi chứng kiến một thảm họa có quy mô lớn như vậy là vụ sóng thần năm 2004 ở Ấn Độ Dương khiến hơn 500.000 người chết ở Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan, Somalia, Myanmar…”, ông Sebastian Rhodes Stampa, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Hiện chính phủ Philippines đã phải triển khai quân đội vì nạn cướp bóc. Nhiều cơ quan thông tấn nước ngoài báo cáo rằng cướp bóc quy mô lớn đang lộng hành ở Tacloban, thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn bão vừa qua. Nhiều người lợi dụng an ninh lỏng lẻo đã vào các cửa hàng để cướp thức ăn và nước uống hoặc phá các máy rút tiền ở thành phố.

Tổng thống Aquino cho biết chính phủ đã triển khai 300 binh sĩ và cảnh sát để lập lại trật tự. Ông cũng đang cân nhắc áp dụng thiết quân luật hoặc tình trạng khẩn cấp trong Tacloban để đảm bảo an ninh.

Trong khi đó theo ghi nhận của một nhóm các phóng viên Việt Nam sang tác nghiệp tại Tacloban thì cho đến tối ngày 14/11, tình hình tại đây đang ở trong mức tồi tề, nghiêm trọng. Xác người chết vẫn đầy đường. Các cửa hàng không dám mở cửa vì cướp bóc. Nhiều người sống trong đói khát, kiệt quệ. Công tác cứu trợ vẫn còn vô cùng khó khăn. Các dòng người di tản khỏi thành phố bị ùn ứ.

Đáng chú ý, trong khi siêu bão Haiyan tàn phá Philippines, gây khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại đây thì lên Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu đang diễn ra ở Warsaw (Ba Lan). Bà Christina Figueres, Thư ký điều hành Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCC), cho rằng các đại biểu của hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ thế giới tham dự hội nghị này đang gánh trên vai trách nhiệm nặng nề. Bà nhấn mạnh "sẽ không có kẻ thắng người thua trong cuộc chiến chống biển đổi khí hậu toàn cầu mà chúng ta hoặc sẽ cùng chiến thắng hoặc cùng thất bại".

B.C (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang