Liên kết xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

author 17:47 09/09/2017

(VietQ.vn) - Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng đồng bằng sông Hồng” vừa được tổ chức sáng nay tại Hải Phòng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sự kiện được Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN và Sở KH&CN TP Hải Phòng phối hợp tổ chức. Đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo 

Tham dự Hội thảo có ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nhiệp KH&CN; ông Dương Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng; Đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện của Sở KH&CN các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Hồng; các chuyên gia khởi nghiệp và đại diện hơn 20 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hội thảo nhằm tìm giải pháp kết nối các ý tưởng sáng tạo, kết nối các nhà đầu tư và doanh nghiệp, đồng thời hướng tới xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp liên vùng đi theo các tiêu chí, tiêu chuẩn của quốc gia, quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, trong quá trình hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam điều quan trọng là phải xây dựng và phát triển được hệ thống khởi nghiệp ĐMST ở các Vùng miền với trọng tâm là các Vùng kinh tế và hệ thống khởi nghiệp ĐMST ở các trường Đại học trong cả nước để thông qua đó giúp tạo dựng và lan tỏa văn hóa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong Vùng và cả nước. Đây chính là tiền đề để xây dựng mối liên kết với các thành phần của Hệ sinh thái Vùng với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế.

Tọa đàm về các vấn đề xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở TƯ và địa phương 

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thành công, các địa phương và các ban, ngành liên quan cần có đủ kiến thức, kỹ năng tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp tương thích với các quốc gia khác đang triển khai; cần xây dựng văn hóa chấp nhận thất bại, dám đứng lên làm lại cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thông qua hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cũng bày tỏ mong muốn các nhà quản lý, nhà khoa học, trường đại học, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, tổ chức tài chính vùng đồng bằng sông Hồng, các đại biểu, đại diện các Sở KH&CN các tỉnh, thành phố, cùng trao đổi, thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn vướng mắc để đề xuất các giải pháp liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng.

Còn Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết: , trong những năm qua, Hải phòng nhận thức sâu sắc vai trò và tầm quan trọng của phát triển KH&CN. Tác động đa chiều của toàn cầu hóa, tự do thương mại hóa , sự phát triển mạnh mẽ của KH&CN thế giới, xu thế định hình và phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ mang lại cơ hội và thách thức rất lớn cho Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Để đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao và bền vững, thực hiện các mục tiêu chiến lược về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tất yếu phải dựa vào KH&CN mà lực lượng trung tâm là các doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp ĐMST.

Thành phố đã ban hành kế hoạch phê duyệt dự án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Hải Phòng đến năm 2020 với mục tiêu hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo, trong đó ít nhất 20% kêu gọi vốn đầu tư thành công, phát triển 50 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có ít nhất 20 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Toàn cảnh Hội thảo 

Để đạt mục tiêu này, Hải Phòng xây dựng trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo, tổng hợp xây dựng cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, định kỳ hàng năm tổ chức ngày hội đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố với các hệ sinh thái khởi nghiệp của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

Tại Hội thảo các tham luận tập trung thảo luận xung quanh các vấn đề như: Giới thiệu về Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST và kế hoạch triển khai Đề án 844; Xây dựng và phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST thành phố Hải phòng trong mối liên kết với Hệ sinh thái Vùng đồng bằng sông Hồng; Vai trò của trường Đại học Hải Phòng trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST TP Hải Phòng và định hướng phát triển hoạt động khởi nghiệp ĐMST của nhà trường trong mối liên kết với các trường đại học Vùng Đồng bằng Sông Hồng; Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trong nông nghiệp; Chia sẻ bài học thành công.

Đặc biệt, trong khuôn khổ của Hội thảo, 02 tọa đàm đã được tổ chức tập trung thảo luận về các vấn đề xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở Trung ương và địa phương và xây dựng cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST trong một số lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục, du lịch. Ban tổ chức đã lựa chọn 5 trong số 13 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc nhất để tham gia Techfest Việt Nam 2017 - sự kiện lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp, do Bộ KH&CN tổ chức.

Trong quá trình hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, Chính phủ đã xây dựng Đề án 844 về hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia đến năm 2025 với 3 nhóm nội dung cơ bản.

Theo đó, Đề án nhằm thúc đẩy liên kết cộng đồng khởi nghiệp, nâng cao năng lực chủ thể khởi nghiệp, sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách cần thiết cho khởi nghiệp.

Mục tiêu đến năm 2020 sẽ hoàn thiện hệ thống pháp lý về khởi nghiệp sáng tạo, thiết lập cổng thông tin đổi mới sáng tạo khởi nghiệp quốc gia; hỗ trợ 800 dự án, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có 50 doanh nghiệp nhận vốn đầu tư thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Đến năm 2025 hỗ trợ phát triển 2.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ 600 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, 100 dự án nhận được vốn đầu tư thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán, sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tin/ ảnh: CESTC và NATEC 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang