Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ

author 06:53 22/06/2018

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST cũng như phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST không phải là một phong trào mà cần phải đi vào thực chất.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng 21/6, tại Nghệ An, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) đã phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Nghệ An và các Sở KH&CN vùng Bắc Trung Bộ tổ chức Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) vùng Bắc Trung Bộ”. Sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện nhằm tiến tới “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2018” tại TP Đà Nẵng.

Tham dự Hội thảo có ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Đại diện lãnh đạo các cục, vụ, viện thuộc Bộ KH&CN; Đại diện Lãnh đạo các sở KH&CN, các trường đại học, các quỹ đầu tư và sinh viên các trường đại học. Đặc biệt, tại sự kiện có 30 gian hàng của các startup tiêu biểu các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ đã tham gia triển lãm trưng bày và thu hút được 500 lượt người tham dự.

Liên kết vùng trong khởi nghiệp nhằm đổi mới sáng tạo tại mỗi quốc gia

Khởi nghiệp ĐMST đã và đang là chủ đề được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST nói chung và các hoạt động khởi nghiệp ĐMST nói riêng tuy mới hình thành nhưng đã có sự phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan trong giai đoạn gần đây. Đặc biệt, hoạt động khởi nghiệp ĐMST không chỉ tập trung tại Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh mà còn lan tỏa tới khắp các vùng, miền, tỉnh thành trên cả nước trong đó có các địa phương vùng Bắc Trung Bộ.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Trong thời gian qua, các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ đã và đang tích cực xây dựng và ban hành một số văn bản liên quan nhằm triển khai Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong đó nổi bật là kế hoạch hằng năm và dài hạn hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của một số Tỉnh: Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, ... Việc phát triển mạng lưới các đơn vị hỗ trợ, cung cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có tín hiệu tích cực như hình thành và vận hành các vườn ươm công nghệ, vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cả trong khu vực công lập cũng như tư nhân; một số câu lạc bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường đại học cũng đang hoạt động rất sôi nổi.

Một số hoạt động tại vùng BắcTrung Bộ đã triển khai và gây được tiếng vang như các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế; các chương trình đào tạo, phổ biến kiến thức; đào tạo nâng cao tạo nguồn giảng viên, chuyên gia, cán bộ chủ chốt tại địa phương; hoạt động truyền thông về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đáng chú ý là hoạt động trao đổi, gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, đánh giá cao Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN đã phối hợp cùng các Sở KH&CN vùng Bắc Trung Bộ đã tổ chức sự kiện ngày hôm nay. Đây cũng là 1 trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa Quyết định số 844/QĐ-TTg, ngày 18/5/2016 về việc phê duyệt Đề án “ Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” do Bộ KH&CN chủ trì.

Tọa đàm trao đổi về định hướng chính sách khởi nghiệp cho vùng Bắc Trung Bộ

Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ” nhằm mục đích thúc đẩy liên kết các thành phần của hệ sinh thái vùng (doanh nghiệp khởi nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp...) với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế; tạo dựng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các bạn trẻ tại địa phương” - Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định.

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST cũng như phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST không phải là một phong trào mà cần phải đi vào thực chất. Để tiếp tục phát triển hoạt động khởi nghiệp ĐMST, hình thành nên những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, có khả năng tăng trưởng nhanh và bền vững, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần có định hướng, đi theo chiều sâu và dựa trên nền tảng thế mạnh của vùng, địa phương.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Mặc dù mới triển khai nhưng hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có nhiều khởi sắc. Tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được lan tỏa và được nhiều bộ, ngành các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, các trường đại học hưởng ứng mạnh mẽ, số lượng các doanh nghiệp cũng tăng lên nhiều.

Nhận thức sâu sắc vai trò và tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với phát triển kinh tế - xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động để khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức , cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp trên cơ sở các tài sản trí tuệ, các sáng chế, các sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình. Năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; Triển khai thực hiện Sàn giao dịch thiết bị, Điểm kết nối cung – cầu công nghệ; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động phát triển thị trường KH&CN như thành lập câu lạc bộ sáng chế, tổ chức các cuộc thi sáng tạo KH&CN, các cuộc tọa đàm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hình thành các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo,….

Khởi nghiệp là vấn đề không mới, nhưng khởi nghiệp ĐMST là một vấn đề mới mẻ và và vấn đề khó, bởi nó gắn liền với tài sản trí tuệ, gắn liền với ĐMST để tạo ra sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới, có tính vượt trội và khác biệt, nó mạng lại sự đổi mới về chất lượng, giá trị và hiệu quả nhưng cũng đầy rủi ro, khó khăn. Chính vì thế việc hình thành và phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ngoài việc đòi hỏi sự đam mê, chấp nhận rủi ro thì cũng rất cần sự vào cuộc hỗ trợ của chính quyền các cấp về chính sách, môi trường đầu tư và sự hợp tác, hỗ trợ từ các nhà khoa học, các doanh nghiệp tiên phong.

Một số gian hàng tại sự kiện

Techfest vùng Bắc Trung Bộ năm 2018 với chuỗi các hoạt động như cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hội thảo “ Liên kết xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Bắc Trung Bộ” được tổ chức là cơ hội quý báu để các nhà quản lý, các nhà khoa học, các tổ chức doanh nghiệp ở Nghệ An có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ. Ông Huỳnh Thanh Điền khẳng định.

Tiếp nối thành công các năm trước, Techfest vùng Bắc Trung Bộ năm 2018 sẽ là nền tảng tăng cường sự liên kết và phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Đồng thời, đây cũng là những bước chuẩn bị tiền đề cho việc tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia trong khuôn khổ chuỗi các Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ KH&CN phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và các đối tác tổ chức.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã được nghe kinh nghiệm về công tác hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST tại một số địa phương, trường đại học, công tác kết nối với các quỹ đầu tư cho khởi nghiệp ĐMST. Tại buổi tọa đàm chính sách, nhiều sinh viên cũng như đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc khi khởi nghiệp, đặc biệt là vấn đề về vốn cho khởi nghiệp ĐMST. Đồng thời các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn nhà nước sớm ban hành nhiều có chính sách tốt nhất hỗ trợ cho khởi nghiệp ĐMST.

Ngoài Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ”, sự kiện Techfest vùng Bắc Trung bộ năm 2018 còn có các hoạt động: Triển lãm sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ; Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng Khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo;…

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang