Liên minh châu Âu xem xét các tiêu chuẩn ràng buộc để hạn chế phát thải khí metan

author 07:30 18/10/2020

(VietQ.vn) - Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét các tiêu chuẩn ràng buộc để hạn chế phát thải khí metan. Đây là loại khí gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu lớn thứ 2 (chỉ sau CO2).

Theo EU, chiến lược của họ (với nội dung cốt lõi là xem xét, rà soát các tiêu chuẩn mang tính ràng buộc) sẽ đưa ra một cam kết rõ ràng hơn so với các dự thảo trước đó khi đề cập rõ nét hơn về giới hạn metan đối với khí tiêu thụ ở châu Âu. Với chiến lược này, các đối tác cung cấp khí cho EU (chủ yếu là Nga, Na Uy) chắc chắn sẽ gặp khó khăn

Nội dung chiến lược nêu rõ, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ xem xét các mục tiêu, tiêu chuẩn giảm phát thải khí metan và các ưu đãi khác đối với năng lượng hóa thạch được nhập khẩu và tiêu thụ ở EU. Các tiêu chuẩn sẽ không nhắm đến hoạt động phát thải khí metan trong sản xuất và vận chuyển khí ở EU, mà áp dụng đối với các nguồn khí đốt nhập khẩu. Theo đó, các nhà cung cấp khí đốt cho EU có mức phát thải metan hoặc lượng rò rỉ metan cao ra môi trường sẽ bị áp dụng những hạn chế nhất định trong xuất khẩu khí đốt vào thị trường này.

Ảnh minh họa 

Ủy ban châu Âu cũng sẽ thành lập một cơ quan quốc tế độc lập để thu thập dữ liệu kết hợp với hình ảnh vệ tinh của EU để xác định lượng phát thải metan. Việc hạn chế phát thải khí metan được cho là chìa khóa cắt giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính của EU xuống mức 0 vào năm 2050

Khí metan, được thải ra từ các đường ống dẫn dầu, khí đốt và cơ sở hạ tầng bị rò rỉ, các mỏ than chưa sử dụng và hoạt động nông nghiệp. Khí metan làm nóng bầu khí quyển gấp 84 lần khí CO2 trong 20 năm.

Hiện tại, trước những quyết sách của EU, một số nhà lập pháp của EU phàn nàn về tính chặt chẽ của luật pháp về nông nghiệp, trong khi phần lớn lượng khí thải metan xuất phát từ chăn nuôi gia súc. “Nên có luật bắt buộc về việc quản lý phân bón hiệu quả tại các trang trại có quy mô chăn nuôi lớn hơn”, nhà lập pháp Đức Jutta Paulus cho biết.

Trước tình trạng này, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ đề xuất luật vào năm tới, trong đó yêu cầu các công ty dầu khí giám sát và báo cáo việc phát thải khí metan và sửa chữa rò rỉ. EC sẽ xem xét việc cấm xả khói để tránh giải phóng khí metan vào khí quyển hoặc cố tình đốt cháy khí này.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang