Liên minh chống khủng bố ISIS liên tiếp giành thắng lợi

author 16:13 13/11/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi tham gia vào liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, lực lượng liên minh các quốc gia chống khủng bố ISIS liên tiếp giành thắng lợi trên khắp các mặt trận.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, gần đây, lực lượng các quốc gia liên minh chống khủng bố ISIS liên tục triển khai các hành động và giành thắng lợi liên tiếp trên khắp các mặt trận.

Canada giúp quân đội Iraq giành lại thị trấn chiến lược Beiji từ tay khủng bố IS

Ngày 12/11, Bộ Quốc phòng Canada cho hay, không quân nước này hôm 11/11 đã oanh tạc một đơn vị pháo binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khuôn khổ chiến dịch không kích tăng cường tại Iraq. Trong cuộc không kích này, các máy bay chiến đấu CF-18 của Canada đã thả bom laser dẫn đường xuống khu vực gần Baiji, cách thủ đô Baghdad khoảng 200km về phía Bắc, nơi được cho là sào huyệt của IS. 

Quân đội chống khủng bố IS của Iraq

Quân đội chống khủng bố IS của Iraq. Ảnh TTXVN

Bộ trưởng Quốc phòng Canada, ông Rob Nicholson, đã ra tuyên bố về cuộc không kích trên, trong đó ca ngợi "cống hiến đáng khích lệ" của lực lượng quân đội Canada. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, từ ngày 7-10/11, liên quân đã tiến hành tổng cộng 18 cuộc không kích tại Iraq, trong đó có 7 cuộc gần Baiji.

Quân đội Syria đồng loạt giành thắng lợi trên nhiều mặt trận

Theo trang tin "Infos d'Al Manar" của Liban, trong 24 giờ qua, quân đội Syria đã giành được thắng lợi trên nhiều mặt trận. Các nhóm phiến quân khác nhau và các phần tử Takfirist thuộc Mặt trận Al-Nusra và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phải chịu một loạt thất bại trước quân đội Syria. 

Lực lượng FSA trong một cuộc đụng độ với quân đội chính phủ gần Aleppo

Lực lượng FSA trong một cuộc đụng độ với quân đội chính phủ gần Aleppo. Ảnh Reuters

Tại tỉnh Aleppo (phía Bắc Syria), OSDH, một tổ chức NGO ủng hộ phiến quân, cho biết một chỉ huy Al-Qaeda và hai phiến quân đã bị những người đàn ông vũ trang giết chết trong ngày 9/11. Tại Hama (một tỉnh miền Trung Syria), được sự hỗ trợ của lực lượng dân quân địa phương trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, quân đội Syria đã tiêu diệt hàng chục tên khủng bố tại các địa phương Qastal, Tal Wastani và Salma.

Trong khi đó, hãng tin chính thức SANA của Syria đưa tin quân đội Syria đã phá hủy một căn cứ của những kẻ khủng bố tại tỉnh Idlib, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và tiêu diệt nhiều phần tử. Trong cuộc đụng độ với các lực lượng Syria ở Deir Ezzor (miền Đông), 3 chiến binh takfirist thuộc IS đã thiệt mạng và 20 phần tử khác bị thương. Theo SANA, quân đội Syria đã triển khai lại lực lượng tại khu vực Nawa, giáp biên giới với Jordan, để chuẩn bị cho trận chiến đấu sắp tới nhằm cắt đứt đường tiếp tế của phiến quân.

Khủng bố IS bị chống trả ác liệt ở Kobani

"Các đơn vị bảo vệ người dân (YPG) của người Kurd đã tái chiếm những con phố và tòa nhà ở phía nam Kobani sau trận chiến ác liệt chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu tối qua", AFP dẫn lời Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), đặt trụ sở tại Anh, hôm qua cho biết.Theo tổ chức này, YPG cùng lực lượng Peshmerga, từ Iraq tới cứu viện Kobani, hôm nay còn nã pháo vào nhiều vị trí của IS tại thị trấn.

Khói bụi bốc lên từ thị trấn Kobani trong các đợt giao tranh giữa khủng bố IS và lực lượng người Kurd hôm 10 /11

Khói bụi bốc lên từ thị trấn Kobani trong các đợt giao tranh giữa khủng bố IS và lực lượng người Kurd hôm 10/11. Ảnh Anadolu Agency

Saleh Muslim, thủ lĩnh lực lượng người Kurd ở Syria cho biết YPG đang tiến bước "trên từng con phố" và họ sẽ sớm "chiếm lại thị trấn trong thời gian rất ngắn". Thị trấn Kobani bị IS bao vây từ giữa tháng 9. Hiện đã có hơn 1.000 người thiệt mạng, phần lớn số này là phiến quân cực đoan.

Kobani đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống IS, nhóm phiến quân kiểm soát nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, hành động tàn bạo dối với người dân địa phương. Người Kurd tại đây, với sự hỗ trợ của Peshmerga từ Iraq và không kích từ liên minh quốc tế, đang chống trả quyết liệt lại những đợt tấn công của nhóm khủng bố.

Lầu Năm Góc cùng ngày xác nhận một nhóm khoảng 50 quân nhân Mỹ đã tới căn cứ không quân al-Asad ở tỉnh Anbar, hỗ trợ Baghdad đối phó với IS. Tổng thống Barack Obama trước đó thông báo kế hoạch tăng gấp đôi số lính Mỹ ở Iraq lên 3.000 người cho "giai đoạn mới" của cuộc chiến chống IS.

Trang Mạc ( tổng hợp từ Vietnam+, Vnexpress

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang