Chuyên gia lý giải liên tiếp sét đánh chết người tại Lâm Đồng

author 17:59 08/04/2014

(VietQ.vn) - Hiện đang là thời kỳ dông tố kèm theo hiện tượng nguy hiểm có thể gây chết người như: sét, mưa đá, lốc, lốc xoáy và mưa lớn cục bô.

Trước thông tin liên tiếp các vụ sét đánh chết người tại Đức Trọng (Lâm Đồng), ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết: hiện đang là thời kỳ xuất hiện nhiều cơn dông tố nhất trong năm.

“ Đây cũng là quy luật tự nhiên theo chu kỳ hàng năm từ tháng 4 tới giữa tháng 6 khi mùa mưa định lại hiện tượng dông sét mới giảm bớt đi. Tuy nhiên, những cơn dông tố đầu mùa sẽ kèm theo những hiện tượng nguy hiểm có thể gây chết người như: sét, mưa đá, lốc, lốc xoáy và mưa lớn cục bộ…”, ông Hải nói.

Những cơn dông tố kèm theo sấm sét sẽ xuất hiện nhiều trong thời điểm giao mùa

Dự báo trong thời gian tới, những cơn dông bất thường  sẽ  xảy ra nhiều và xuất hiện hầu hết phạm vi cả nước, đặc biệt tập trung tại Tây nguyên, Đông Nam Bộ, vùng núi Tây Bắc bộ, vùng núi Bắc Bắc Bộ và kèm theo tố lốc sét.

Theo đó, trong tháng 4 này sẽ còn rất nhiều cơn dông tố bởi đây là thời kỳ giao mùa chuyển từ lạnh sang nóng, từ mùa xuân sang hè, các khối không khí nóng ẩm xáo trộn với nhau, mắt trời cũng hun đốt nhiều tạo nên những hiện tượng đối lưu phát triển mạnh.

Chính vì vậy người dân cũng dễ bắt gặp hiện tượng “ngày chuyển sang đêm” khi các cơn dông xảy ra ban ngày.

Trước hiện tượng bất thường trên, vị chuyên gia khuyến cáo người dân bất kể khi nào thấy xuất hiện dông mây đen kéo tới đều nên tránh vào nhà, tuyệt đối không được ở lại những nơi như cánh đồng, nơi thoáng đãng và đặc biệt không được dùng điện thoại di động. “ Những năm vừa qua đều có hiện tượng người sử dụng điện thoại di động bị sét đánh. Vì đây là thiết bị bắt sét rất cao, nếu còn ở bên ngoài, người dân cần tắt máy ngay khi thấy dông tố kéo về”, ông Lê Thanh Hải đưa lời khuyên.

Như thông tin đã đưa, liên tục những ngày vừa qua tại Đức Trọng (Lâm Đồng) xảy ra vụ sét đánh chết người. Theo đó, khoảng 15h30’ ngày 7/4, bà Mai Thị Thạnh (52 tuổi, trú tại thôn Trung Hiệp, Hiệp An, Đức Trọng, Lâm Đồng) bị sét đánh khi đang chăm sóc cây trồng trong vườn ươm. Nạn nhân được đưa đến Trung tâm Y tế Đức Trọng cấp cứu nhưng đã tử vong một giờ sau đó.

Chiều 6/4, bà Nguyễn Thị Cúc (32 tuổi), Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Định An (Hiệp An), cùng em gái Nguyễn Thị Mai đang dọn cỏ trong vườn rau của gia đình tại thôn K’Long thì bị sét đánh. Chị Cúc chết tại chỗ còn em gái được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu và đang dần hồi phục sức khỏe.

Tại xóm Phia Riềng, xã Đa Thông, huyện Thông Nông cũng vừa xảy ra dông sét kéo dài. Ông Hầu Văn Dinh (49 tuổi, người địa phương) bị sét đánh thiệt mạng.

Hoàng Vũ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang