Liên tiếp cháy chung cư ở Hà Nội: Nhà giá rẻ, tiền nào của nấy?

author 09:04 13/10/2015

Hàng loạt vụ cháy xảy ra tại các chung cư giá rẻ tại Hà Nội gần đây là hồi chuông cảnh báo về chất lượng và an toàn tại các chung cư này. Người thu nhập thấp phải chấp nhận rủi ro để sinh sống trong các chung cư này, còn trách nhiệm của cơ quan quản lý, chủ đầu tư ở đâu?

Tưởng chuông báo cháy nhầm!

Sau một ngày xảy ra vụ cháy tầng hầm tại chung cư Xa La, sáng 12/10 quang cảnh các tòa nhà từ CT4A đến CT4C bị cháy tầng hầm vẫn ngổn ngang, bề bộn. Hành lang đi lại trong hai tòa nhà bám bụi khói đen kịt và nồng nặc mùi hóa chất bị cháy. Bên ngoài, các ki ốt kinh doanh tại khu vực cửa ra vào, thoát khí của tầng hầm bị bụi khói phủ đen, riêng tường mặt tiền tòa nhà CT4A khu vực cửa ra vào tầng hầm bị cháy, khói bụi phủ đen cao đến tận tầng 5.

Người dân phải tá túc tạm bợ ở sảnh các tòa nhà hoặc đi tìm nơi sơ tán khỏi chung cư Xa La sáng qua. 

Nhiều gia đình sau một đêm phải đi tá túc các nơi vẫn không thể về được nhà do điện cầu thang vẫn chưa có.

Theo ghi nhận, vụ cháy xảy ra đã khiến 3 tòa nhà gồm CT4A, CT4B, CT4C nằm kề nhau bị ảnh hưởng trực tiếp. Đến chiều qua, điện tại các tòa nhà CT4A, CT4B có hầm bị cháy vẫn chưa có, dẫn đến nhiều hộ dân chưa thể về nhà.

Với một số hộ dân ở từ tầng 2 đến 5 các tòa nhà CT4A, CT4B, đã được lực lượng an ninh tạo điều kiện nên đã dọn đồ chuyển đến nơi khác ở nhờ. Nhiều gia đình do căn hộ ở trên cao, không thể tiếp cận bằng cầu thang bộ, đành trải chiếu ngồi dưới sân chờ đợi. Kể lại vụ cháy tối qua, anh Hòa, một người dân ở tầng 30, tòa CT4A cho biết: “Thời điểm xảy ra cháy khoảng 7g30 tối, khi đó gia đình anh đang ăn cơm thì chuông báo cháy reo, tưởng cũng reo nhầm như mọi lần trước nên gia đình tôi và nhiều hộ dân cùng tầng không chú ý. Mãi đến khi điện trong nhà và cầu thang máy tắt, chúng tôi ra ban công nhìn xuống dưới thấy khói bốc lên, lúc đó mới biết cháy”, anh Nam kể lại.

Trưa qua, sau nhiều giờ bị phong tỏa, hai tầng hầm để xe xảy ra cháy tại các tòa nhà  CT4A, CT4B đã được lực lượng an ninh và Cảnh sát PCCC tiếp cận khám nghiệm hiện trường. 

Mất an toàn

Theo phản ánh các hộ dân, nguyên nhân một số cư dân bị ngạt khói là do khi chạy xuống dưới bằng cầu thang bộ khi vụ cháy xảy ra. Người thân một số nạn nhân cho biết, ban đầu thấy nhiều người chạy thoát nên mọi người trong gia đình họ cũng chạy, tuy nhiên khi xuống đến các tầng 4, tầng 3 thì gặp khói đen từ bên dưới bốc lên nhiều, gây ngạt. Thực tế tại các tòa nhà CT4 chung cư Xa La ngày hôm qua, chúng tôi được bà con phản ánh, do vào các buổi sáng, chiều, thang máy thường quá tải, nhiều gia đình từ tầng 5 trở xuống đi qua cửa thoát hiểm để lên xuống căn hộ của mình bằng cầu thang bộ.

Một số giảng viên Đại học PCCC Hà Nội cho rằng, cùng với trang bị hệ thống PCCC như bình bọt, đường ống, dây dẫn nước, mỗi tầng nhà cao tầng còn phải có cửa thoát hiểm ra cầu thang bộ. Điều này giúp người dân khi xảy ra sự cố về điện, cháy nổ có thể tự xử lý, cùng với đó, cửa thoát hiểm còn có nhiệm vụ ngăn cản khói từ hầm và tầng nhà xảy ra sự cố, giúp việc thoát nạn của người dân diễn ra an toàn. Với cửa thoát hiểm tại các tòa nhà cao tầng, phải thường xuyên được đóng kín, nguyên lý hoạt động cửa cũng tự đóng kín khi được mở ra. Tuy nhiên, tại nhiều chung cư có đông người dân sinh sống tại Hà Nội, trong đó có chung cư Xa La cho thấy, ngoài hệ thống PCCC chưa được trang bị chưa đầy đủ, cửa thoát hiểm lại mở toang, thậm chí nhiều cửa còn bị chèn gạch để mở toang cả ngày, đêm.

Đến tòa nhà CT4C chung cư Xa La sáng qua, PV ghi nhận cùng với hệ thống cửa thoát hiểm được mở toang để người dân đi lại, hệ thống tủ PCCC tại nhiều tầng chỉ trang bị cho có. Nhiều tủ PCCC có bình bọt nhưng lại không có dây dẫn nước cứu hỏa. Nhiều hộ dân nói, hệ thống chuông báo cháy báo động cả khi không có cháy, dẫn đến mọi người mất cảnh giác. Theo khảo sát, tại các chung cư Đại Thanh, Kim Văn - Kim Lũ, HH Linh Đàm… cửa thoát nạn từ tầng 5 xuống tầng 1 cũng đang được mở toang cả ngày để người dân đi lại tự do. Thậm chí, tại nhiều tầng, cửa thoát nạn còn được chèn gạch, không thể tự đóng lại.

Buông lỏng quản lý?

Ngày 12/10, liên quan đến vụ cháy tầng hầm chung cư CT4 Xa La, đại tá Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng. Theo đó, khu vực cháy là 2 tầng hầm của tòa nhà chung cư 34 tầng, có tổng diện tích là 4.600m2; diện tích bị cháy 1.533m2.

Cảnh sát PCCC đã điều động trên 20 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cùng trên 200 cán bộ chiến sỹ đến hiện trường. Đến 21h cùng ngày đám cháy cơ bản được khống chế, còn công tác cứu nạn, cứu hộ được hoàn tất vào lúc 23h23 phút cùng ngày. Tuy chỉ có 10 người bị thương do nhiễm khói (trong đó có 3 chiến sỹ của Cảnh sát PCCC Hà Nội) nhưng bước đầu xác định có khoảng 200 xe máy bị cháy, 45 xe đạp và 1 ô tô bị bong tróc sơn do nhiệt.

Theo đại tá Định, nhận định ban đầu đám cháy xảy ra từ tầng hầm (nơi bố trí các tủ điện, các xe máy, xe ô tô) cháy lên các tầng. Trước khi đám cháy xảy ra người dân có nghe tiếng nổ to phát ra tại tầng hầm.

Trao đổi với PV, TS Trần Chủng - Trưởng Ban Chất lượng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) cho rằng, công tác PCCC tại các tòa nhà chung cư cao tầng phải được xem là nhiệm vụ số một, tuy nhiên thực tế hiện nay lại không phải như vậy.

Theo ông Chủng không phải đến khi xảy ra vụ cháy tại tầng hầm chung cư CT4 Xa La, người ta mới lo ngại về những bất ổn, nguy cơ trong việc phòng chống cháy, nổ hiện nay tại các tòa nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội. Bởi chủ đầu tư thì đua nhau, tìm mọi cách xây nhà cao tầng, chung cư để bán, trong khi hệ thống PCCC của nhiều khu chung cư không được bảo trì, bị hỏng thậm chí không hoạt động được. Từ khâu thiết kế kỹ thuật đến thi công yếu tố PCCC phải được cơ quan chức năng thẩm định, giám sát kỹ lưỡng. Khi hệ thống, phương tiện PCCC phải được lắp đặt hoàn chỉnh và được cơ quan chức năng kiểm tra và phê chuẩn thì tòa nhà mới được đưa vào vận hành. Tuy nhiên hiện nhiều khu nhà cao tầng việc này chưa được thực hiện chặt chẽ.

“Việc phát triển các khu chung cư cao tầng đáp ứng nhu cầu của người dân là đúng. Quy định pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật đã có, các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm kiểm soát chủ đầu tư có thực hiện đúng hay không? Còn chủ đầu tư thì phải đảm bảo điều kiện an toàn PCCC đối với cư dân trong tòa nhà. Theo tôi không chỉ ở khu chung cư giá rẻ, Hà Nội cần có đợt kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống PCCC ở tất cả các tòa chung cư hiện nay”, ông Chủng nói.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, trách nhiệm PCCC đầu tiên là của chủ đầu tư. Luật PCCC quy định rất rõ về trách nhiệm của chủ đầu tư từ khi lập hồ sơ thiết kế cho đến quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu, khi nào đủ các điều kiện mới được phép cho người vào hoặc cho công trình ấy đi vào sử dụng. Cơ quan quản lý nhà nước về PCCC nói có trách nhiệm thẩm định, duyệt thiết kế kỹ thuật đối với hệ thống PCCC của công trình đó.

“Vừa rồi thành phố cũng có  ý kiến chỉ đạo các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm về trật tự xây dựng, quy hoạch tại các dự án nhà ở. Thành phố nhấn mạnh, chủ công trình phải được cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm tra, kiểm định lại về các điều kiện về PCCC theo quy định”, vị cán bộ nói.

Lãnh đạo UBNDTP Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Cuối chiều qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã có văn bản hỏa tốc về khắc phục hậu quả cháy tại khu đô thị Xa La. Ngoài yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân, lãnh đạo thành phố yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy; đề xuất giải pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về PCCC.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý khu đô thị Xa La cho hay, đến chiều ngày 12/10, đã phối hợp với điện lực Hà Đông cấp điện trở lại cho tòa CT4C, CT4B và dự kiến hôm nay sẽ cấp điện cho tòa nhà CT4A. Về phương án hỗ trợ người dân bị thiệt hại, đại diện Ban quản lý khu đô thị Xa La cho rằng, trước mắt khách sạn Mường Thanh vẫn bố trí phòng để phục vụ người dân trong khi chờ khắc phục sự cố. “Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ cháy, sau khi có kết quả chúng tôi sẽ có phương án đền bù hay hỗ trợ thiệt hại về tài sản cho người dân”, vị đại diện Ban quản lý cho biết.

Theo Tiền phong

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang