Liên tiếp ngộ độc thực phẩm đám cỗ ở Hà Giang, Cục ATTP ra công văn cảnh báo

author 10:43 04/10/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua tại tỉnh Hà Giang liên tiếp xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến nhiều người phải nhập viện và tử vong. Trước tình hình trên Cục ATTP ra công văn cảnh báo người dân không nên sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Hà Giang), ngày 1/10, gia đình ông Lý Seo Hỏa, ở thôn Lùng Vui tổ chức lễ ăn hỏi cho con trai. Buổi lễ diễn ra từ 7h sáng đến đầu giờ chiều, gia đình sử dụng các thực phẩm gồm rượu gạo, thịt lợn xào, canh xương nấu đu đủ và cơm tẻ.

Sau khi dùng bữa, có 3 người xuất hiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng. Những người này được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đến ngày 3/10 đã tử vong. Danh tính các nạn nhân là Lý Seo H (59 tuổi), Kháng Minh P (47 tuổi) và Vừ Seo S(42 tuổi).

 Bệnh nhân cấp cứu do ngộ độc thực phẩm ở Hà Giang. Ảnh: TTXVN

 Bệnh nhân cấp cứu do ngộ độc thực phẩm ở Hà Giang. Ảnh: TTXVN

Sau sự cố trên, ông Đặng Văn Huynh, Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Hà Giang cho hay bữa cỗ hôm đó có hơn 60 người tham dự, ngoài 3 người tử vong, 25 người khác đã được chuyển tới Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên để theo dõi. Rất may không có thêm trường hợp nào tử vong.

Thực tế, trường hợp ngộ độc thực phẩm do đi ăn đám cưới, đám hỏi tại Hà Giang thời gian qua xảy ra rất nhiều. Trước đó, trưa 13/2, nhiều người sau bữa ăn cỗ cưới tại gia đình một người dân ở xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang có biểu hiện nôn, buồn nôn, đi ngoài, hoa mắt…và đã đến trạm y tế gần nhất. Đến 7h sáng nay 16/2, thì số bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm đã tăng lên con số 87 người.

Theo tìm hiểu, thực đơn mâm cỗ bao gồm: Thịt xào thập cẩm, thịt lợn xào, đậu phụ nấu canh, bắp cải xào, thịt lợn ướp muối, nâm hương, rượu sắn, trứng gà, cơm tẻ.  Theo kết luận của cơ quan điều tra thì nguyên nhân dẫn tới vụ ngộc độc này là do thực phẩm cỗ cưới nhiễm vi sinh khiến hàng loạt người đau bụng.

Chất bảo quản thực phẩm 'lên bàn' ăn của gia đình bạn bằng cách nào?(VietQ.vn) - Nhiều mặt hàng bị nhiều kẻ trục lợi sử dụng chất bảo quản thực phẩm kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Trước tình hình trên, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm vừa có công văn đề nghị Đồng chí Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân và Đồng chí Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp các nội dung sau:

Các cơ sở Y tế địa phương cần cấp cứu và điều trị tích cực cho các bệnh nhân. Đối với các bệnh nhân có biểu hiện xấu cần chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời.

Tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc. Cần truy xuất nguồn gốc thực phẩm; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cục an toàn thực phẩm cũng yêu cầu cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm đối với bữa ăn đông người, tiệc cưới, đám giỗ...

Thường xuyên tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh ăn uống; vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn; bảo đảm nguồn nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến ăn ngay và nguồn nước chế biến an toàn.

Cục an toàn thực phẩm cũng cảnh báo, người dân không sử dụng thức ăn tái, sống, nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm để chế biến thức ăn.

Tăng cường thanh tra, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch ăn uống, bữa ăn tập trung đông người, tiệc cưới, đám giỗ…; chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Theo đó, các đơn vị có liên quan phải báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm và Bộ trưởng Bộ Y tế theo quy định.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang