Đuối nước làm 2 trẻ tử vong ở Gia Lai, nhắc lại cảnh báo không thừa

author 15:32 12/04/2017

(VietQ.vn) - Mới đầu mùa hè năm 2017 nhưng liên tục xảy ra những vụ trẻ em đuối nước thương tâm. Đây chính là lời nhắc nhở không bao giờ thừa đối với cha mẹ, nhà trường và xã hội nói chung.

Tắm hồ, hai học sinh chết đuối ở Gia Lai

Mới đây nhất vào tối qua, 11/4, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa (H.Chư Păh, Gia Lai) xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai em học sinh tử vong. Theo đó, khoảng 13h 30 ngày 11/4, 4 em học sinh trường THCS Nghĩa Hòa gồm: Lê Thị V. (14 tuổi), Nguyễn Xuân L (13 tuổi), Lê Văn V (12 tuổi) và một em chưa rõ danh tính rủ nhau đi tắm hồ tại thôn 1, xã Nghĩa Hòa, tin tức trên báo Thanh Niên.

Hai học sinh đuối nước được gia đình làm đám tang. Ảnh: Thanh Niên

Hai học sinh đuối nước được gia đình làm đám tang. Ảnh: Thanh Niên

Tuy nhiên, sau khi đến hồ chỉ có L và V xuống hồ tắm, hai em còn lại ở trên bờ chơi. Ít phút sau đó, khi thấy bạn mình có biểu hiện đuối nước, Vi đã nhảy xuống hồ cứu tuy nhiên do sức yếu, không kéo bạn lên được nên Vi đã quay về bờ.

Em còn lại đã chạy đi hô hoán người dân đến cứu. Nghe tiếng kêu, một số người dân đang làm rẫy gần đó vội vàng chạy lại ứng cứu tuy nhiên L đã tử vong ngay sau đó, còn V cũng tử vong trên đường đưa đi cấp cứu Trung tâm y tế H.Chư Păh.

2 cháu nhỏ chết đuối khi đuổi bắt vịt trời

Cũng theo báo Thanh Niên, trước đó ít ngày, vào khoảng 8h ngày 2/4, trong lúc đuổi bắt vịt trời tại cánh đồng lúa thuộc xóm 4A (xã Thanh Phong, H.Thanh Chương, Nghệ An) giáp ranh với xã Xuân Sơn (H.Đô Lương, Nghệ An), cháu Nguyễn Thọ Ph (9 tuổi) và Đặng Ngọc Q (10 tuổi, đều là học sinh Trường tiểu học Xuân Sơn, xã Xuân Sơn, H. Đô Lương) không may bị sẩy chân, rơi xuống đập nước. Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Sơn, khi phát hiện sự việc một số người dân địa phương đã đưa 2 cháu nhỏ lên bờ, thực hiện sơ cứu nhưng cả hai đã tử vong trước đó.

Học sinh lớp 8 cứu bé lớp 1 thoát chết đuối

Báo VietNamNet ghi nhận, một trường hợp may mắn hơn đó là vào ngày 5/3, do bao vớt bèo bị bẩn, Nguyên đem bao đựng ra mương Yên Lập để giặt thì phát hiện thấy hai cánh tay của một em nhỏ chới với nhô lên rồi chìm xuống trong dòng nước đang chảy mạnh.

Thấy vậy Nguyên liền hô hào mọi người, đồng thời nhanh trí nhảy xuống bơi theo dòng nước rồi dùng hết sức kéo em Phong vào bờ. Ngay sau đó thì mọi người đã đến kịp lúc để hỗ trợ. Được biết, Nguyên là một học sinh hiền lành, được nhiều bạn bè và thầy cô quý mến.

Tắm biển, 3 học sinh đuối nước thương tâm

Theo tin tức trên tờ VOV, khoảng 11h 30 phút ngày 26/3, một nhóm học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Trãi từ thị trấn Ái Nghĩa (H.Đại Lộc, Quảng Nam) xuống bãi biển Xuân Thiều vui chơi. Bãi biển mà các em ghé chơi không phải là bãi tắm đông người, không có lực lượng cứu hộ. Do thời tiết có mưa, biển động nên sóng cuốn 3 em học sinh ra xa, các em còn lại chạy lên bờ tri hô nhờ người dân cứu giúp nhưng không kịp. Đến khoảng 12h cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 2 học sinh. Thi thể học sinh còn lại cũng được vớt lên lúc 13 giờ cùng ngày.

Hiện trường vụ vớt thi thể 3 em học sinh do đuối nước. Ảnh: VOV

Hiện trường vụ vớt thi thể 3 em học sinh do đuối nước. Ảnh: VOV

Việt Nam có trên 11.500 trẻ em bị chết đuối mỗi năm

Đây là con số thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố năm 2016. Việt Nam cũng là quốc gia có số trẻ em bị chết đuối đứng (cao) thứ 2 trên thế giới, trong đó chủ yếu là trẻ nhỏ, theo báo VnMedia.

Cũng theo tổ chứcWHO cho biết, theo các cuộc thăm dò tại các khu vực cho thấy, cứ 15 phút lại có một em nhỏ bị chết đuối ở châu Á. Đặc biệt, vào lúc cao điểm của cái nóng mùa hè và trong mùa mưa lũ, trẻ em ở châu Á rất dễ gặp nạn. Chết đuối là nguyên nhân hàng đầu trong số 5 nguyên do gây tử vong cho trẻ em dưới 15 tuổi ở 48 trong số 85 quốc gia được khảo sát, với số trẻ em đang sống gần các nguồn nước lộ thiên, như: Sông, suối, ao hồ, cống rãnh, kênh tưới tiêu hay các hồ bơi...

Còn theo Liên minh Trẻ em An toàn, có trụ sở ở châu Á, cho biết, tỷ lệ chết đuối của trẻ ở các nước đang phát triển cao gấp 10 đến 20 lần hơn so với các quốc gia công nghiệp hóa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang