Liên tục ăn 6kg cherry khiến cô gái trẻ phải đi cấp cứu

authorNgọc Nga 06:03 03/02/2021

(VietQ.vn) - Một cô gái trẻ tại Trung Quốc mới đây phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng đi ngoài, ngất xỉu chỉ vì ăn liên tục 6kg quả cherry.

Ngộ độc nặng do ăn nhiều quả cherry

Theo thông tin từ Sohu, mới đây cô Vương (Trùng Khánh, Trung Quốc) phải nhập viện trong tình trạng nguy cấp. Trước đó cô gái trẻ từng đi ngoài liên tục, phân có máu. Chỉ đến khi Vương ngất xỉu trong nhà vệ sinh gia đình mới phát hiện rồi đưa đi cấp cứu. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán Vương bị ngộ độc sắt hoặc xyanua do ăn quá nhiều cherry.

Theo lời bệnh nhân, trước đó do được bạn tặng 2 hộp cherry cô Vương đã rửa sạch rồi chất đầy vào hai túi lớn để ăn dần trên đường về nhà. Vài ngày sau, cô đau quặn bụng, đi vệ sinh thì thấy phân có máu.

 Cần thận trọng khi ăn quả cherry vì dễ gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Tại sao ăn quả cherry nhiều lại gây hại cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực tế ăn quả cherry rất có lợi cho cơ thể. Chúng chứa lượng vitamin A cao gấp 20 lần so với việt quất và dâu tây. Mặt khác, cherry còn chứa nhiều beta – carotene rất có lợi cho hệ miễn dịch. Đây cũng là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể.

Thế nhưng nhân hạt quả cherry lại có bộ phận chứa độc tố cực mạnh đó là chất cyanogenic hoặc cyanide-forming glycosides có thể hình thành amygdalin nếu chúng ta nhai chúng. Đây là dấu vết của chất xyanua (một trong những loại hóa chất cực độc, sẽ trực tiếp làm tổn thương hệ hô hấp của tế bào và gây tử vong cho người ăn).

Theo Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu, nhân của hạt mận xanh có hàm lượng amygdalin cao nhất, tiếp theo là mơ, mận đen, đào và anh đào đỏ (cherry). Theo đó một người lớn ăn nhiều hơn 3 hạt mơ sống hay ít hơn nửa hạt lớn trong 1 lần là đã vượt quá ngưỡng an toàn. Với trẻ tuổi chập chững, ăn một ít nhân hạt mơ cũng đủ nguy hiểm.

Còn một website khoa học khác ước tính, nếu nhai và nuốt 18 nhân hạt táo trong 1 lần sẽ đủ liều cyanua gây tử vong. Nếu chỉ nuốt hạt táo hay hạt cherry, amygdalin sẽ không được chuyển hóa trong cơ thể do vỏ hạt quá cứng để hệ tiêu hóa có thể nghiền nát nó.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mua và sử dụng cáp sạc Lighting giả, kém chất lượng(VietQ.vn) - Sợi cáp sạc Lightning là phụ kiện quan trọng đối với điện thoại tuy nhiên nếu ham rẻ mua loại cáp sạc này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ăn bao nhiều quả cherry là đủ, những ai không nên ăn?

Do đó, để tránh phải trả giá đắt vì ăn nhiều cherry, ngoài việc tránh ăn phải phần hạt, chuyên gia khuyên nên ăn lượng quả phù hợp mới có thể tận dụng được lợi ích bổ máu, bổ sắt, làm đẹp. Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 200- 400g cherry là tốt nhất.

Những người bị sốt, cảm lạnh tuyệt đối không ăn quả cherry bởi loại quả này tính nóng. Ăn vào càng khiến triệu chứng bệnh trầm trọng hơn.

Những người suy nhược, âm hư hỏa vượng, ho, hen suyễn, viêm loét dạ dày cũng không nên ăn nhiều cherry. Đặc biệt những người có hệ tiêu hóa kém ăn cherry dễ đối diện tình trạng khó tiêu, ảnh hưởng không tốt đến dạ dày và lá lách.

Bệnh nhân tiểu đường, trẻ em được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều cherry. Tốt nhất nên loại bỏ hạt trước khi cho con ăn vừa tránh ngộ độc vừa tránh nguy cơ hóc dị vật đáng tiếc. Mỗi ngày không nên ăn quá 20 quả, không ăn cùng 1 lúc. Cố gắng uống thêm nước sau khi thưởng thức.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang