Liên tục phát hiện đối tượng nhập lậu chân gà đã tẩm ướp gia vị với số lượng 'khủng'

author 17:09 29/01/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, những ngày cuối năm tình hình nhập lậu chân gà đã tẩm ướp gia vị gia tăng.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, Đội QLTT số 6 phát hiện một số đối tượng đang tập kết hàng hóa nghi có dấu hiệu nhập lậu. Ngay sau đó đơn vị đã chủ động phối hợp với Đội 389 tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường tiến hành chặn bắt đối tượng cùng tang vật đưa về trụ sở Đội để kiểm tra, xử lý.

 Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn liên tiếp thu giữ chân gà nhập lậu. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện 67 thùng cát tông có chữ Trung Quốc. Chủ số tang vật trên là ông Nguyễn Quang Hiệp có địa chỉ thường trú tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.

Kiểm tra thực tế, trong các thùng cát tông chứa 16.080 túi chân gà đã tẩm ướp gia vị, hút chân không loại 32 gram/túi. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp và các giấy tờ liên quan theo quy định.

Đội QLTT số 6 đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm để tiếp tục xử lý hành chính đối với chủ hàng theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu kiểm tra chất lượng thuốc trị đái tháo đường nhiễm tạp chất gây ung thư(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc kiểm tra chất lượng thuốc metformin, một loại thuốc trị đái tháo đường do nhiễm tạp chất gây ung thư.

Cách đây không lâu, tại khu vực thôn Chi Ma, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, Tổ QLĐB Lộc Bình đã phối hợp với công chức phòng PC03, Công an tỉnh Lạng Sơn truy bắt các đối tượng sử dụng xe gắn máy che biển số chở các bao tải dứa có nghi vấn chở hàng hóa vi phạm đi về phía thị trấn Lộc Bình.

Quá trình kiểm tra các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh đã liều lĩnh cắt bỏ dây buộc hàng hóa để bỏ chạy. Lực lượng chức năng tiến hành thu giữ 6 bao tải dứa chứa hàng hóa và  9.000 chiếc chân gà thành phẩm đã qua tẩm ướp gia vị, hút chân không, có nhãn hàng hóa bằng tiếng Trung Quốc (300kg). Số bao tải chứa chân gà trên được đưa về  trụ sở Đội QLTT số 3 tiến hành kiểm tra cho thấy, toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Liên quan tới sản phẩm chân gà tẩm ướp, chân gà không rõ nguồn gốc, GS. Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, chân gà không rõ nguồn gốc thường được tẩm hoá chất để bảo quản mới giữ được lâu, nếu không sẽ bị hư hỏng. Ngoài ra, việc tẩm hóa chất mới làm cho chân gà khô, không bị thối hỏng trong quá trình vận chuyển và để theo thời gian. Thường những hoá chất đó là chất rất độc hại, có thể là formanyl, formandehyt, là những chất không được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm.

Nếu sử dụng chân gà có hoá chất rất dễ gây nguy cơ đối với sức khoẻ. Lúc đó người dùng đã đưa vào cơ thể thực phẩm không những không đảm bảo chất lượng mà còn đưa thêm chất độc vào cơ thể. Tuy những chất này không gây độc cấp tính vì không ăn nhiều một lúc, nhưng có thể tích lũy trong cơ thể mỗi ngày và đến lúc nào đó sẽ gây bệnh mãn tính. Đặc biệt, có những chất ướp tẩm chân gà có thể gây đột biến gene, đánh thức các gene ung thư thức dậy. Do đó để đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng nên tránh xa những loại thực phẩm này.

 An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang