Liên tục sự cố tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Công an đã vào cuộc

author 06:05 16/05/2015

(VietQ.vn) - Hà Nội giao Công an TP lập tổ công tác liên ngành do Công an TP làm trưởng đoàn kiểm tra công tác thi công tại các dự án đường sắt đô thị trên cao

Thông tin từ UBND Thành phố Hà Nội cho biết, mới đây Văn phòng UBND TP đã ban hành Thông báo số 158/TB-VP về kết luận của đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo giải quyết sự cố các Gói thầu số 1, Gói thầu số 2 Dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3).

Trong thời gian qua, UBND TP đã thường xuyên chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn thi công, trật tự ATGT đối với các dự án công trình giao thông, nhất là các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Tuy nhiên, tại dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội, hai nhà thầu thi công vẫn chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP, những ngày qua đã gây ra 2 sự cố thi công trên công trường.

tai nạn tại dự án đường sắt đô thị hà nội

Hiện trường vụ sập cần cẩu trên đường Cầu Giấy thuộc dự án đường sắt đô thị trên cao 

Một lần nữa, UBND TP phê bình Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chưa làm tốt công tác quản lý, giám sát thi công; yêu cầu BQL đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chỉ đạo các phòng, ban và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để có biện pháp quản lý, giám sát thi công hiệu quả, an toàn tuyệt đối.

UBND TP giao Sở Xây dựng kiểm tra lập biên bản và có quyết định xử phát nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động của 2 nhà thầu: Posco, Dealim; kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu phụ để xảy ra sự cố thi công theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp các nhà thầu Posco, Dealim và các nhà thầu phụ còn tái phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo pháp luật Việt Nam, sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của TP.

Sở LĐ,TB&XH, căn cứ các quy định của pháp luật về an toàn lao động, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm của các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn đối với các dự án giao thông trọng điểm của TP, nhất là các dự án đường sắt đô thị.

BQL đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra rà soát, điều chỉnh biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công theo đúng quy định của pháp luật; chủ động mời các sở, ngành: GTVT, XD, LĐ, TB&XH, Công an TP tham gia ý kiến để hoàn chỉnh phương án tổ chức thi công đối với cac hạng mục công việc có nguy cơ xảy ra tai nạn, sự cố, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động, người, phương tiện tham gia thông và các công trình lân cận.

Giao Công an TP lập tổ công tác liên ngành do Công an TP làm trưởng đoàn kiểm tra công tác thi công tại các dự án: đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị Nhổ n- ga Hà Nội và các điểm rào chắn trên đường bộ của công trình đang thi công, bắt đầu từ ngày 15/5/2015. Trong quá trình kiểm tra, tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát theo quy định của pháp luật; rà soát lại các phương án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, trường hợp cần thiết thì đình chỉ thi công để đảm bảo an toàn; báo cáo kết quả về UBND TP và thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thi công tại các công trình có sử dụng cẩu tháp thi công trên địa bàn TP. Đối với các công trình có sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, Sở Xây dựng yêu cầu tạm ngừng hoạt động từ ngày 15/5/2015; chỉ cho phép những cần cẩu tháp đó hoạt động từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn kỹ thuật của cẩu tháp mới cho phép được hoạt động.

Sở Xây dựng, Sở GTVT tăng cường kiểm tra công tác thi công các điểm rào chắn trên các tuyến đường, không để máy móc, thiết bị thi công hoạt động ngoài phạm vi rào chắn, có nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và an toàn các công trình lân cận. Các sở có chuyên ngành xây dựng, UBND các quận, huyện thị xã chỉ đạo các BQL dự án rà soát lại toàn bộ các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn thi công, an toàn công trinh theo đúng các quy định của pháp luật. 

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang