Điểm danh những thực phẩm bị cấm vì chứa thành phần có hại cho sức khỏe

authorNgọc Nga 05:30 20/07/2018

(VietQ.vn) - Trứng sô cô la, phụ gia nhân tạo, gà chứa kháng sinh… là một trong nhiều thực phẩm đã bị cấm ở nhiều quốc gia trên thế giới do chứa các thành phần có hại cho sức khỏe con người nếu sử dụng.

Trong cuộc sống hàng ngày có vô vàn những loại thực phẩm được bán sẵn tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ… những thực phẩm này khá tiện lợi, dể sử dụng nhưng cũng có nhiều thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khoẻ con người.

Để giúp người dùng có thể phân biệt được đâu là thực phẩm an toàn và đâu là thực phẩm đang chứa những thành phần có hại tới sức khỏe, Bright Side đã thu thập một danh sách những thứ có trên kệ hàng ở một số quốc gia và bị cấm ở những nơi khác.

Trứng sô cô la chứa thành phần không ăn được

Trứng sô cô la là sản phẩm có chứa thành phần không ăn được gây hại sức khỏe.

Trứng sô cô la là sản phẩm có chứa thành phần không ăn được gây hại sức khỏe. 

Trứng sô cô la đã bị cấm ở Mỹ vào năm 1938. Theo đó, các quan chức chính phủ tại đây đã phải cấm bán các sản phẩm có chứa yếu tố không ăn được đó là những miếng nhỏ trong quả trứng. Đây là mối nguy hiểm tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ. Chính điều này mà việc nhập khẩu trứng sô cô la luôn bị khống chế. Tuy nhiên, cách đây 5 năm, các nhà sản xuất sáng tạo đã xoay xở để phá vỡ luật và quay trở lại thị trường Mỹ.

Phụ gia nhân tạo

Phụ gia nhân tạo có thể gây ung thư nếu lạm dụng.

Phụ gia nhân tạo có thể gây ung thư nếu lạm dụng.  

Trong vòng 50 năm qua, số lượng thuốc nhuộm hóa học được sử dụng đã tăng 500%, mang lại nhiều tổn hại cho sức khỏe của chúng ta. Những chất phụ gia này gây ra tăng động và chúng cũng có thể phát triển dị ứng hoặc tăng nguy cơ bị ung thư. Đó là lý do tại sao một số thuốc nhuộm nhân tạo trong các sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu được loại bỏ hoàn toàn hoặc thay thế bằng các sản phẩm tự nhiên.

Gà có kháng sinh

Gà tiêm kháng sinh rất nguy hại cho sức khỏe đã bị cấm ở nhiều nước châu Âu.

Gà tiêm kháng sinh rất nguy hại cho sức khỏe đã bị cấm ở nhiều nước châu Âu.  

Gà tiêm kháng sinh là một sản phẩm của công ty Tyson Foods (Mỹ) đã bị cấm ở châu Âu, Nga, Na Uy và Úc. Nguyên nhân là do công ty Tyson đã tiêm kháng sinh, steroid, thuốc chống viêm và ketamine vào gia cầm của họ.

GMO

Thực phẩm biến đổi Gen cũng đã bị nhiều nước cấm từ năm 2015.
Thực phẩm biến đổi Gen cũng đã bị nhiều nước cấm từ năm 2015.  

Hơn một nửa các quốc gia ở châu Âu đã cấm sản phẩm biến đổi gen trong năm 2015 vì các lý do bao gồm dị ứng, độc tính và giảm giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Điều quan trọng cần biết là không chỉ các loại trái cây và rau quả có thể biến đổi gen mà còn là sản phẩm có nguồn gốc động vật.

Bánh mì với việc bổ sung bột nở

Bánh mì sử dụng bột nở gây đau đầu.  

Kali bromate là một loại bột nở. Với sự giúp đỡ của loại bột nở này sẽ giúp chiếc bánh mì luôn mềm, dai trong một thời gian dài khi  ra khỏi lò nướng.

Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu, chất kali bromat có thể gây đau đầu, phát ban da và các vấn đề về tiêu hóa. Thật không may, nó được tìm thấy trong hầu hết các loại bánh mì thương mại. Do đó, loại bột nở này đã bị cấm ở Canada, Trung Quốc và EU.

Cá hồi nuôi

 Cá hồi nuôi có chứa thuốc kháng sinh. 

Cá hồi nuôi trên các trang trại bị cấm ở Úc và New Zealand. Vấn đề là những con cá nuôi này được giữ ở chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt đặc biệt bao gồm thuốc kháng sinh và các nguyên tố để tăng tính calo. Cũng chính vì điều này mà cá hồi nuôi cũng bị cấm ở một số quốc gia.

Thực phẩm có chất béo thay thế

Chất béo tổng hợp không tốt cho sức khỏe nên cũng được cấm ở châu Âu.  

Olestra là một chất béo tổng hợp thay thế và số lượng calo nó không hề có. Nó thường được sử dụng trong các chip khoai tây không chứa chất béo. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng hóa chất này gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho cơ thể, bao gồm hấp thụ kém các vitamin thiết yếu. Thực phẩm có chứa olestra hoàn toàn bị cấm ở Canada và châu Âu.

Đồ uống thể thao

Đồ uống thể thao chứa phẩm màu và dầu thực vật gây ung thư.  

Thức uống thể thao không nhất thiết là xấu hoặc bị cấm, và chúng thực sự chứa các vitamin, khoáng chất và các yếu tố lành mạnh khác. Nhưng một số nhà sản xuất nhằm ngăn chặn mùi hôi của thức uống này và tăng cường màu sắc với sự giúp đỡ của dầu thực vật bromated, BVO (E-443). Trước thực tế này, E-443 đã bị cấm ở Nhật Bản và châu Âu do độc tính của nó, và cũng có nguy cơ phát triển ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Sữa

Sữa bò được tiêm hormone tăng trưởng cũng không tốt cho sức khỏe.  

Hiện nhiều nhà sản xuất sữa để tăng doanh thu đã sử dụng những thủ thuật như tiêm vào những con bò sữa lượng hormone tăng trưởng. Việc sử dụng sữa từ những con bò này được kết nối với nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và tăng mức độ hormone tuyến giáp. Đó là lý do tại sao sữa này bị cấm ở Na Uy, Thụy Sĩ, New Zealand, Nhật Bản, Úc và 29 quốc gia châu Âu khác.

Ngọc Nga (Theo Bright Side)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang