Những sản phẩm tẩy rửa nào có thể tiêu diệt COVID-19

author 07:16 31/03/2020

(VietQ.vn) - Virus corona chỉ mới xuất hiện vài tháng, vì vậy tại thời điểm này các nhà khoa học không biết nhiều về nó. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã đưa ra những sản phẩm tẩy rửa có thể tiêu diệt được virus.

Theo nghiên cứu, virus corona có thể sống trên các bề mặt tới 9 ngày, trong đó tồn tại lâu nhất là bề mặt thép không gỉ và nhựa. Bên cạnh đó, virus còn tồn tại trên bìa cứng, giấy tối đa 1 ngày và vài giờ trong không khí.

Với lý do các hạt virus có thể bắn ra ngoài thông qua nước bọt, chính vì vậy những người nhiễm bệnh có nguy cơ lây lan virus thông qua việc ho hoặc tiếp xúc với người khác. Việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sau khi ở trong không gian công cộng là chìa khóa để giảm sự lây lân của virus corona.

Tuy nhiên lượng hạt virus bám trên các bề mặt có thể tồn tại trong nhiều ngày thay vì hàng giờ hoặc vài phút, vì vậy các nhà khoa học khuyến cáo mọi người sử dụng những sản phẩm tẩy rửa có thể tiêu diệt được virus được liệt kê dưới đây:

Xà phòng và nước

Xà phòng và nước là “hàng phòng thủ” đầu tiên để loại bỏ virus khỏi bề mặt. Xà phòng tẩy rửa các chất béo trong vỏ virus, loại bỏ virus khỏi bề mặt và sau đó được rửa sạch bằng nước.

Chất tẩy trắng

Các thành phần hoạt chất trong thuốc tẩy sodium hypochlorite rất hiệu quả trong việc tiêu diệt virus. Hãy chắc chắn rằng bạn để thuốc tẩy hoạt động trong vòng 10 - 15 phút sau đó lau sạch bề mặt bằng một miếng vải sạch.

Chất tẩy trắng hoạt động bằng cách phá hủy protein được gọi là axit ribonucleic (RNA) của virus - đây là chất để tạo ra nhiều hạt virus hơn khi bạn bị nhiễm bệnh. Hãy chắc chắn sử dụng thuốc tẩy theo hướng dẫn trên chai.

Cồn phẫu thuật

Cồn phẫu thuật chủ yếu được tạo thành từ ethanol rượu. Ethanol đã được chứng minh là có thể tiêu diệt coronavirus chỉ trong 30 giây . Giống như thuốc tẩy, rượu phá hủy protein và RNA mà virus được tạo thành.

Làm ẩm một miếng vải với một số tinh thần phẫu thuật gọn gàng và chà nó trên một bề mặt. Điều này sẽ bay hơi và bạn sẽ không cần phải xóa sạch nó.

Thuốc khử trùng tay

Một lời cảnh báo về thuốc khử trùng tay. Thành phần chính trong thuốc khử trùng tay sẽ tiêu diệt SARS-CoV-2 là ethanol, chất cồn trong cồn phẫu thuật. Nhưng nồng độ của nó trong chất khử trùng là rất quan trọng, nó phải trên 70 phần trăm mới có thể tiêu diệt được virus một cách hiệu quả.

Một điều bạn cũng có thể làm là đảm bảo độ thoáng cho không gian bạn đang sinh sống thường xuyên. Một người bị nhiễm bệnh sẽ tạo ra hàng ngàn giọt nhỏ chứa virus mỗi khi họ ho.

SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong không khí tới ba giờ. Vì vậy, bằng cách mở cửa sổ, bạn có thể loại bỏ và phân tán các giọt và giảm lượng virus trong không khí, điều này sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Trước tình trạng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để đảm bảo an toàn chúng ta nên tiếp tục rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất khử trùng tay có nồng độ cồn 70%, lau sạch các bề mặt bằng chất tẩy và mở một cửa sổ để thoáng khí.

Hà My

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị mọi điều kiện, bảo đảm '4 tại chỗ' để chống dịch COVID-19(VietQ.vn) - Cả nước đã bước vào giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các ngành, các cấp trong cả nước nhất là 5 thành phố trực thuộc Trung ương tập trung cao độ, thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch đã đề ra; đồng thời tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng bảo đảm phương châm 4 tại chỗ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang