Liệu các loại phô mai ít chất béo có thực sự tốt cho sức khỏe như quảng cáo?

authorHương Giang 06:27 20/10/2019

(VietQ.vn) - Phô mai nguyên bản có lượng calo, chất béo bão hòa và muối rất cao nhưng hương vị lại hấp dẫn vì vậy các loại phô mai giảm thiểu yếu tố không tốt cho sức khỏe này đã được ra đời.

Phô mai thường có lượng calo, chất béo bão hòa và muối cao cùng hương vị không thể cưỡng lại. Các loại phô mai mới được quảng cáo là tốt cho vòng eo, có khả năng giảm cholesterol và thậm chí phù hợp với những người không dung nạp đường sữa. Chuyên gia dinh dưỡng Helen Bond đã đánh giá giá trị dinh dưỡng trong các loại phô mai này. So sánh với 100g phô mai cheddar đầy đủ chất béo điển hình chứa 416 calo, 21,7g chất béo bão hòa, 25,4g protein, một chút đường và 1,8g muối.

Koko dairy free cheddar alternative

Phô mai này giá khoảng 2.49£ cho 150g, 100g chứa 318 calo, 23.5g chất béo bão hòa, 0.7g protein, 0.5g đường, 6.25g muối.

Lợi ích sức khỏe: Loại phô mai này làm từ thực vật vì vậy nó không có sữa và phù hợp với người ăn chay.

Lời khuyên từ chuyên gia: Nó được làm bằng dầu dừa, nước, tinh bột, hương liệu và nước ép cà rốt cô đặc (tạo màu) để bắt chước phô mai cứng.

Dầu dừa rất giàu chất béo bão hòa. Trên thực tế, mặc dù là thuần chay nhưng loại phô mai này chứa nhiều chất béo bão hòa hơn so với cheddar sữa đầy đủ chất béo, với giới hạn sử dụng hàng ngày được đề nghị khoảng 1/3 cho mỗi phần 30g cỡ hộp diêm.

Tuy nhiên, một số người nói rằng chất béo bão hòa trong dầu dừa ít gây hại hơn các dạng khác, vì nó làm tăng mức cholesterol. Nhưng điều này chỉ làm cho nó đỡ tệ hơn so với các loại chất béo bão hòa khác.

Phô mai này cũng cực kỳ mặn với 1,9g muối mỗi phần - nhiều hơn trong 5 túi nhỏ khoai tây chiên sẵn và gần bằng 1/3 lượng tối đa hàng ngày nên sử dụng.

Về mặt tích cực, nó giúp bổ sung canxi cho xương, răng chắc khỏe cùng vitamin D và B12. Đây là những chất quan trọng cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và bổ sung hữu ích cho những người ăn chay có ít hoặc không có các chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống.

Hương vị: Giống vị dừa hơn là phô mai, mặc dù kết cấu giống như phô mai cheddar thực sự.

Chấm điểm: 1/10

Lo-col

 Giá khoảng 2.30£ cho 195g, mỗi 100g chứa 400 calo, 5g chất béo bão hòa, 22.5g protein, một chút đường và 1.75g muối.

Lợi ích sức khỏe: Loại phô mai này được làm bằng dầu thực vật thay cho sữa, chất này cũng chứa sterol thực vật - các hợp chất được tìm thấy trong tự nhiên với lượng nhỏ có ở các loại ngũ cốc, hạt và có xung cấu trúc tương tự như cholesterol, vì vậy chúng làm giảm cholesterol bằng cách cạnh tranh và hấp thu nó trong ruột.

Lời khuyên từ chuyên gia: Mức chất béo, calo, protein và canxi trong loại phô mai này tương tự như cheddar thật, nhưng có ít hơn 75% chất béo bão hòa ít hơn so với loại làm từ sữa.

Dầu ngô dùng để thay thế sữa béo có nhiều sterol thực vật, nhưng cần phải ăn 65g phô mai mỗi ngày, trong 2 phần có kích cỡ hộp diêm (để giảm hấp thu cholesterol trong 2 bữa ăn), giúp khai thác hiệu quả của chúng. Nó chứa khoảng 260 trong số 2.000 calo trở lên mà một người bình thường yêu cầu một ngày. Nhưng ngay cả với số lượng tiêu thụ nhỏ hơn, nó cũng là lựa chọn tốt thay thế cho cheddar nếu quan tâm đến sức khỏe của tim.

Hương vị: Tương tự như phô mai cheddar điển hình.

Chấm điểm: 9/10

Eatlean protein

 Phô mai này có giá 4£ cho 350g, mỗi 100g chứa 169 calo, 1.3g chất béo bão hòa, 37g protein, ít đường đường, 2g muối, 2g.

Lợi ích sức khỏe: Phô mai này có lượng calo và chất béo thấp hơn nhiều so với cheddar tiêu chuẩn, bao gồm cả chất béo bão hòa.

Lời khuyên từ chuyên gia: Giống như cheddar, loại phô mai này chỉ chứa sữa và muối, nhưng sữa không béo được sử dụng (và sữa béo không được thay thế bằng bất kỳ nguồn chất béo nào khác).

Nhà sản xuất tập trung vào hàm lượng protein cao hơn của phô mai bằng việc loại bỏ chất béo từ sữa cô đặc protein. Có 11,1g protein trong một phần 30g so với 7,6g trong cheddar tiêu chuẩn, nhưng điều đáng nói là hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn gần 95% và lượng calo ít hơn 60%.

Loại bỏ chất béo cũng có nghĩa là hàm lượng canxi cao hơn bình thường vì không có canxi được lưu trữ trong chất béo. Một khẩu phần 30g có 298mg (42% lượng được khuyến nghị hàng ngày), so với 222 mg trong cheddar tiêu chuẩn.

Một miếng nhỏ 30g cung cấp 0,6g muối (10% giới hạn hàng ngày), cao hơn một chút so với mức trung bình 0,54g được tìm thấy trong cheddar tiêu chuẩn.

Hương vị: khá dai và khó tan chảy. 

Chấm điểm: 7/10

Tránh sử dụng những loại thực phẩm này để chứng mất ngủ không dày vò mỗi đêm(VietQ.vn) - Mất ngủ là triệu chứng nhiều người gặp phải, ngoài giữ cho tinh thần thoải mái thì việc hạn chế các loại thực phẩm sau cũng góp phần giảm thiểu tình trạng này.

Biotiful dairy kefir quark

Giá của phô mai này 2.69£ cho 400g, mỗi 100gchứa 68 calo, 0.2g chất béo bão hòa, 12.8g protein, 3.5g đường và một chút muối.

Lợi ích sức khỏe: Kefir là sữa được lên men làm từ hạt kefir, một loại văn hóa cộng sinh mesophilic cụ thể thân thiện với ruột và men để giúp tiêu hóa khỏe mạnh.

Lời khuyên của chuyên gia: Mặc dù nó chính thức là một loại phô mai, vì váng sữa lỏng được tách ra trong quá trình sản xuất, loại phô mai thực sự khá gần với kết cấu của sữa chua Hy Lạp dày.

Phiên bản này được làm bằng sữa tách kem, thân thiện với vòng eo, chứa men vi sinh (vi khuẩn lành mạnh) tốt cho hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Mọi người có thể ăn nó như sữa chua với trái cây hoặc sử dụng nó để làm các món ăn ngon, chẳng hạn như mì ống với xốt cà chua kem.

Một khẩu phần 160g chứa 20,5g protein hạn chế sự thèm ăn (khoảng 40% lượng khuyến cáo hàng ngày) và 1/4 nhu cầu canxi mỗi ngày của con người. Đặc biệt là nó không chứa muối.

Hương vị: nhẹ nhàng và kết cấu như kem.

Chấm điểm: 10/10

Arla lactofree mature cheddar

Giá của phô mai này là 1.89£ cho 200g, mỗi 100g có 416 calo, 22g chất béo bão hòa, 25g protein, một chút đường và 1.8g muối.

Lợi ích sức khỏe: Nó được làm bằng sữa không có đường.

Lời khuyên của chuyên gia: Một loại phô mai như thế này sẽ đảm bảo người dùng không có triệu chứng đường ruột nếu không thể sử dụng đường có trong sữa (lactose).

Những người bị dị ứng với các phần protein của sữa nên sử dụng loại phô mai này và nó có cùng lượng chất béo bão hòa, calo, muối và canxi như cheddar.

Những người không dùng được lactose ở mức độ nhẹ thường có thể vẫn sử dụng với lượng nhỏ đường sữa trong cheddar tiêu chuẩn. Họ thậm chí có thể muốn chủ động giữ một lượng lactose dưới mức gây ra các triệu chứng trong chế độ ăn uống của mình. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng một số lactase - enzyme phá vỡ đường trong sữa vẫn được sản xuất và do đó ngăn chúng mất khả năng tiêu hóa hoàn toàn đường.

Hương vị: khá ngon và êm dịu.

Chấm điểm: 5/10

Cicioni fermented nut cheese

 Phô mai này có giá 8,50£ cho 160g, mỗi 100g chứa 426 calo, 5.1g chất béo bão hòa, 16.7g protein, không có đường và 1.47g muối.

Lợi ích sức khỏe: Loại phô mai này không làm từ sữa.

Lời khuyên từ chuyên gia: Sản phẩm được sản xuất tại Ý này là kết quả của quá trình lên men hạt điều và hạnh nhân để tạo ra một loại phô mai hình bán bát giác chắc chắn, phù hợp cho người ăn chay và những người không dung nạp hoặc dị ứng sữa.

Nó có các thuộc tính dinh dưỡng của các loại hạt, chứ không phải phô mai, vì vậy nó không chỉ cung cấp kẽm (cần thiết cho chức năng nhận thức), sắt (quan trọng để giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể, giảm mệt mỏi) và axit béo thiết yếu (chủ yếu là omega 6s, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển tế bào), mà còn không cung cấp nhiều canxi như phô mai sữa.

Các loại phô mai không sữa cũng không có vitamin B12 tự nhiên, rất quan trọng để giải phóng năng lượng từ thực phẩm và giữ cho hệ thống thần kinh khỏe mạnh.

Chất này có nhiều calo và ít protein hơn so với cheddar đầy đủ chất béo, nhưng nó ít hơn 75% chất béo bão hòa và có lượng muối ít hơn khoảng 18%.

Hương vị: nhạt nhẽo với một kết cấu vụn.

Chấm điểm: 4/10

Primula light

 Primula light có giá 1.50£ cho 150g, mỗi 100g có 169 calo, 6.1g chất béo bão hòa, 13.9g protein, 1.5g muối và một ít đường.

Lợi ích sức khỏe: Loại phô mai này ít chất béo hơn phô mai cứng.

Lời khuyên từ chuyên gia: Được làm bằng 50 phần trăm phô mai, cộng với sữa tách kem và bột sữa, phô mai vắt này có thể hơi khó chịu.

Tuy nhiên, nó là một nguồn canxi tốt với 17% lượng khuyến cáo trong một phần 25g (đủ cho một lát bánh mì nhỏ) nhưng nó lại chứa ít canxi hơn cheddar.

Hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn 1/3 so với cheddar đầy đủ chất béo và hàm lượng muối thấp hơn khoảng 1/6..

Hương vị: kết cấu như phô mai và khá tiết kiệm.

Chấm điểm: 5/10

Low low grated cheddar

 Giá khoảng 1.65£  cho 160g, mỗi 100g chứa 302 calo, 14g chất béo bão hòa, 28g protein, một ít đường và 2g muối.

Lợi ích sức khỏe: Đây là một phiên bản bán phô mai.

Lời khuyên của chuyên gia: Phô mai nghiền này được làm bằng sữa bán tách kem, tạo ra một phiên bản cheddar có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn khoảng 35% và protein cao hơn 10%.

Một khẩu phần 30g (hai muỗng canh) có 21% lượng mỡ giới hạn cho nữ giới và 10% lượng muối khuyến cáo hàng ngày. Tuy nhiên, điều này vẫn giúp tiết kiệm khoảng 1/3 lượng calo và chất béo bão hòa trong cheddar truyền thống.

Nó có một nguồn canxi tuyệt vời, với 30g được sử dụng cung cấp hơn 1/4 nhu cầu canxi hàng ngày của con người. Đây cũng là một lựa chọn nhìn chung khá lành mạnh nếu kiểm tra kích thước phần của mình.

Hương vị: Không giống như phô mai cheddar đầy đủ chất béo nhưng tan chảy khá tốt.

Chấm điểm: 6/10

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang