Liệu loài người có nhường chỗ cho... robot?

author 22:13 10/05/2013

Trong tương lai, con người có thể vượt qua mọi giới hạn vật lý với sự giúp đỡ của máy móc hay con người sẽ rũ bỏ hầu hết các khả năng của bản thân để dần dần hấp thụ trí thông minh nhân tạo?

Với những thành tựu liên tiếp trong lĩnh vực chế tạo robot thời gian qua, một lần nữa cuộc tranh luận về tương lai của loài người và người máy lại bùng phát. Các nhà khoa học hiện tại đang có rất nhiều dự đoán khác nhau về vấn đề này. Một số tin rằng trong tương lai, con người có thể vượt qua mọi giới hạn vật lý với sự giúp đỡ của máy móc. Một số khác lại cho rằng cuối cùng con người sẽ rũ bỏ hầu hết các khả năng của bản thân, dần dần hấp thụ trí thông minh nhân tạo. 

Robot thông minh sắp vượt qua con người.
Robot thông minh sắp vượt qua con người.

Trong cuốn sách "Trạng thái đặc biệt: Khi con người vượt qua Sinh học", nhà tương lai học Ray Kurzweil dự đoán máy tính sẽ thông minh như con người vào năm 2029. Tới năm 2045, máy tính mạnh hơn trí tuệ con người hàng nghìn tỷ lần.

Trong khi đó, cũng không ít những nhà khoa học tỏ ra hoài nghi điều này. Ernest Davis, một nhà khoa học về máy tính tại Đại học New York (Mỹ) cho rằng dù trí thông minh nhân tạo có thể đánh bại những kỳ thủ cờ vua giỏi nhất, nhưng nó vẫn không bằng một em bé 7 tuổi về giác quan thông thường, tầm nhìn, ngôn ngữ và trực giác về hoạt động của thế giới vật chất.

Ví dụ, con người thấy tách cà phê bị đổ sẽ biết kết quả là một vũng nước trên sàn nhà. Nhưng một chương trình máy tính, sẽ phải làm một mô phỏng phức tạp và biết kích thước chính xác của chiếc cốc, độ cao từ cốc tới mặt đất và các thông số khác nữa để biết được kết quả.

Trái ngược hoàn toàn với quan điểm trên, Bill Hibbard, một nhà khoa học về máy tính khác tại Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) tin tưởng trí thông minh nhân tạo sẽ đạt tới trình độ thông minh của con người trong thế kỷ 21. Hibbard cho biết: “Một khi đạt được trạng thái đặc biệt, con người sẽ không chết (chỉ cần nâng cấp bản thân với những bộ phận máy móc điều khiển được) và làm bất cứ thứ gì mình muốn.”

Robin Hanson, một nhà kinh tế tại Đại học George Mason ở Washington (Mỹ): “Hai trạng thái đặc biệt trước đây là cuộc cách mạng nông nghiệp và công nghiệp đã làm năng suất lao động của con người tăng gấp đôi sau 1.000 năm và 15 năm. Nhưng nếu máy móc trở nên thông minh như con người thì năng suất lao động sẽ tăng gấp đôi sau mỗi tuần hoặc tháng.

Năng suất có bước nhảy vọt là do nhân vật chính trong nền kinh tế là con người có thể dễ dàng sao chép trí thông minh của mình sang một máy tính khác. Tuy nhiên, đây không hẳn là một tín hiệu tốt bởi có thể xuất hiện kịch bản tận thế, robot sẽ quét sạch loài người.

Joan Slonczewski, nhà vi trùng học ở đại học Kenyon, cho hay: “Con người đã từ bỏ nhiều công việc thông minh, chẳng hạn như khả năng viết, điều hướng, ghi nhớ sự kiện hoặc làm các phép tính. Kể từ khi Gutenberg phát minh ra máy in vào những năm 1450, con người liên tục định nghĩa lại trí thông minh và chuyển những nhiệm vụ này cho máy móc. Ngay cả nhiệm vụ được coi là cốt lõi của nhân loại như chăm sóc cho người già hoặc người ốm cũng sử dụng robot.”

Một số người bi quan thậm chí còn cho rằng, tương lai của nhân loại có thể tương tự như ti thể-nhà máy năng lượng của các tế bào. Ti thể đã từng là một cơ quan độc lập nhưng trong lịch sử tiến hóa, nó dần dần bị các tế bào tiếp nhận tất cả các chức năng cho đến khi chỉ còn chức năng sản xuất năng lượng.

Theo Dân Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang