Liệu phương Tây có đang thổi phồng sự cố Trung Quốc đón ông Obama ở sân bay?

authorHòa Dương 16:35 05/09/2016

(VietQ.vn) - Một tờ báo Trung Quốc nói việc xảy ra với ông Obama và đoàn tùy tùng tại sân bay Hàng Châu chỉ là chuyện "vặt vãnh" nhưng báo phương Tây thổi phồng lên.

Tờ Vnexpress dẫn tin từ hãng truyền thông quốc tế cho hay, "Truyền thông phương Tây đang phóng đại sự việc, nhưng ông Obama thì cố giảm nhẹ nó xuống", một bài xã luận của Global Times hôm nay viết. "Điều này khiến chúng tôi tin rằng bầu không khí căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ có thể một phần do truyền thông phương Tây gây ra. Họ thường xuyên thổi phồng những vấn đề vặt vãnh".

Ấn phẩm phụ của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng vụ việc sẽ không làm lu mờ hợp tác Mỹ - Trung. "Ông Obama có thể sẽ không muốn thấy những ảnh hưởng ngầm trong quan hệ Trung - Mỹ trước khi ông rời nhiệm sở".

Trước đó, báo Thanh niên dẫn tin từ South China Morning Post ngày 4/9 cho biết, lúc chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama đáp xuống sân bay thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) vào ngày 3/9, nhà lãnh đạo Mỹ đã rời chuyên cơ và bước xuống một chiếc cầu thang nhỏ thông thường chứ không được trải thảm đỏ.

Tổng thống Obama bước xuống từ chuyên cơ tại sân bay thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Reuters 

Hình ảnh này đã được các phóng viên ghi lại và một số nhà quan sát nghi ngờ rằng Trung Quốc cố ý làm mất mặt Tổng thống Obama. Tuy nhiên một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc có liên quan đến việc sắp xếp đón tiếp ngoại giao ngày 4/9 đã bác bỏ nghi vấn đó.

Quan chức này nói rằng Trung Quốc đều chuẩn bị thang cuốn có thảm đỏ để đón tiếp lãnh đạo các quốc gia tới sân bay thành phố Hàng Châu, nhưng phía Mỹ than phiền người điều khiển thang cuốn đó không nói tiếng Anh và không thể hiểu những chỉ dẫn an ninh từ phía Mỹ. "Vì vậy phía Trung Quốc đã đề xuất sẽ cử một phiên dịch ngồi cạnh người điều khiển thang, nhưng Mỹ không đồng ý và khăng khăng rằng họ không cần chiếc cầu thang được phía sân bay chuẩn bị", South China Morning Post dẫn lời quan chức trên cho biết.

Con gái Tổng thống Mỹ Obama ‘gây bão’ dư luận vì nghi vấn hút cần sa(VietQ.vn) - Con gái Tổng thống Mỹ - Malia Obama - bị bắt gặp đang hút một thứ giống như điếu thuốc cần sa tại lễ hội âm nhạc Lollapalooza.

Báo Vietnamnet dẫn tin từ hãng truyền thông quốc tế cho hay, Tổng thống Obama nói tại một cuộc họp báo ở Hàng Châu, Trung Quốc, chiều 4/9 rằng: "Tôi không muốn quan trọng hóa vấn đề".

Tổng thống Mỹ vẫn bình thản khi bình luận về hàng loạt sự việc không hay trên. Tổng thống Obama nói, đây không phải là lần đầu tiên những việc như vậy xảy ra, vì chủ trì một sự kiện toàn cầu như hội nghị thượng đỉnh G20 có thể rất nan giải.

Và theo ông, quan hệ Mỹ Trung sẽ không rạn nứt chỉ vì những bất đồng nhỏ như việc cho phép báo chí tiếp cận. Ông nói, căng thẳng luôn xảy ra khi Nhà Trắng thương lượng có bao nhiêu nhà báo sẽ được tới gần Tổng thống, khi ông công du nước ngoài.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang