Liệu thực phẩm có phải nguồn lây nhiễm Covid-19?

authorHương Giang 15:45 14/09/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận định thực phẩm, quy trình chế biến thực phẩm và bao bì thực phẩm rất hiếm có nguy cơ là nguồn lây nhiễm Covid-19 cho con người.

Virus SARS-CoV-2 đã được chứng minh là có thể tồn tại một khoảng thời gian tương đối trong không khí hoặc trên các bề mặt. Điều này làm tăng sự lo ngại về việc liệu virus có thể bám lên thực phẩm về tiếp tục gây bệnh nếu moi người tiêu thụ nó hay không. Và một nhóm chuyên gia về ô nhiễm thực phẩm đã tiến hành làm sáng tỏ điều này và cho biết khả năng thực phẩm lây truyền Covid-19 là rất ít.

Ủy ban Quốc tế về Đặc điểm kỹ thuật vi sinh vật cho thực phẩm (ICMSF) đã xem xét bằng chứng cho thấy Covid-19 có thể bám trên  thực phẩm hoặc bao bì và được tìm thấy là rất hiếm. Phát hiện của họ củng cố thêm báo cáo trước đó của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ rằng không thực sự có nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh Covid-19 từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu cho biết thực phẩm, quy trình chế biến thực phẩm và bao bì thực phẩm rất hiếm có nguy cơ là nguồn lây nhiễm Covid-19 cho con người.

Tổ chức này cho biết: “Cho đến nay, chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy thực phẩm, bao bì thực phẩm hoặc quy trình xử lý thực phẩm là nguồn hay đường lây truyền quan trọng của SARS-CoV-2 dẫn đến Covid-19. Không có loại thực phẩm nào được coi nằm trong nhóm nguy cơ hoặc cần được coi là đường trung gian truyền bệnh."

Mặc dù khả năng mọi người ăn thứ gì đó bị nhiễm virus và bị bệnh theo cách đó có thể xảy ra nhưng trên thực tế thì điều này chưa từng xảy ra, họ nói. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lưu ý mọi người vẫn cần thận trọng và thực hiện tốt quy trình vệ sinh thực phẩm.

Trong khi một số quốc gia đã hạn chế nhập khẩu thực phẩm, kiểm tra các sản phẩm nhập khẩu hoặc yêu cầu các công ty tuyên bố sản phẩm của họ không có virus SARS-CoV-2, ICMSF cho biết không cần thiết phải làm như vậy.

Họ viết: “Trọng tâm những công việc cần làm của các doanh nghiệp thực phẩm là bảo vệ nhân viên, người tiêu dùng và khách hàng của nhà hàng không bị lây nhiễm SARS-CoV-2 từ người sang người.

Covid-19 có thể 'lẩn khuất' trong thịt cá hồi hơn một tuần, liệu có lây sang người?(VietQ.vn) - Hãng tin Bloomberg dẫn một kết quả nghiên cứu Trung Quốc cho hay, vi rút Corona chủng mới “lẩn khuất” trong thịt cá hồi vẫn có khả năng gây bệnh Covid-19 sau hơn 1 tuần.

Mối quan tâm về việc lây truyền virus qua các bề mặt bắt đầu vào cuối tháng 3 sau một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England uy tín.

"Những gì nghiên cứu cho thấy là trong một số điều kiện nhân tạo nhất định trong phòng thí nghiệm, SARS-CoV-2 có thể được phát hiện trong tối đa 3 giờ trong bình xịt, tối đa 4 giờ trên vật liệu đồng, tối đa 24 giờ trên bìa cứng và 2-3 ngày đối với nhựa và thép không gỉ", Jamie Lloyd-Smith, nhà khoa học đã nghiên cứu SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên các bề mặt khác nhau trong bao lâu.

Nhưng nghiên cứu không tính đến các yếu tố khác có thể giúp bất hoạt virus, chẳng hạn như ánh sáng mặt trời, chất khử trùng, hoặc xem xét các mức độ khác nhau của virus, Lloyd-Smith nói. Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng điều quan trọng nhất là rửa tay, thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang là những cách tốt nhất để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm.

Hương Giang (theo: CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang