Liệu Uber có hợp pháp và an toàn?

author 09:26 09/04/2015

Ngày 2/4, Thủ tướng Chính phủ kết luận đối với hoạt động gây tranh cãi của Uber tại Việt Nam. Theo đó, Uber phải hoạt động đúng pháp luật Việt Nam; chỉ được hợp tác với các đơn vị vận tải hoạt động đúng pháp luật. PV có cuộc trao đổi với Giám đốc Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng sau quyết định này.

Vì sao Uber trốn lực lượng chức năng?

Thưa ông, sau quyết định của Thủ tướng, Uber điều chỉnh hoạt động như thế nào?

Chúng tôi rất trân trọng quyết định của Thủ tướng và quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Không chỉ ở Việt Nam, Uber ở bất cứ quốc gia nào cũng phải tuân thủ pháp luật.

Để đúng luật, chúng tôi vẫn cần những thay đổi về pháp lý. Theo quy định hiện nay, hành khách và bên vận chuyển phải có hợp đồng bằng giấy. Trong khi đó, chúng tôi áp dụng hợp đồng điện tử. Về bản chất, hai loại hợp đồng này giống nhau nhưng vẫn cần quy định chính thức. Hợp đồng điện tử đã được áp dụng cho việc bán vé máy bay điện tử, vấn đề là hợp thức hóa cho vận tải ô tô.

Uber kết hợp với các loại hình vận tải nào? Ông giải thích thế nào khi xe Uber chủ yếu là xe cá nhân, loại hình không được kinh doanh vận tải tại Việt Nam?

Trong các loại hình vận tải hiện nay, chúng tôi thấy loại hình gần gũi nhất có thể kết hợp là xe vận tải theo hợp đồng. Các cá nhân mà chúng tôi kết hợp đều có đăng ký hộ kinh doanh cá thể và họ phải tham gia vào hợp tác xã. Như vậy, họ đáp ứng đủ pháp nhân kinh doanh, xe có thiết bị giám sát hành trình, phù hiệu “xe hợp đồng”. Ban đầu, chúng tôi chấp nhận cá nhân thiếu phù hiệu xe hợp đồng nhưng hiện đã loại ra khỏi hệ thống.

Theo ông vì sao rất nhiều xe Uber bị phạt, thấy lực lượng chức năng đều phải bỏ trốn?

Như đã nói, chúng tôi chỉ có hợp đồng điện tử, không có hợp đồng giấy. Vì thế, các lái xe vẫn bị xử lý. Đây là điều không may mắn với Uber, vì luật pháp chưa quy định kịp.

Giám đốc Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng.

Không trốn thuế

Dư luận vẫn nghi ngại Uber không thực hiện đủ nghĩa vụ thuế?

Đơn vị vận tải kết hợp với Uber theo quy định hiện nay phải nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn Uber trụ sở chính tại Hà Lan, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam nên vẫn phải nộp thuế. Trong hợp đồng của chúng tôi với các đối tác có quy định: Uber thu của các đơn vị vận tải 20% chi phí mỗi chuyến đi và các đơn vị vận tải phải nộp thêm cho Uber 5% tiền thuế cho Nhà nước trên tổng doanh thu của Uber. Khoản thuế này được gọi là thuế nhà thầu. Tổng Cục Thuế đã thống nhất điều này.

Hiện, mọi giao dịch của chúng tôi đều thực hiện qua thẻ tín dụng. Nhà nước có thể thu hoặc truy thu thuế. Chúng tôi cam kết không trốn thuế.

Người sử dụng Uber vẫn còn không ít lo ngại về mức độ an toàn của dịch vụ?

Xe Uber có bảo hiểm thân vỏ, trách nhiệm dân sự và bảo hiểm khi xảy ra tai nạn. Khi lên xe, khách biết tên, tài khoản lái xe. Chất lượng lái xe được đánh giá theo từng chuyến. Ngoài ra, các chức năng của Uber như chia sẻ chuyến đi trực tiếp với người thân. Những điều đó, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Chúng tôi không khẳng định hệ thống Uber an toàn. Một hệ thống có nhiều tài xế, khó tránh khỏi một lái xe nào đó vi phạm. Chuyện lái xe hiếp dâm khách ở nước ngoài trong một chuyến đi là có, nhưng chiếm một con số rất nhỏ trên tổng số 160 triệu chuyến đi của Uber trong năm 2014.

Được biết, ông làm thạc sỹ tại Đại học Havard, sao lại bỏ dở để kinh doanh dịch vụ nhiều tranh cãi này?

Uber là giải pháp dùng công nghệ giải quyết giữa cung và cầu của việc đi lại. Không chỉ taxi, Uber đang xâm nhập vào vận chuyển đồ ăn, hàng hóa, thậm chí đang điều phối cả trực thăng. Về lâu dài, Uber góp phần hạn chế xe cá nhân. Mục tiêu lớn nhất là dùng dữ liệu để kinh doanh như Google hay Facebook... Tôi tin Uber sẽ tạo ra sự thay đổi. Vì vậy, khi nghiên cứu mô hình này, tôi tạm nghỉ học để về gây dựng tại Việt Nam.

Thế giới gọi Uber là kẻ phá bĩnh thị trường; tôi tin sự phá bĩnh đó sẽ tốt đẹp chứ không trốn thuế, phạm luật. Bố mẹ tôi đều là giảng viên đại học, họ dạy tôi không được làm gì ảnh hưởng đến đất nước và danh dự cá nhân, gia đình.

Cảm ơn ông!

Trao đổi với PV, đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, đang tiếp tục nghiên cứu tính hợp pháp của Uber. Trong đó, sẽ làm rõ việc Uber ký hợp đồng với các xe cá nhân dưới danh nghĩa hộ kinh doanh cá thể thuộc các hợp tác xã có đúng quy định hay không.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang