Liệu việc sử dụng thuốc axit dạ dày có tăng nguy cơ dị ứng?

authorThanh Thanh 16:17 10/08/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây đã cho rằng việc sử dụng thuốc kê đơn cho axit dạ dày liên quan tới khả năng gia tăng dị ứng sau đó.

Theo như mục đích của cuộc nghiên cứu, kết quả không chứng minh rằng chất giảm axit dạ dàng – ví dụ như thuốc ức chế bơm proton (PPIs) – thực sự gây ra dị ứng.

Tuy nhiên trong bài viết trên tờ Nature Communications về cuộc nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả tìm được “ẩn ý” về nguy cơ gia tăng dị ứng.

Sử dụng thuốc axit dạ dày tăng nguy cơ dị ứng 

Dữ liệu dùng cho nghiên cứu lấy từ số liệu bảo hiểm nhân thọ bao trùm gần 8.2 triệu người sống ở Áo. Con số này đại diện cho 97% dân số người Áo.

Một nhóm từ Đại học Y của Viên (MedUni Vienna) ở Áo đã sử dụng dữ liệu nghiên cứu bệnh dịch để phân tích sự sử dụng thuốc chống dị ứng theo kê đơn mà giảm axit dạ dày.

Vì dữ liệu đến từ khai báo bảo hiểm, đội ngũ này không phân tích trường hợp dị ứng trong thực tế, mà thay vào đó nghiên cứu các khía cạnh của thuốc chống dị ứng theo kê đơn.

Nghiên cứu cho thấy trong những đơn thuốc về chất ức chế axit dạ dày, nhiều thuốc chống dị ứng được sử dụng hơn những loại thuốc khác trong đơn.

Theo những gì tìm được, có vẻ những người dùng thuốc axit dạ dày như PPIs có hai phần ba khả năng được kê đơn cho thuốc chống dị ứng sau đó.

Axit dạ dày và PPIs

Các bác sĩ kê đơn PPIs để chữa nhiều trường hợp axit dạ dày, ví dụ như bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Trào ngược xảy ra khi axit trong dạ dày trào ngược lại thực quản, hoặc trào ngược lại đường ống mà thức ăn đi qua.

Ước tính hơn 15 triệu người dùng các loại thuốc PPI ở Mỹ trong năm 2013.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng axit dạ dày cần cho việc tiêu hóa thức ăn. Axit chứa đựng enzym bẻ gãy các protein trước khi chúng đi đến quy trình tiếp theo.

Axit dạ dày cũng bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi vi khuẩn nhiễm trùng và nhiều tác nhân gây bệnh khác.

Việc giảm thiểu sự tiết ra axit dạ dày có thể gia tăng nguy cơ để dị ứng cho phép vật chất vào trong lòng ruột mà không có cản trở nào. Sự tràn vào như vậy tiềm tàng khả năng kích thích dị ứng hoặc làm cơn dị ứng nặng hơn.

Đừng sử dụng PPIs “nhiều hơn cần thiết”

Điều tra viên chính, Erika Jensen-Jarolim ở Trung tâm Nghiên cứu Sinh lý bệnh học và Dị ứng ở MedUni Vienna, cảnh báo mọi người không được sử dụng thuốc ức chế axit dạ dày “nhiều hơn cần thiết”.

Bà bổ sung, “Chúng ngăn chặn việc tiêu hóa protein, thay đổi quần xã sinh vật cực nhỏ trong vùng dạ dày, và làm tăng nguy cơ phản ứng với dị ứng.”

Giáo sư Saad Shakir, giám đốc cục Nghiên cứu An toàn Thuốc ở Vương quốc Anh, cho rằng cuộc nghiên cứu đã “kiểm chứng giả thuyết”. Ông không tham gia vào nghiên cứu.

Ông tán thành rằng PPIs và những chất ức chế axit dạ dày khác có thể làm yếu đi hệ miễn dịch vốn là bình thường ngăn cản vật chất đi vào dạ dày.

Ông cho rằng việc dùng đơn thuốc coi như là thay thế cho chuẩn đoán dị ứng “là một sự ước lượng có căn cứ”.

Giáo sư Shakir kết luận rằng dù cuộc nghiên cứu chưa có câu trả lời chắc chắn, “nhưng nó đã củng cố cho giả thuyết về sự tương quan giữa sử dụng chất ức chế axit và sự xuất hiện của những triệu chứng dị ứng.”

Huy Hoàng (theo: medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang