Liệu vitamin D có giúp ngăn ngừa ung thư vú?

author 06:09 03/07/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới, mức vitamin D cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú của phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 5.000 phụ nữ, 55 tuổi trở lên và thấy rằng những người có nồng độ vitamin D trong máu từ 60 nanogram/ml hoặc hơn có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn 80% so với những người có nồng độ từ 20 ng/ml hoặc ít hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng ở những phụ nữ có nồng độ vitamin D trong máu (từ 20 đến 60 ng/mL) càng cao thì nguy cơ bị ung thư vú càng thấp.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, họ không chứng minh được mức vitamin D cao hơn giúp ngăn ngừa ung thư vú mà chỉ ra mối liên quan giữa hai yếu tố này.

Dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng được tiến hành tại Đại học Creighton ở Omaha, Neb. Và từ Grassroots Health, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại California, đã được đưa vào nghiên cứu.

 Phụ nữ có nồng độ vitamin D trong máu càng cao thì nguy cơ bị ung thư vú càng thấp

Nhà nghiên cứu chính Joan Lappe, giáo sư điều dưỡng tại Đại học Creighton cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong phòng ngừa ung thư vú. Nó cũng chứng minh rằng lượng vitamin D trong máu được đề xuất cho phòng ngừa ung thư vú cần phải cao hơn mức được đề nghị cho sức khỏe của xương hiện nay."

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, mức vitamin D trong máu từ 20 ng/mL trở lên là đủ cho sức khỏe của xương.

Carole Baggerly, giám đốc của Grassroots Health, cho biết: "Các yếu tố dinh dưỡng và lối sống cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, nhưng chúng không thể thay thế giá trị của vitamin D. Mức độ an toàn này đã được chứng minh trong nghiên cứu này cũng như nhiều nghiên cứu khác".

Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cũng ước tính sẽ có hơn 266.000 trường hợp ung thư vú mới ở phụ nữ Mỹ trong năm nay và 40.900 ca tử vong do ung thư vú.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang