Liệu vitamin D có thực sự hỗ trợ điều trị Covid-19 hay không?

authorHương Giang 06:34 27/12/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho rằng chưa có đủ bằng chứng về việc vitamin D có thể giúp ngăn ngừa và điều trị Covid-19, nhưng bổ sung chúng là cần thiết vì cơ thể thường ít sản xuất chúng vào mùa lạnh.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, nhiều ý kiến trái chiều về khả năng hỗ trợ điều trị bệnh của vitamin D. Theo một đánh giá gần đây, hầu như không có đủ bằng chứng cho thấy uống vitamin D có thể ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19.

Dù vậy nhưng các quan chức y tế tại Vương quốc Anh vẫn khuyến cáo người dân nên bổ sung chất dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch trong mùa đông, thời điểm mà virus dễ dàng phát triển hơn.

Bộ trưởng Y tế đã đưa ra yêu cầu đánh giá nhanh về tác dụng của vitamin đối với việc điều trị Covid-19 vào tháng 10. Một nhóm các chuyên gia tại nhiều cơ quan Chính phủ, bao gồm cả Y tế Công cộng Anh, đã phân tích những nghiên cứu khoa học tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới.

Nhưng nhóm nghiên cứu do cơ quan NICE dẫn đầu cho biết, không thể xác định mối quan hệ trực tiếp giữa vitamin D và Covid-19 do thiếu các thử nghiệm chất lượng cao.

Một loạt các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một số lượng lớn bệnh nhân Covid-19 không có đủ vitamin D trong cơ thể và những người có tình trạng nghiêm trọng thường bị thiếu hụt nhiều hơn.

 Dù không đủ bằng chứng về khả năng hỗ trợ điều trị Covid-19 của vitamin D, nhưng việc bổ sung chúng vào mùa thu đông là cần thiết do cơ thể ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nhưng các nhà khoa học cho đến nay vẫn chưa thể xác định được liệu sự thiếu hụt có khiến mọi người dễ bị nhiễm hoặc ảnh hưởng xấu hơn với Covid-19, hay việc nhiễm virus khiến lượng vitamin D giảm xuống.

NICE vẫn đang khuyến khích người Anh bổ sung 10 microgram vitamin D mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 vì những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của nó đối với xương, cơ và hệ miễn dịch.

Các chuyên gia tin rằng mọi người có thể đã không tạo đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời trong năm nay do thời gian dài ở trong nhà vì hậu quả của đại dịch. Việc bổ sung vitamin D cũng an toàn, sẵn có ở hầu hết các hiệu thuốc, siêu thị với giá thành thấp.

Tiến sĩ Paul Chrisp, giám đốc trung tâm hướng dẫn tại NICE, cho biết: “Mặc dù không có đủ bằng chứng để khuyến nghị sử dụng vitamin D cho mục đích phòng ngừa hoặc điều trị Covid-19 tại thời điểm này, nhưng chúng tôi khuyến khích mọi người làm theo lời khuyên của Chính phủ về việc sử dụng chất bổ sung trong mùa thu đông.

Khi tiếp tục nghiên cứu về tác động của vitamin D đối với Covid-19, chúng tôi vẫn đang theo dõi bằng chứng khi nó được công bố và sẽ xem xét và cập nhật hướng dẫn nếu cần thiết”.

Hai nhóm người nên bổ sung vitamin D quanh năm là người cao tuổi và những người có làn da sẫm màu vì họ dễ bị thiếu hụt hơn các nhóm người khác. Người cao tuổi có xu hướng dành ít thời gian ở ngoài hơn mà cơ thể sản xuất vitamin D một cách tự nhiên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, người da đen và người dân tộc thiểu số có các loại da sẫm màu khó hấp thụ ánh sáng mặt trời hơn nên dễ bị thiếu vitamin D hơn.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang