Làm chủ và ứng dụng nhiều công nghệ mới trong lĩnh vực vật liệu xây dựng

author 11:42 12/12/2017

(VietQ.vn) - Thông qua các hoạt động KH&CN, công nghệ vật liệu trong ngành xây dựng đã có bước phát triển nhanh chóng. Tiêu biểu là làm chủ được những công nghệ tiên tiến về vật liệu xây dựng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đình Hậu - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN tại Hội nghị Vật liệu xây dựng toàn quốc 2017 vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Theo đó, hoạt động KH&CN ngành xây dựng trong thời gian qua đã đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển nền khoa học công nghệ Việt Nam nói chung và sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành nói riêng. Với sự phát triển kinh tế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lĩnh vực vật liệu xây dựng đã tiếp thu, làm chủ và ứng dụng nhiều công nghệ mới, tiên tiến giúp tăng năng suất lao động của ngành đồng thời nâng cao chất lượng đô thị và các công trình xây dựng trên toàn quốc. Đóng góp của KH&CN trong lĩnh vực vật liệu xây dựng đã khẳng định được vai trò động lực trong phát triển của lĩnh vực này, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các kết quả nghiên cứu khoa học đã chú trọng giải quyết các yêu cầu của sản xuất, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, phát triển nguồn nguyên liệu thay thế nhập ngoại, đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, chế tạo các thiết bị, dây chuyền thiết bị phục vụ sản xuất. Cho đến nay, ngành công nghiệp vật liệu xây dựng của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ về sản lượng, chủng loại mặt hàng và cả về chất lượng sản phẩm, đáp ứng đầy đủ nhu cầu xây dựng trong nước và có khả năng xuất khẩu, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế đất nước.

Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ KH&CN Nguyễn Đình Hậu

Theo đại diện Bộ KH&CN cho biết, đến thời điểm hiện tại, các cơ chế chính sách phát triển KH&CN nói chung và chính sách KH&CN phục vụ phát triển lĩnh vực vật liệu xây dựng đã đáp ứng được cơ bản yêu cầu phát triển của ngành xây dựng. Đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng mới, tiên tiến, có tÍnh năng đặc biệt, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường luôn được quan tâm, chú trọng, điều đó đã kịp thơid hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực vật liệu xây dựng trong giai đoạn qua.

Đối với Chương trình phối hợp giữa Bộ Xây dựng và Bộ KH&CN, hai Bộ đã thực hiện ký kết Chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh các hoạt động KH&CN trong ngành xây dựng từ năm 2015. Sau khi có chương trình phối hợp được Lãnh đạo hai bộ ký kết, đã tạo động lực lớn, các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp tham gia và đã được đa dạng hơn. Hoạt động KH&CN của Bộ Xây dựng đã được lãnh đạo hai Bộ quan tâm hơn, thiết thực và hiệu quả hơn, số kinh phí từ nguồn sự nghiệp KH&CN đối với Bộ Xây dựng trong những năm vừa qua đã tăng đáng kể, nội dung nghiên cứu phong phú và đa dạng hơn, điều này cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận KH&CN của Bộ Xây dựng. Đã hình thành các chương trình trọng điểm cấp bộ, giải quyết các vấn đề KH&CN lớn trong ngành xây dựng theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các chương trình đang thu hút số lượng các nhà khoa học trong cả nước tham gia, nhằm tập trung nguồn lực, tránh tản mạn.

"Thông qua các hoạt động KH&CN, công nghệ vật liệu trong ngành xây dựng đã có bước phát triển nhanh chóng, một số tập đoàn, tổng công ty trong ngành xây dựng đã nắm bắt làm chủ các công nghệ tiên tiến như Tổng công ty Viglacera, Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Lilama, Tổng công ty Coma luôn là những ví dụ tương đối điển hình về ứng dụng tiếp cận KH&CN trong sản xuất kinh doanh", ông Nguyễn Đình Hậu nhấn mạnh.

Hội nghị Vật liệu xây dựng toàn quốc 2017

Các tập đoàn hiện đang được hai Bộ giao nhiệm vụ KH&CN quy mô lớn (Lilama nội địa hóa nhà máy nhiệt điện, Viglacera sản xuất về vật liệu xây dựng, trong đo có thiết kế, chế tạo dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, Tổng công ty Coma chế tạo và lắp đặt các thiết bị phi tiêu chuẩn cho các nhà máy nhiệt điện Phả Lại 2, nhiệt điện Phú Mỹ, nhiệt điện Vũng Áng, nhiệt điện Nghi Sơn… thi công chế tạo các thiết bị trong nước cho các dây chuyền thiết bị đồng bộ cho Nhà máy xi măng...).

Hoạt động nghiên cứu KH&CN lĩnh vực vật liệu tại các chương trình quốc gia, trọng điểm cấp quốc gia như nghiên cứu về vật liệu xây dựng mới, tiên tiến và thân thiện với môi trường đã luôn được quan tâm trong suốt những năm qua. Việc chuyển giao công nghệ cũng được Bộ KH&CN cụ thể hóa thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN đến các chương trình KH&CN. 

Trong những năm qua việc chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực vật liệu đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều doanh nghiệp như Tổng công ty Viglacera, các công ty sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất thiết bị sản xuất vật liệu không nung,... đã làm chủ được công nghệ tiên tiến về vật liệu xây dựng như sản xuất gạch ốp lát, kính tiết kiệm năng lượng, kính xây dựng và các sản phẩm khác phục vụ trong nước và xuất khẩu, nhiều công ty cơ khí đã chủ động sản xuất cung cấp thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng...

Theo đề xuất, thời gian tới 2 Bộ sẽ tiếp tục ưu tiên triển khai hiệu quả các chính sách về KH&CN, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành địa phương, tăng cường các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất vật liệu thân thiện với môi trường. Đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng các nguồn nguyên liệu đầu vào là sử dụng tro, xỉ, thạch cao đã qua xử lý từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón và các cơ sở công nghiệp phát thải khác...

 Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang