Lình xình tại tập đoàn Hóa chất Việt Nam

author 06:48 26/11/2012

(VietQ.vn) - Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (C48, Bộ Công an) vừa có thông báo kết quả xử lý liên quan đến những sai phạm của lãnh đạo Tập đoàn hóa chất Việt Nam.

Theo đó, ông Đặng Hồng Hải giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty CP công nghiệp hóa chất và vi sinh (BICICO)  thuộc Tập đoàn Hóa chất VN ( Tập đoàn HCVN)  là người đại diện phần vốn nhà nước tại BICICO được Tập đoàn HCVN đồng ý và chỉ đạo triển khai thực hiện dự án đầu tư di dời theo đúng quy định nhà nước. Tuy nhiên, trong khi chưa có dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ông Hải đã ký và triển khai thực hiện hợp đồng dẫn đến thiệt hại về tài sản cho BICICO. Hành vi của ông Hải có dấu hiệu tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trụ sở tập đoàn Hóa chất Việt Nam
Trụ sở tập đoàn Hóa chất Việt Nam
Trước đó, thực hiện chủ trương của BICICO trong việc thực hiện phương án đổi đất để di dời các Xí nghiệp của công ty vào khu công nghiệp, ông Đặng Hồng Hải đã ký hợp đồng số 100/ HĐTT- HCVS/2007 với Công ty TNHH Đại Gia Phú (Đại Gia Phú, trụ sở tại 441/78 Điện Biên Phủ, phường 25, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) với nội dung của hợp đồng là chuyển đổi đất và nhượng lại quyền thuê đất. Về chuyển đổi đất: BICICO chuyển đổi hai lô đất có tổng diện tích là 16.746 m2 (gồm lô đất ở xưởng cơ khí thực nghiệm - Quận Thủ Đức với diện tích 10.292 m2, lô đất tại Trung tâm Công nghệ sinh học - Quận 9 có diện tích 6.454 m2) để đổi lấy 26.794 m2 đất của Đại Gia Phú tại huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Lô đất BICICO đang sử dụng và quản lý chưa hoàn thiện giấy tờ sử dụng đất cũng như hợp đồng thuê đất với nhà nước. Còn lô đất mà BICICO nhận được từ Đại Gia Phú cũng chưa hoàn chỉnh giấy tờ sử dụng theo quy định. Do Đại Gia Phú không hoàn thành hợp đồng như cam kết nên khoản tiền BICICO ứng cho Đại Gia Phú để thực hiện hợp đồng (hơn 4 tỷ đồng) bị đọng lại. 
 
Mới đây, tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng đã có công văn gửi Bộ Công thương thông báo về vụ việc song những sai phạm nghiêm trọng của ông Đặng Hồng Hải chỉ dừng lại ở mức chưa đến mức phải xem xét kỷ luật (?)
 
Trao đổi với Báo chí, ông Nguyễn Tuấn Minh, Chánh văn phòng Tập đoàn HCVN cho hay, sau khi C48 có thông báo kết quả xử lý những sai phạm của ông Đặng Hồng Hải, tập đoàn đã có văn bản gửi C48 về việc xử lý đối với ông Đặng Hồng Hải. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị cung cấp văn bản đó, ông Minh  đã từ chối(!?)
 
“Để đảm bảo ổn định cho doanh nghiệp hoạt động, C48 thống nhất với quan điểm của Viện KSND Tối cao là không khởi tố hình sự mà đề nghị lãnh đạo Tập đoàn HCVN chỉ đạo kiểm điểm xử lý hành chính nghiêm minh đối với đối tượng vi phạm và thông báo kết quả cho C48 biết”, C48 cho hay.
 
Khoản 3, điều 3, Nghị định 66/2011/NĐ-CP ngày 1/8/ 2011 quy định việc áp dụng Luật Cán bộ, công chức đối với chức danh lãnh đạo, quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu và người được cử làm đại diện chủ sở hữu phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp có vốn góp của nhà nước: Những trường hợp chưa xem xét bổ nhiệm: Đang trong thời gian bị cấm đảm nhiệm chức vụ, chức danh; Đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật, điều tra, truy tố, xét xử; Đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật từ khiển trách trở lên. 
 
(Mọi thắc mắc khiếu tố bạn đọc có thể liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn hỗ trợ giải quyết)
 
Nhóm PV điều tra
 
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang