Vụ đâm xe tải ở Đức: Nghi phạm đã vào Châu Âu bằng cách nào?

authorKhánh Hồng 13:30 24/12/2016

(VietQ.vn) - Nhìn chằm chằm vào máy ảnh với một ánh mắt tràn đầy hy vọng – nghi phạm vụ đâm xe tải ở Đức đã vào Châu Âu năm 19 tuổi.

Amri là một trong những người tị nạn có mặt trong 2 chiếc tàu rời Tunisia từ cảng Sfax vào tháng 3 năm 2011. Chiếc tàu bị đắm và những người trên tàu được đưa đến Địa Trung Hải an toàn.

Trong những bức ảnh được truyền thông Ý tiết lộ, Amri còn khá trẻ, ngồi lẫn trong đám đông người tị nạn, với một ánh mắt tràn đầy hy vọng.

lo-anh-nghi-pham-vao-chau-au-lan-trong-dam-dong-nguoi-ti-nan

 Amri (khoanh tròn đỏ) ngồi lẫn giữa đám đông người tị nạn. Ảnh: Reuters

 

lo-anh-nghi-pham-vao-chau-au-lan-trong-dam-dong-nguoi-ti-nan

 Một bức ảnh khác được cho là có sự xuất hiện của nghi phạm Amri năm 2011

Tờ Corriere della Sera (Ý) nói rằng những bức ảnh đặc biệt này được chụp từ 5 năm trước, lúc Amri 19 tuổi. Truyền thông quốc tế đã làm mờ hình ảnh nhân vật chính bởi chưa chứng minh được đó chính xác là nghi phạm.

Năm 2011, nghi phạm đã trốn từ Tunisia sang châu Âu để tránh bị bắt giam trong vụ cướp tại quê nhà. Amri bị kết án 5 năm tù giam tại Tunisia năm 2011 - nhưng đã trốn thoát trước khi bị bỏ tù.

lo-anh-nghi-pham-vao-chau-au-lan-trong-dam-dong-nguoi-ti-nan

 Amri bị kết tội cố ý đốt trại tị nạn Lampedus (Ý) hồi tháng 9 năm 2011. Trong ảnh, trại tị nạn bị cháy chỉ còn trơ khung. Ảnh: AFP

Thay vì bắt đầu một cuộc sống mới ở Ý, nghi phạm quay sang kết bạn với những kẻ Hồi giáo cực đoan và từng dọa chặt đầu một bạn tù ở nhà tù Christian thuộc Palermo.

Một tuần sau khi vào Ý năm 2011, nghi phạm  Anis Amri, 24 tuổi, bị kết án 4 năm tù vì tội đốt một trại tị nạn trên đảo Lampedusa (Ý).

lo-anh-nghi-pham-vao-chau-au-lan-trong-dam-dong-nguoi-ti-nan

 Chân dung nghi phạm Anis Amri. Ảnh: AFP

Tại thời điểm năm 2011, thị trưởng Bernardino De Rubeis của Lampedusa lúc đó đã nhiều lần cảnh báo chính phủ rằng căng thẳng giữa những người di cư đã đạt lên đến đỉnh điểm.

Sau khi được thả, Amri không còn nơi nào để đi. Các nhà tuyển dụng IS đã tiếp cận và thuyết phục anh ta lẻn vào Đức như một người tị nạn Syria, một nguồn tin trong đội cảnh sát chống khủng bố của Tunisia tiết lộ.

lo-anh-nghi-pham-vao-chau-au-lan-trong-dam-dong-nguoi-ti-nan

 Amri bị bắn chết sau một cuộc đọ súng với cảnh sát Ý tại Milan. Ảnh: AP

“Anh ta là một đứa trẻ dễ bị tổn thương, và họ đã thể hiện lòng tốt với hắn. Dù anh ta quyết định tấn công ở Đức, nhưng mọi chuyện đã được bắt đầu khi nghi phạm ở Ý”

"Họ cho anh ta thức ăn và nơi trú ẩn, rồi thuyết phục anh ta thực hiện một nhiệm vụ. Tất cả những điều này xảy ra ở Ý”, một nguồn tin nói.

Vụ đâm xe tải ở Đức: Chân dung 2 cảnh sát dũng cảm tiêu diệt nghi phạm(VietQ.vn) - Cảnh sát người Ý 29 tuổi Luca Scatà - một tân binh, mới vào nghề 9 tháng, chính là người đã nổ súng tiêu diệt nghi phạm vụ đâm xe tải ở Đức.

Trước đó, cảnh sát Đức đã treo giải thưởng 100.000 Euro cho bất cứ ai giúp bắt giữ Amri, nghi phạm chính lái chiếc xe tải 25 tấn lao vào đám đông người dân tại một ngôi chợ Giáng sinh tại Berlin (Đức) hôm thứ Hai, ngày 19/12, giết chết 12 người và làm 48 người khác bị thương.

Sau 4 ngày bị truy lùng gắt gao, khoảng 3h sáng ngày 23/12, nghi phạm Anis Amri đã bị tiêu diệt tại Milan, Ý.

Khánh Hồng (theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang