Lo bão số 10 gây mưa lớn ngập úng, người dân Hà Nội mua lương thực dự trữ

authorPhương Nam 09:02 14/09/2017

(VietQ.vn) - Trước thông tin cơn bão số 10 sẽ đổ bộ vào đất liền và gây mưa lớn ảnh hưởng đến Hà Nội, người dân thủ đô đã tất bật chuẩn bị lương thực dự trữ.

Trước thông tin về cơn bão số 10, ngay từ chiều 13/9 rất nhiều người dân Thủ đô đã đi chợ và dự trữ lương thực đề phòng bão gây mưa lớn trong vòng nhiều ngày và có thể thể gây ngập úng tại một số điểm trũng.

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 13/9, tại một số chợ như Thành Công, Nguyễn Phúc Lai, Đê La Thành người dân mua bán khá tấp nập. Các mặt hàng đồ khô, đồ dự trữ hút khách.

Trao đổi với PV, chị Phạm Phương Trà, một người bán đồ khô tại chợ Nguyễn Phúc Lai cho biết, do dự báo hoàn lưu bão gây mưa khu vực Hà Nội mà người dân thủ đô đã tích trực lương thực từ sớm. Nhiều sản phẩm đồ khô tại gian hàng của chị bán rất chạy như lạc, cá khô, tôm khô, măng khô…

“Bình thường mỗi ngày chỉ bán được vài kilogam mỗi loại. Nhưng hôm nay (13/9 – PV) bán được vài chục kg gấp nhiều lần ngày thường. Cụ thể, tôi đã bán được hơn 23kg lạc nhân, 18kg cá khô các loại, riêng với tôm khô thì bán được hơn 20kg. Nếu một vài hôm nữa ảnh hưởng của bão gây mưa lớn thì tôi cũng không đi chợ bán hàng vì lo đường ngập và các mặt đồ khô cũng khó bảo quản”, chị Trà cho biết.

Lo bão số 10 gây mưa lớn ngập úng, người dân Hà Nội mua lương thực dự trữChị Đặng Mai Phương, một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Thành Công nói: “Bình thường tôi chỉ lấy khoảng 50kg lợn thịt các loại từ lò mổ để bán chợ chiều. Tuy nhiên, chiều nay khách quen còn đặt thêm hơn 60kg để dự trữ. Vậy nên, sau giờ bán thịt chiều nay (13 /9 – PV) tôi và ông xã sẽ lại phải quay trở về lò mổ để lấy thị giao cho khách”.

Theo chị Phương, nguyên nhân mà thịt lợn được người dân đặt mua nhiều là do mọi người lo sợ mưa bão nên dự trữ.

“Giá thịt lợn sau bão như thông lệ có thể sẽ tăng nhẹ. Hiện giờ giá thịt tôi đang bán dao động mức 80.000 – 120.000 đồng/kg tùy loại. Bình thường Hà Nội mưa bão hay ngập úng, các tiểu thương ở ngoại thành như chúng tôi cũng không lấy hàng bán, vậy nên việc tích trữ lương thực của người dân cũng là điều dễ hiểu”, chị Phương nói.

Nhiều người dân thủ đô khi được hỏi về việc tích trữ lương thực thì hầu hết mọi người có tâm lý sợ và ngại mưa gió. Hơn nữa, nhiều người cũng lo vấn đề tăng giá sau mưa bão thế nên việc tích trữ đồ ăn là việc làm cần thiết. Ngoài đồ khô, thịt tươi sống thì rau, củ, quả cũng được người dân thủ đô mua nhiều.

Lo bão số 10 gây mưa lớn ngập úng, người dân Hà Nội mua lương thực dự trữTheo chị Nguyễn Thị Bình – một nhân viên văn phòng cho biết: “Cứ khi nào nghe tin bão tôi cũng phải đi chợ sớm để mua đồ về dự trữ. Khu nhà tôi hễ mưa là ngập, nên cứ mua về sẵn để không phải lo mưa gió ra ngoài mua thức ăn. Tôi thường mua thịt và đồ khô chứ tôm cá thì làm cầu kì và lại tanh nên ít mua. Những món ấy chỉ ăn 1 bữa là ngon còn để sang bữa thứ hai thì mất vị. Cho nên tôi cứ chọn thịt mua về dự trữ ăn dần là tốt nhất. Khi nào bão tan lại đổi bữa sang ăn cá”.

Không chỉ tại các chợ, mà tại các siêu thị hay cửa hàng tiện ích sức mua trước thềm bão số 10 cũng nhộn nhịp không kém. Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện hai siêu thị lớn tại Hà Nội là Big C và siêu thị Fivimart cho biết, hệ thống hai siêu thị này sẽ giữ bình ổn giá trước thông tin bão số 10 gây ảnh hưởng đến Hà Nội. Và lượng hàng hóa tại hai siêu thị này sẽ vẫn luôn cung cấp đầy đủ cho người dân mua sắm. 

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 19 giờ ngày 13/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 290km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 đến 90 km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo, bão số 10 sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và mạnh lên. Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão; gió bão mạnh cấp 9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, giật cấp 15; biển động dữ dội. Các khu vực Đông Bắc gồm cả Thủ đô Hà Nội sẽ có mưa vừa, mưa to và gió giật mạnh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang