Lo bão số 7 Sarika gây mưa, người dân Hà Nội mua lương thực dự trữ

authorPhương Nam 07:31 19/10/2016

(VietQ.vn) - Trước thông tin bão số 7 Sarika sẽ đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng đến Hà Nội, từ chiều 18/10 nhiều người dân Thủ đô đã chủ động mua thực phẩm dự trữ.

Sự kiện: tin tức thị trường

Bão số 7 Sarika được dự báo là sẽ đổ bộ vào khu vực ven biển tỉnh Quảng Ninh ngày 19/10. Đây là một cơn bão mạnh và có vùng ảnh hưởng rộng lớn. Từ ngày 19/10, các tỉnh thành phía đông Bắc bộ bao gồm cả Thủ đô Hà Nội sẽ có mưa vừa, mưa to và gió giật mạnh.

Trước thông tin về cơn bão số 7 Sarika, ngay từ chiều 18/10 rất nhiều người dân Thủ đô đã đi chợ và dự trữ lương thực đề phòng bão gây mưa lớn trong vòng nhiều ngày và có thể thể gây ngập úng tại một số điểm trũng.

Theo khảo sát của phóng viên vào chiều ngày 18/10, tại một số chợ phía Nam  như Tân Mai, Giáp Bát, Trương Định, Định Công lượng người mua bán thực phẩm khá nhộn nhịp. Hầu hết các gian hàng đều trong tình trang đông nghẹt khách mua hàng thậm chí tắc nghẽn. Nguyên nhân là người dân tranh thủ đổ ra chợ để mua thực phẩm về dự trữ cho những ngày bão số 7  Sarika hoành hành.

Trao đổi với phóng viên, cô Phạm Thị Tâm, một người bán rau ở chợ Giáp Bát cho biết: “ So với ngày thường thì hàng rau của cô hôm nay bán được số lượng lớn và rau hết từ sớm. Nguyên nhân là rất nhiều người dân quanh khu vực mua rau về dự trữ đề phòng mưa bão và thậm chí, nhiều người lo ngại sau bão rau sẽ đắt và không có hàng bán. Vì thông thường sau những đợt mưa bão rau sẽ tăng giá và khan hiếm bởi nông dân ngại mưa không thu hoạch được nhiều”.

 

Không chỉ rau mà hầu hết các loại thực phẩm khác tại các khu chợ phía Nam không tăng giá so với ngày thường mặc dù sức mua tăng hơn rất nhiều. Ngoài rau xanh thì thịt tươi và những mặt hàng đồ khô cũng hút khách.

 

 Còn theo các tiểu thương ở chợ Trương Định thì ngay từ đầu giờ chiều, các mặt hàng đồ khô như lạc, cá khô, vừng, nấm luôn bán chạy nhất.  Còn các loại thịt như lợn, gà, bò, vịt cũng đắt khách không kém.

Chị Thu An, một người bán thịt lợn tại chợ Trương Định cho biết, mọi khi nhà chị vẫn mổ 1 con lợn và bán đến tận chiều tối mới hết. Tuy nhiên, hôm nay sức mua tăng, mới khoảng 4 giờ chiều hầu như hàng thịt của chị đều không còn một lạng nào. Thấy bán được hàng, chị đã điện cho em gái lấy tạm hàng ở các lò mổ và mang lên cho chị bán.

Theo chị Thu An, nguyên nhân mà thịt lợn của chị “cháy hàng” là do người dân mua về dự trữ. Thông thường, trước những diễn biến xấu của thời tiết như bão hay khi trời quá lạnh thì thực phẩm bao giờ cũng đắt khách và bán chạy. Mặc dù đã lường trước được điều này, nhưng chính chị An cũng không ngờ trước khi cơn bão số 7 Sarika đổ bộ, lượng mua lại “nhộn nhịp” đến thế.

 Mặt hàng rau xanh bán chạy trong thời điểm trước cơn bão số 7 Sarika

Tâm lý chung của người dân Thủ đô là sợ và ngại mưa gió. Hơn nữa, khu vực này thường xuyên ngập lụt mỗi khi trời mưa nên người dân mua về tích trữ cũng là một phần dễ hiểu. Nếu ngày thường mình chỉ bán được cho mỗi người khoảng 0,3 đến 0,5 kg  hoặc cùng lắm người nào nhà đông mua nhiều đến 1kg thịt. Thì ngày hôm nay, hầu như nhà nào cũng mua trên dưới 1kg thịt về dự trữ. Tuy đông khách nhưng giá thịt vẫn như ngày thường không tăng và có thể kể cả ngày mai hay những ngày mưa bão sau đó giá cũng không tăng”. – Chị An nói thêm.

 Song bên cạnh những mặt hàng hút khách thì mặt hàng thủy, hải sản lại vắng khách. Theo quan sát của phóng viên, nếu hàng thịt, thực phẩm khô hay rau lúc nào cũng có gần mười người đứng chờ mua và trả giá thì hàng cá, tôm hay những loại hải sản biển lại không hút khách thậm chí là thưa thớt. Có lẽ, đây là mặt hàng mà nhiều người dân ngại bảo quản cũng như đòi hỏi chế độ chế biến cầu kì mới để được lâu.

 Mặt hàng thủy, hải sản giữ mức tiêu thụ bình thường vì khách hàng lo không giữ được tươi lâu

Theo chị Nguyệt – một nhân viên Ngân hàng thì: Những ngày mưa bão thú thật là rất ngại làm hải sản. Cho nên mình thường chọn mua thịt lợn hay thịt bò về dự trữ. Mặt khác, hải sản để lâu sẽ ăn không còn ngon vì không giữ được độ tươi và thậm chí là hải sản sống sẽ bị gầy đi. Thôi thì, nếu muốn ăn hải sản đợi qua bão vậy. Hôm nay, mình xin về sớm hơn ngày thường 1 chút để mua đồ ăn dự trữ cho những ngày bão. Thú thật có con nhỏ nữa, mưa gió, bão bùng mà lại lặn lội ra chợ mua đồ thì cũng ngại, nên là cứ dự trữ ít đồ khô và thịt cho qua ngày mưa gió.

Còn bà Phương, một khách mua hàng tại chợ Định Công nói: Lần nào nghe tin bão tôi cũng phải đi chợ sớm để mua đồ về dự trữ. Con đường Định Công hễ mưa là ngập, nên cứ mua về sẵn để không phải lo mưa gió ra ngoài mua thức ăn. Tôi thường mua thịt và đồ khô chứ tôm cá thì làm cầu kì và lại tanh. Những món ấy chỉ ăn 1 bữa là ngon còn để sang bữa thứ 2 thì mất vị. Hơn nữa, hải sản không như thịt, nếu để tủ lanh sẽ mất vị ngon. Cho nên tôi cứ chọn thịt mua về dự trữ ăn dần là tốt nhất. Khi nào bão tan lại đổi bữa sang ăn cá.

Không chỉ tại các chợ, mà tại các siêu thị hay cửa hàng tiện ích sức mua trước thềm bão số 7 Sarika cũng nhộn nhịp không kém. Theo đó, giả cả các mặt hàng cũng được giữ ở mức ổn định. Chỉ có một số loại rau đầu mùa có tăng đôi chút như bắp cải, su hào hay súp lơ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang