Vụ Su-24 của Nga bị bắn liệu có bàn tay từ NATO?

author 16:29 10/08/2016

(VietQ.vn) - Sputnik ngày 10/8 dẫn lời cựu Phó Chủ tịch OSCE cho biết máy bay Nga Su-24 bị bắn hạ bởi Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái có thể có hỗ trợ của NATO.

Theo tin tức từ báo Giao Thông, Sputnik ngày 10/8 dẫn lời cựu Phó Chủ tịch OSCE, cựu nghị sỹ Đức Willy Wimmer cho biết máy bay Nga Su-24 bị bắn hạ bởi Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái có thể đã bị tiêu diệt với sự hỗ trợ của NATO.

Theo ông Wimmer, vụ việc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 còn có thể có sự dính líu của người Mỹ và máy bay của Ả-rập Xê-út. Vị này cho biết rằng để tiêu diệt Su-24, cần phải dùng một loại máy bay mạnh như của Ả-rập Xê-út.

Cựu phó chủ tịch OSCE cũng khẳng định, máy bay Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân tại Síp, còn máy bay Ả-rập Xê-út thì cất cánh từ sân bay ở Ả-rập Xê-út để tham gia vụ tấn công.

Cựu nghị sỹ Đức nói rằng, vụ Su-24 bị bắn rơi là do đối phương cố tình làm việc này khi cắt đứt liên lạc với các phi công Nga và không ai kêu gọi họ kết thúc chuyến bay. Cuối cùng, ông Wimmer cho rằng lý do bắn rơi Su-24 là một số nước mong muốn phá vỡ quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Máy bay Su-24 của Nga có thể đã bị tiêu diệt với sự hỗ trợ của NATO 

Trong một diễn biến khác, chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đến Nga ngày 9-8 đánh dấu trang mới trong quan hệ hai nước Nga - Thổ sau một loạt căng thẳng trước đó. Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn Reuters cho hay, trước khi bước vào hội đàm, Tổng thống Vladimir Putin đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tới Nga lần này.

“Chuyến thăm ngày hôm nay của ngài, bất chấp tình hình chính trị nội bộ phức tạp ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy tất cả chúng ta đều muốn tái khởi động đối thoại và khôi phục quan hệ giữa hai nước”. Tổng thống Nga cũng bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền Ankara: “Tôi muốn tái khẳng định lại một lần nữa lập trường nguyên tắc của chúng tôi là sẽ chống lại bất kỳ hành động vi hiến nào”.

Ông Putin hi vọng dưới sự lãnh đạo của ông Erdogan, đất nước Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm giải quyết ổn thỏa hậu quả của cuộc đảo chính hụt, trật tự xã hội và hiến pháp sớm được khôi phục.

Còn theo Hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, tại cuộc gặp, ông Putin nói nước Nga phản đối “mọi âm mưu đảo chính” tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố "sự phục hồi mối quan hệ song phương sẽ có lợi cho cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ". Tổng thống Erdogan cũng đồng ý với ông Putin và cho biết đoàn kết Nga - Thổ cũng sẽ giúp ích trong việc giải quyết các vấn đề ở khu vực.

Hà Nội dự báo có mưa lớn diện rộng kèm gió giật mạnh từ chiều tối nay(VietQ.vn) - Từ ngày 10/8, một rãnh áp thấp đang có xu hướng dịch chuyển xuống khu vực Bắc Bộ, gây mưa lớn diện rộng kèm gió giật mạnh kéo dài.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang