Phát hiện lỗ đen 'quái vật' lớn gấp 350 triệu lần Mặt trời

author 15:27 26/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học lần đầu tiên khám phá ra một lỗ đen khổng lồ có kích thước lớn gấp 30 lần so với kích thước bình thường của một thiên hà.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin tức trên Dailymail, các nhà thiên văn học mới phát hiện một lỗ đen khổng lồ đang lẩn trốn ở trung tâm một thiên hà. Điều đáng nói ở đây là nó lớn gấp 30 lần so với kích thước bình thường.

Các chuyên gia nói rằng lỗ đen khổng lồ này nằm trong một thiên hà có tên là SAGE0536AGN khoảng 9 tỷ năm tuổi và thiên hà này có khối lượng gấp 25 lần khối lượng mặt trời của Trái Đất. Tuy nhiên, lỗ đen bên trong trung tâm của thiên hà lại có khối lượng tương đương 350 triệu lần Mặt Trời.

Đây là một khối lượng không tưởng đối với một lỗ đen bình thường. Nó lớn gấp hàng chục lần so với kích thước một thiên hà. Điều này cho thấy lỗ đen "quái vật" này đã phát triển nhanh hơn so với các phần còn lại xung quanh thiên hà.

Lỗ đen siêu khổng lồ này có khối lượng bất thường đáng kinh ngạc

Lỗ đen khổng lồ này có khối lượng bất thường đáng kinh ngạc

Trong hầu hết các thiên hà, các lỗ đen khổng lồ thường có xu hướng phát triển tương đương với kích thước của thiên hà quanh nó. Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu nói rằng, lỗ đen đã nuốt chửng khí và các vật chất xung quanh khác ở trung tâm thiên hà với một tốc độ đáng kinh ngạc.

Theo các nhà thiên văn, SAGE0536AGN có lẽ là thiên hà đầu tiên thuộc một lớp thiên hà mới được khám phá ra. Tiến sĩ Jacco van loon, một nhà thiên văn tại đại học Keele và là tác giả chính của nghiên cứu này nói rằng: "Các thiên hà có khối lượng lớn, kéo theo các lỗ đen trong lõi cũng phải có khối lượng lớn. Tuy nhiên, lỗ đen này lại quá lớn cho sự hoạt động của thiên hà. Lẽ ra chúng không nên bất thường như vậy".

Họ còn thấy rằng lỗ đen "quái vật" này vô cùng sáng do khí bao quanh có trường hấp dẫn rộng nên gia tốc lớn khiến nó phát ra ánh sáng. Phát hiện này được thực hiện nhờ kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA sử dụng ánh sáng hồng ngoại.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang