Lộ diện 2 đại gia bất động sản ‘tranh nhau’ chi 2.000 tỷ đồng mua cổ phần Vinaconex

author 16:03 14/11/2018

(VietQ.vn) - 2 đại gia bất động sản cùng dự chi hơn 2.000 tỷ đồng để mua 94 triệu cổ phần VCG được Viettel rao bán.

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố việc bán đấu giá trọn lô 94 triệu cổ phần của Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) do Viettel sở hữu. Số cổ phần này tương ứng với 21,28% vốn điều lệ Vinaconex.

Với mức giá khởi điểm 21.300 đồng/cổ phần, nhà đầu tư trúng giá phải bỏ ra tối thiểu 2.002 tỷ đồng. Theo kết quả thẩm định năng lực nhà đầu tư tham gia đấu giá cổ phần Vinaconex do Hội đồng thẩm định công bố, có hai nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện tham gia đấu giá mua cổ phần của Viettel tại Vinaconex là Công ty CP Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam và Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ.

lo-dien-2-dai-gia-bat-dong-san-tranh-nhau-chi-2000-ty-dong-mua-co-phan-vinaconex

 Ông Trịnh Cần Chính. Ảnh: Vietnamnet

Công ty Bất động sản Cường Vũ được thành lập ngày 7/11/2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chủ sở hữu kiêm Giám đốc Công ty là ông Vũ Xuân Cường, sinh năm 1970. Vốn điều lệ của Cường Vũ khi thành lập là 20 tỷ đồng và chưa có thay đổi gì mới theo như thông tin trên Cổng đăng ký kinh doanh.

Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam được thành lập vào 26/1/2010 có trụ sở chính tại số 135 đường Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP.Hà Nội. Ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Đáng chú ý, công ty này do ông Trịnh Cần Chính làm đại diện theo pháp luật. Ông Trịnh Cần Chính là con trai của nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô, người đã góp 1 triệu đồng Đông Dương để thành lập Việt Nam Công thương Ngân hàng có trụ sở tại 58 Tràng Tiền (Hà Nội) vào năm 1946.

Khi mới thành lập, Thăng Long Việt Nam có vốn điều lệ 120 tỷ đồng và vốn pháp định 6 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm 6 cá nhân, trong đó ông Nguyễn Văn Đức là cổ đông lớn nhất chiếm 37% vốn điều lệ, tương đương 44,4 tỷ đồng. Đến năm 2015, Thăng Long Việt Nam đã thực hiện tăng vốn điều lệ lên 380 tỷ đồng. Đồng thời các cổ đông sáng lập cũng thoái vốn, chỉ còn ông Nguyễn Văn Đức nâng tỷ lệ sở hữu lên 44%.

Được biết, công ty của ông Trịnh Cần Chính đã mua lại dự án Hesco Văn Quán (Hà Đông) và dự án Vĩnh Hưng Dominium 409 Lĩnh Nam từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar. Tổng vốn đầu tư của 2 dự án này được ông Chính cho biết khoảng trên 3.000 tỷ đồng.

Trong quý III vừa rồi, Vinaconex báo doanh thu thuần đạt 2.222 tỷ đồng, giảm nhẹ 8,7% so với cùng kỳ, trong khi đó, lợi nhuận sau thuế cũng giảm tới 29% còn 185,4 tỷ đồng.

Dự án Hoàng Gia: Nhiều dấu hiệu huy động vốn đa cấp núp bóng các gói tiêu dùngCục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã ra văn bản khẳng định, đến thời điểm này, chưa đơn vị/tổ chức nào có tên Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dự án Hoàng Gia hay Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Nhưng hiện đang tồn tại một dự án có tên Hoàng Gia có dấu hiệu hoạt động huy động vốn theo mô hình đa cấp.

Hiện, kinh doanh bất động sản đang là một trong hai lĩnh vực then chốt của Vinaconex. Vinaconex và các đơn vị thành viên đã và đang triển khai đầu tư hàng trăm dự án bất động sản trong phạm vi cả nước trong đó đáng chú ý có dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh – Splendora (Hà Nội), dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng biệt thự biển cao cấp, bến du thuyền, casino và công viên giải trí Cát Bà Amatina (Cát Bà, Hải Phòng)...

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang