Lộ diện 200 người giàu nhất thế giới năm 2012 (Kỳ 2)

author 08:52 03/11/2012

(VietQ.vn) - Với khối tài sản ước tính lên tới 77,5 tỷ USD, “ông trùm” viễn thông Mexico Carlos Slim Helu tiếp tục là người giàu nhất hành tinh, theo bảng xếp hạng của Bloomberg.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Kỳ 2: Chân dung tỷ phú giàu nhất thế giới

Carlos Slim Helu sinh năm 1940 tại thành phố Mexico. Hồi tháng 3/2012 Forbes cũng công bố ông là người giàu nhất thế giới và là người duy nhất thuộc châu Mỹ Latinh trong danh sách 20 người giàu nhất thế giới. Carlos Slim Helu chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông của Mexico.

Chân dung tỷ phú giàu nhất thế giới. Ảnh: internet

“Máu” buôn từ nhỏ

Slim "máu" buôn bán từ nhỏ. Cậu nhớ rất giỏi giá cả của mọi thứ, mới đến tuổi đi học đã thích mặc cả, đổi chác và mua bán để kiếm tiền. Các thành viên của gia đình đều nhớ chuyện cậu bán lại cho các anh trai khi cái kẹo, khi thỏi socola mà cậu dành dụm chưa ăn. Rồi cậu mua bán lại đồ chơi, đồ dùng với lũ bạn, bằng tuổi cậu cũng có mà lớn hơn cậu cũng không hiếm.

Năm 15 tuổi, khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường Carlos Slim đã có 5.523 peso. Carlos Slim Helu mua được 44 cổ phiếu của Banamex, ngân hàng lớn nhất  Mexico lúc đó. Năm 17 tuổi, khi vừa tốt nghiệp phổ thông, cậu đã có 31.900,26 peso. Cậu tự nhận mình có một cảm nhận rất đặc biệt với những con số và có thể nhớ chúng cực kì chính xác.

Trong một lần họp đại hội cổ đông, Carlos Slim Helu, khi ấy hãy còn là một anh chàng trẻ tuổi đang sở hữu một số lượng rất nhỏ cổ phần, đã làm mọi người ngẩn ngơ vì thán phục khi nhắc lại vanh vách các số liệu quyết toán chính xác đến tận con số... phần nghìn.

Không biết tin học nhưng vẫn đầu tư vào viễn thông

Dẫu thành công là vậy, nhưng tới năm 1990, Carlos Slim mới được biết đến ở Mexico là chính. Chỉ đến khi trở thành ông chủ của tập đoàn viễn thông Telmex lớn nhất châu Mỹ Latinh, Carlos Slim mới tạo ra được tiếng tăm toàn cầu. Chính nhờ Telmex mà ông trở thành một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới. Năm 1990, Nhà nước Mexico quyết định tư nhân hóa Công ty điện thoại và viễn thông quốc gia. Chẳng phải là một chuyên gia kỹ thuật - thậm chí còn không biết tiếng Anh và cũng chẳng xài được máy tính, nhưng Carlos Slim đã gom hết vốn liếng của mình để lao vào đấu thầu.

Texmex là một trong những tập đoàn viễn thông đầu tiên trên thế giới có ngay dịch vụ internet ADSL phục vụ khách hàng. Kề ngay sau những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, Carlos Slim tiếp tục làm các đối thủ cạnh tranh giật nảy người khi ông tuyên bố cung cấp miễn phí internet cho thanh thiếu niên.

Năm 2000, với tầm nhìn chiến lược của mình, Slim đã đoán trước được sự giảm sút của mạng điện thoại dây truyền thống và thay vào đó sẽ là thời của điện thoại di động. Công ty America Movil của Carlos Slim là công ty nội duy nhất có thể cạnh tranh được với những đối thủ từ Mỹ và châu Âu. Đến cuối năm 2003, America Movil đã đạt số khách hàng là 40,4 triệu và dần kiểm soát phần lớn thị phần trong nước.

Sau khi thâu tóm trong nước, Slim tìm cách vươn ra các thị trường quốc tế, thoạt đầu là Mỹ Latinh. America Movil hiện có mặt tại 18 quốc gia, trong đó có Mỹ. Carlos Slim cũng đang nắm cổ phần chi phối tập đoàn viễn thông lớn nhất của Brasil là Embratel Participa. Hiện Texmex đã sát nhập với America Movil và trở thành tập đoàn truyền thông lớn nhất châu Mỹ Latinh.

Đóng góp cho xã hội

Không hãnh tiến và khoe khoang mà ngược lại, Carlos Slim sống giản dị và bình dị quá mức bình thường. Phòng làm việc của ông được bố trí không khác một nhân viên bình thường nhất. Một ngày ông làm việc tới 14 tiếng, lắm lúc quên cả ăn. Các nhân viên thuật lại rằng, đôi lúc họ có cảm giác Carlos Slim chỉ sống bằng những điếu xì gà trên môi luôn đỏ lửa.

Khi tạp chí Forbes hỏi cuộc đời ông đã thay đổi thế nào sau hơn hai thập kỷ là tỷ phú, Slim trả lời: "Tôi có nhiều hoạt động hơn, nhiều trách nhiệm hơn và nhiều sự thỏa hiệp hơn". Sự thỏa hiệp mà Slim nhắc tới là những thách thức để giải quyết các vấn đề hiện tại ở Mexico. "Tôi đang nỗ lực trong phạm vi của mình đế đưa đất nước Mexico trở nên tốt đẹp hơn", ông nói.

Carlos Slim có rất nhiều đóng góp cho xã hội. Bên cạnh số tiền thuế rất lớn nộp ngân sách cũng như hàng chục nghìn việc làm tại một đất nước có tỉ lệ thất nghiệp khá cao này, ông còn thành lập khá nhiều quỹ tài trợ và quỹ từ thiện.

Trong năm 2003, hai quỹ học bổng của ông đã cấp 20.000 suất cho sinh viên. Quỹ hỗ trợ trẻ em mang tên ông đã giúp trên 5.000 trẻ em phạm pháp có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường. Hơn 11.000 ca mổ cho trẻ em đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ quỹ từ thiện của ông. Ông cũng chi 50 triệu USD để tu sửa lại 34 tòa nhà cổ tại trung tâm tài chính cũ của Mexico City, nơi được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Vào năm 2010, quỹ Carlos Slim Foundation đã kết hợp với quỹ Bill & Melinda Gates và chính phủ Tây Ban Nha xây dựng hệ thống tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người nghèo sống ở Nam Mexico và Trung Mỹ. Ước tính mỗi bên đã quyên góp một khoản tiền trị giá 50 triệu USD. Quỹ Slim Foundation của Carlos Slim hiện có khoảng 4 tỉ USD và đang tập trung cải thiện các vấn đề về giáo dục và y tế.

Mục tiêu lớn nhất của Carlos Slim trong cuộc chiến chống lại nghèo đói là xây dựng "một nền kinh tế tốt đẹp, trong đó bao hàm cả đạo đức và luân lý".

(Còn nữa)

Đ.T (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang