Lộ diện chủ nhân giải Nobel Văn học 2018 và Nobel Văn học 2019

author 13:39 11/10/2019

(VietQ.vn) - Giải Nobel Văn học 2018 thuộc về tác giả người Ba Lan Olga Tokarczuk và giải Nobel Văn học 2019 thuộc về tác giả người Áo Peter Handke.

Viện hàn lâm Thụy Điển vừa công bố hai giải Nobel Văn học cho năm 2018 và năm 2019, sau khi giải thưởng bị hoãn trao vào năm ngoái vì bê bối tình dục liên quan đến tổ chức này. Giải Nobel Văn học 2018 thuộc về tác giả người Ba Lan Olga Tokarczuk và giải Nobel Văn học 2019 thuộc về tác giả người Áo Peter Handke, theo thông báo từ Viện hàn lâm Thụy Điển.

Nhà văn, nhà thơ Olga Tokarczuk được vinh danh vì "lối viết giàu sức tưởng tượng, một cảm xúc rộng khắp như cách vượt qua mọi ranh giới, coi đó như một cách/lối sống". Trong khi đó, nhà văn Peter Handke được trao giải "vì một tác phẩm có ảnh hưởng cùng sự khéo léo về ngôn từ đã khám phá được ngoại diên và sự độc đáo của trải nghiệm làm người".

Được biết, nhà văn, nhà thơ Tokarczuk sinh năm 1962 tại Sulechow, Ba Lan, hiện sống tại Wroclaw. Bà ra mắt văn đàn vào năm 1993 với tư cách tiểu thuyết gia qua tác phẩm Podróz ludzi Księgi (Hành trình của Người Sách). Tuy nhiên, bà chỉ đạt được đột phá thực sự với tiểu thuyết thứ ba - Prawiek i inne czasy (tạm dịch: Thời nguyên thủy và những thời đại khác), xuất bản năm 1996.

Tokarczuk tìm thấy cảm hứng từ những tấm bản đồ và góc nhìn từ trên cao, khiến vũ trụ thu nhỏ của bà trở thành tấm gương phản chiếu vũ trụ rộng lớn. Bà thường được nhắc đến với giọng điệu huyền bí trong những tác phẩm của mình.

Ngoài tiểu thuyết, bà còn viết thơ và truyện ngắn. Bà từng hai lần giành được giải Nike, giải thưởng hàng đầu trong lĩnh vực văn chương tại Ba Lan, vào các năm 2008 và 2015. Năm 2018, bà trở thành tác giả Ba Lan đầu tiên được trao giải Man Booker với tiểu thuyết Bieguni (Những chuyến bay).

Tokarczuk "chưa bao giờ xem hiện thực là thứ gì đó ổn định hay bất diệt", Ủy ban Nobel về Văn học nói. "Bà viết những tiểu thuyết của mình trong sự căng thẳng giữa những nền văn hóa đối lập, giữa tự nhiên và văn hóa, lý trí và mất trí, nam và nữ, thân thuộc và xa lạ".

Bà Olga Tokarczuk và ông Peter Handke, hai cá nhân xuất sắc nhận giải Nobel Văn học 2018 và Nobel Văn học 2019. Ảnh: The Guardian

Khác với nhà văn Olga Tokarczuk, nhà văn người Áo Peter Handke là lựa chọn gây tranh cãi của giải thưởng năm nay. Peter Handke được chọn chỉ vài ngày sau khi Viện Hàn lâm Thụy Điển hứa sẽ mở rộng phạm vi giải thưởng, không chỉ giới hạn ở các nam nhà văn phương Tây như trước đây.

Nhà văn Áo này từng viết nhiều thể loại tác phẩm như tiểu thuyết, tiểu luận, tác phẩm kịch và kịch bản. Ông sống tại Paris (Pháp) từ những năm 1990 và nổi tiếng từ vở kịch Über die Dörfer (tạm dịch Dạo quanh những ngôi làng - Walk about the Villages) và tiểu thuyết Die Wiederholung (tạm dịch Sự lặp lại - Repetition).

Peter Handke từng phát biểu tại tang lễ của Slobodan Milošević, một tội phạm chiến tranh của Serbia, hồi năm 2006. Sự việc này đã khiến nhà văn bị chỉ trích rộng rãi. Đề cử cho giải thưởng Heinrich Heine cho Peter Handke cùng năm đó đã bị rút lại do quan điểm chính trị của ông. Việc Peter Handke chiến thắng giải thưởng quốc tế Ibsen năm 2014 cũng gây ra làn sóng phản đối, dẫn tới biểu tình tại Oslo, Na Uy.

Theo di chúc của nhà khoa học Alfred Nobel, giải thưởng nhân danh ông dành cho lĩnh vực văn chương sẽ dành cho: “Người hoạt động trong lĩnh vực văn chương có thể tạo ra tác phẩm xuất sắc nhất theo một hướng lí tưởng”.

Cho đến nay, tổng cộng 116 người đã đoạt giải Nobel Văn chương, trong đó chỉ có 15 người là phụ nữ.

Ngôn ngữ được những cá nhân đoạt giải Nobel Văn chương sử dụng phổ biến nhất là tiếng Anh, với 29 người đoạt giải bằng tác phẩm tiếng Anh. Ngoài ra có 14 người đoạt giải bằng tiếng Pháp, 14 bằng tiếng Đức, 11 bằng tiếng Tây Ban Nha và 7 bằng tiếng Thụy Điển.

Bảo Lâm

Vinh danh 3 nhà khoa học xuất sắc giành giải Nobel Vật lý 2019(VietQ.vn) - Viện Hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển (RSAS) vừa trao giải Nobel Vật lý 2019 cho ba nhà khoa học vì đã làm thay đổi ý tưởng của con người về vũ trụ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang