Lộ diện những dự án tiêu biểu góp mặt tại vòng chung kết IoT Startup 2018

author 06:34 24/09/2018

(VietQ.vn) - Sau hơn 4 tháng phát động cuộc thi IoT Startup 2018, ban tổ chức đã chọn ra các dự án xuất sắc tham gia vòng chung kết.

Cuộc thi IoT Startup 2018 được phát động và tiếp nhận hồ sơ từ ngày 5/5-15/6; từ ngày 15-25/6 xét chọn dự án, ngày 25/6-30/8 hoàn thiện sản phẩm, đầu tháng 9 sẽ diễn ra vòng bán kết, từ tháng 9 – tháng 10 đào tạo gọi vốn, vòng chung kết dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10.

Sau thời gian phát động cuộc thi, đã có rất nhiều dự án nổi bật. Dưới đây là những dự án được ban tổ chức đánh giá cao có khả năng sẽ tham gia vòng chung kết cuộc thi IoT Startup 2018.

Cuộc thi IoT Startup 2018 thu hút nhiều dự án tiêu biểu

Cuộc thi IoT Startup 2018 thu hút nhiều dự án tiêu biểu.

Camera 360 cho xe ô tô giúp tài xế có thể dễ dàng quan sát

Nhóm Oristech đã phát triển hệ thống “Camera 360 cho xe ô tô” như giải pháp toàn diện cho người dùng. Với các camera được gắn ở cả 4 phía của xe, hệ thống camera triệt tiêu hoàn toàn các điểm mù, giúp tài xế có thể dễ dàng quan sát toàn bộ không gian xung quanh xe. Đồng thời, hệ thống còn hiển thị vạch đánh lái giúp cho tài xế dễ dàng điều khiển xe tại những địa hình chật hẹp.

Được biết trong tương lai, Oristech sẽ nâng số lượng camera lên 8 chiếc và tích hợp thêm hệ thống radar cùng hệ thống hỗ trợ lái xe giúp tự động đỗ xe, quản lý xe, cảnh báo người lái.

Dự án giáo dục NBOT & NBlock

Dự án giáo dục NBOT & NBlock còn khá mới lạ đối với Việt Nam nhưng đang được Bộ GD-ĐT khuyến khích, bắt đầu thí điểm trong chương trình giáo dục phổ thông. Do đó, nhu cầu về công cụ học về STEM nói chung hay robot-lập trình nói riêng với nhiều tính năng đa dạng, vừa chơi vui-vừa học tốt, bên cạnh đó giá cả phải phù hợp đang tăng mạnh.

NBlock là ngôn ngữ lập trình bằng đồ họa được phát triển trên Scratch 2.0. giúp trẻ có thể dễ dàng nắm bắt và tự lập trình theo ý muốn. NBlock hiện đang có gần 100 khối lệnh cho người dùng lựa chọn. NBlock cung cấp khả năng điều khiển thế giới vật lí mà không cần dây điện. Đặc biệt người dùng có thể chỉnh sửa các đoạn code và chạy thử ngay khi chương trình đang hoạt động.

Còn đối với NBot là một bộ robot giáo dục sử dụng NBlock có giá cả phải chăng để học lập trình, điện tử và robot cho tất cả những kỹ sư tương lai. Robot có thể được lập trình với cả Arduino và Scratch. Nhóm phát triển NRobot hy vọng đây sẽ là "chìa khóa của một thế giới tuyệt vời" trong "bàn tay nhỏ bé của trẻ nhỏ".

NextFarm- dự án giải pháp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Với giải pháp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, NextFarm mong muốn nâng cao sản lượng và giá trị nông sản Việt. Đồng thời, hệ thống cũng giúp người nông dân giảm được tác động của các yếu tố bên ngoài để mỗi vụ mùa không còn là một “canh bạc”.

Với Next Farm, người nông dân có thể quản lý gần như toàn bộ quá trình sản xuất qua smartphone. Hệ thống sử dụng các thiết bị IoT theo dõi thông số về đất, nhiệt độ và cung cấp tính năng tưới tự động, điều khiển nhiệt độ theo thiết lập của người dùng và theo thông số ghi nhận được. 

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi hệ thống giáo dục nghề nghiệp(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, làm thay đổi cả hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Có thể nói, cuộc thi IoT Startup 2018 được Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC – Saigon Hi-Tech Park Incubation Center), trực thuộc Ban Quản lý Khu Công Nghệ Cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP – Saigon Hi-Tech Park) phối hợp tổ chức cùng Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) là một sân chơi bổ ích cho các nhà khoa học trẻ hiện nay.

Theo đó, Cuộc thi Khởi nghiệp IoT Startup khuyến khích các dự án hoạt động trong các lĩnh vực như An ninh, Thương mại điện tử, Y tế, thiết bị đeo, sản xuất thông minh, tự động hoá ngôi nhà, tiết kiệm năng lượng, quản lý đô thị, nông nghiệp thông minh và các lĩnh vực khác.

Trải qua 2 năm tổ chức (2016 và 2017), cuộc thi đã thu hút hơn 10.000 lượt quan tâm theo dõi và 150 dự án, trong đó có nhiều dự án tiêu biểu trong cộng đồng startup như: Hệ thống đèn đường thông minh S3, Hệ thống mạng giám sát môi trường nông nghiệp ngư nghiệp Aevisor - Fman, Khóa thông minh Gtek Lock (ATOVI)... Đây là các nhóm đã đạt được thành tích nổi bật như kêu gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam và từ các quỹ đầu tư khác nhau, dành được giải thưởng ý tưởng ứng phó với biến đổi khí hậu do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Ứng phó với Biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) trao tặng cùng nhiều giải thưởng khác.

Với tiêu chí tạo một sân chơi lớn cho cộng đồng IoT tại Việt Nam, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao sẽ phát động cuộc thi rộng rãi tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Viện nghiên cứu, cộng đồng khởi nghiệp trên khắp cả nước để thông tin đến được với từng cá nhân, nhóm startup đam mê sáng tạo trong lĩnh vực IoT và công nghệ.

Điểm mới của cuộc thi năm 2018 là được chia ra hai bảng thi đấu dành cho hai đối tượng khác nhau là các nhóm sinh viên và các nhóm startup, nhằm cổ vũ và tạo điều kiện hỗ trợ cho các đối tượng được cụ thể và sát sao hơn. Bên cạnh đó, năm nay, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao cũng chú trọng trong việc tạo môi trường để hỗ trợ phát triển, hoàn thiện sản phẩm, hiện thực hóa ý tưởng thông qua việc đồng hành, kết nối với các phòng lab, kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực IoT và các lĩnh vực liên quan.

 An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang