Lộ diện tân Chủ tịch Mitsubishi sau khi Carlos Ghosn 'ngã ngựa'

authorĐỗ Thu Thoan 08:19 01/12/2018

(VietQ.vn) - Sau vụ bắt giữ vì gian lận tài chính trước đó không lâu, mới đây hội đồng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors và Nissan đều thống nhất miễn nhiệm chức Chủ tịch đối với ông Carlos Ghosn.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Như vậy, trong liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi - Liên minh sản xuất ô tô lớn nhất thế giới chỉ có Renault là công ty duy nhất giữ nguyên chức vụ Chủ tịch và CEO cho ông Carlos Ghosn, báo Dân Trí đưa tin.

bi-bat-vi-gian-lan-tai-chinh-ong-carlos-ghosn-bi-mien-nhiem-chu-tich-o-nissan-mitsubishi

 Mitsubishi Motors và Nissan thống nhất miễn nhiệm chức Chủ tịch đối với ông Carlos Ghosn. Ảnh: Getty Images

Theo đó, công ty Nissan đã bãi nhiệm chức Chủ tịch của ông Ghosn và đưa ra lời giải thích rằng một cuộc điều tra nội bộ đã phát hiện ông này lạm dụng tiền và tài sản của công ty.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors, ông Osamu Masuko được hội đồng quản trị thống nhất chọn giữ chức Chủ tịch thay thế ông Ghosn. Ông Masuko cho biết ông Ghosn hiện đang bị bắt giữ và không thể thực hiện nhiệm vụ này nên bị Nissan miễn nhiệm chức chủ tịch.

Ông Masuko cũng cho hay, ông không biết cụ thể các cáo buộc hình sự của Ghosn và từ chối bình luận về vụ việc. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng liên minh ba chiều vẫn sẽ bền vững, điều đó rất quan trọng đối với tương lai của các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt khi họ đang hợp tác về các công nghệ mới như xe tự lái, trí tuệ nhân tạo và kết nối phương tiện.

Vì sao CEO quyền lực của hãng xe hơi Nissan Carlos Ghosn bị bắt giữ?(VietQ.vn) - Bị nghi ngờ vì đã báo cáo không đủ số tiền lương mà ông ta nhận được tại tập đoàn, Chủ tịch của Nissan Motor Co Ltd, ông Carlos Ghosn đã bị bắt giữ bởi các công tố viên Tokyo.

Theo TTXVN, vừa qua, ngành ô tô thế giới đã đón nhận một tin chấn động khi các nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ ông Carlos Ghosn, Giám đốc điều hành (CEO) của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi với cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân. Vụ việc đánh dấu cú "ngã ngựa” của nhân vật lừng lẫy một thời ngành ô tô toàn cầu.

Theo báo VnExpress, Carlos Ghosn là nhà lãnh đạo đã xây dựng một liên minh sản xuất ô tô hàng đầu thế giới gồm ba hãng Renault-Nissan-Mitsubishi. Ông được xem là một trong những lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Sau khi tái cơ cấu thành công Renault cuối những năm 1990, tên tuổi Carlos Ghosn gắn liền với biệt danh "Sát thủ chi phí" - "Le Cost Killer". Ông trở thành người đầu tiên trên thế giới điều hành đồng thời hai công ty có tên trên bảng xếp hạng Fortune Global 500 khi đảm nhận vai trò CEO tại Renault và Nissan năm 2005.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang