Lộ diện tàu ngầm mang tên lửa thuộc hàng ‘hiếm’ khiến thế giới kinh ngạc

author 21:00 01/02/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Scorpene là vũ khí chạy bằng diesel-điện do Ấn Độ chế tạo mang theo các ngư lôi hạng nặng cùng với đó là tên lửa chống hạm cực mạnh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xưởng đóng tàu Mazagon Dock của Ấn Độ đã cho hạ thủy chiếc tàu ngầm lớp Scorpene chạy diesel-điện mang tên Karanj. Đây là chiếc tàu ngầm thứ 3 trong gói 6 chiếc mà xưởng đóng tàu này sẽ thực hiện.

Ba chiếc tàu ngầm lớp Scorpene khác, do xưởng đóng tàu Mazagon Dock phối hợp cùng với tập đoàn DCNS của Pháp chế tạo theo hợp đồng chuyển giao công nghệ, hiện vẫn đang trong giai đoạn sản xuất.

Tàu ngầm lớp Scorpene đầu tiên, mang tên INS Kalvari, đã được biên chế cho Hải quân Ấn Độ hôm 14/12 vừa qua trong khi chiếc thứ hai, có tên INS Kandhari, đã được hạ thủy và đang trong quá trình thử nghiệm dưới biển.

Tàu ngầm Ấn Độ được cho là vũ khí hiếm vì rất ít quốc gia nào có thể chế tạo được. Ảnh: ANTĐ

 Tàu ngầm Ấn Độ được cho là vũ khí hiếm vì rất ít quốc gia nào có thể chế tạo được. Ảnh: ANTĐ

Tàu ngầm Karanj có tổng chiều dài là 67,5 mét, cao khoảng 12,3 mét. Theo thiết kế các tàu ngầm diesel-điện lớp Scorpene được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm mang theo các ngư lôi hạng nặng Black Shark cùng với đó là tên lửa chống hạm SM.39 Exocet.

Tàu Scorpene được thiết kế để có thể hoạt động trong tất cả mọi điều kiện thời tiết, kể cả vùng nhiệt đới. Tất cả các phương tiện và hệ thống liên lạc được cung cấp nhằm đảm bảo hiệp đồng tác chiến với các thành phần của một biệt đội hải quân. Tàu ngầm này cũng có thể tác chiến ở các cuộc chiến khác nhau, chống tàu ngầm, thu thập thông tin tình báo và giám sát khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết, việc đóng tàu ngầm Kalvari vô cùng phức tạp và yêu cầu rất cao nên có rất ít quốc gia chế tạo được.

Bà nhận định Ấn Độ đã có khả năng đóng tàu ngầm trong 25 năm qua và đây là những bước đi quan trọng theo hướng "Sản xuất tại Ấn Độ" (Made in India) và Kỹ năng của Ấn Độ" (Skill India).

Vũ khí sở hữu 2 tên lửa mạnh nhất Nga chuẩn bị 'ra lò' khiến đối phương lo sốt vó(VietQ.vn) - Tu-160 là máy bay siêu thanh lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không quân sự không có một sản phẩm nào cùng loại có thể vượt qua về tốc độ và tầm cao khi bay.

Một quan chức hải quân Ấn Độ cho hay tàu ngầm này đã được chạy thử nghiệm trên biển 120 ngày và được thử nghiệm với nhiều thiết bị cùng vũ khí khác nhau vá tất cả đều mang lại kết quả đúng như thiết kế.

INS Kalvari được đặt theo tên của loài cá mập hổ ở Ấn Độ Dương. Tàu ngầm này do công ty quốc phòng và năng lượng hải quân DCNS của Pháp thiết kế và được công ty đóng tàu Mazagon Dock Limited (MDL) ở thành phố Mumbai (Mum-bai) đóng theo dự án 75 của Hải quân Ấn Độ.

Ngoài hợp tác với Ấn Độ, nhà sản xuất DCNS còn có hợp đồng đóng 12 tàu ngầm tấn công trị giá 31 tỷ USD cho hải quân Úc. Loại  tàu ngầm mà DCNS dự kiến đóng cho hải quân Úc được xây dựng dựa trên nguyên mẫu của loại tàu ngầm tấn công hạt nhân Barracuda tuy nhiên ứng dụng rất nhiều công nghệ vốn có trên lớp Scorpene.

Tuy nhiên, toàn bộ thông tin về lớp tàu này đã không còn là bí mật với thế giới và chúng có thể bị đối thủ lợi dụng và tìm cách khắc chế, báo The Indian Express thừa nhận.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang