Lộ diện ứng dụng cảnh báo người nhiễm virus corona gây sốt tại Trung Quốc

author 06:54 01/02/2020

(VietQ.vn) - Nhiều hãng công nghệ tại Trung Quốc đã 'trình làng' những ứng dụng cảnh báo người nhiễm virus corona mới, giúp tăng hiệu quả cho phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh này.

Trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona đang lây lan mạnh tại Trung Quốc, bên cạnh nỗ lực kiểm soát từ các cơ quan chức năng, một số hãng công nghệ tại quốc gia này cũng đang đẩy nhanh việc phát triển các phần mềm, ứng dụng cảnh báo virus corona.

Theo thông tin trên tờ South China Morning Post, Công ty mạng Trung Quốc Qihoo 360 mới đây đã hợp tác với một công ty công nghệ khác là NoSugar Tech, để giới thiệu một ứng dụng cho phép người dùng có thể kiểm tra xem họ đã từng đi du lịch chung với người bị nhiễm virus corona hay chưa.

Cụ thể, bằng cách nhập các dữ liệu như ngày khởi hành, số vé tàu hay vé máy bay, người dùng có thể kiểm tra mình có di chuyển cùng với người đã bị nhiễm virus corona hay không. Ứng dụng cũng đưa ra cảnh báo với những người từng đi chung chuyến với một người được xác nhận nhiễm virus. Lời khuyên cho họ là cần tự cách ly và tìm đến các cơ quan y tế, bệnh viện trong trường hợp họ gặp phải các triệu chứng như sốt, ho.

Để có thể giúp người dùng kiểm tra xem bản thân đã từng tiếp xúc với người nhiễm virus corona hay chưa, Công ty NoSugar Tech đã tổng hợp và xác minh dữ liệu từ các nguồn công khai như Đài truyền hình CCTV và nhiều trang tin chính thống khác. Sau đó, công ty Qihoo 360 sẽ có nhiệm vụ dùng AI (trí tuệ nhân tạo) và công nghệ Big Data (tập hợp dữ liệu lớn) của hãng để phân tích và cập thông tin liên tục.

Cảnh sát đang kiểm tra thân nhiệt của một người đi đường trong lúc dịch viêm phổi lạ do virus corona gây ra hoành hành tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong bối cảnh virus corona đang lây lan với tốc độ chóng mặt tại Trung Quốc, ứng dụng này đã nhanh chóng đạt tổng cộng 21 triệu tải về và sử dụng thông qua nền tảng web của Qihoo 360 lẫn trên ứng dụng smartphone.

Cũng theo South China Morning Post, không chỉ Công ty Qihoo 360, nhiều công ty công nghệ khác tại Trung Quốc cũng đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc phòng chống virus corona.

Cụ thể, hãng công nghệ AISpeech cho biết, các chatbot (phần mềm giúp tương tác với từng khách hàng tự động) tích hợp AI của họ có thể thực hiện cuộc gọi tự động đến người dân và ghi âm các yêu cầu, sau đó cung cấp cho Chính phủ, Tổ chức y tế hoặc Tổ chức từ thiện nhằm giải quyết vấn đề được đưa ra. Chatbot cũng có thể phát đi cảnh báo, khuyến nghị hoặc thông tin về virus Corona và số lượng người bị nhiễm.

Trong khi đó, hai công ty công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc là Baidu và Alibaba đã cung cấp miễn phí công nghệ điện toán đám mây AI cho các nhà khoa học, giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phương pháp chữa trị virus corona. Ngoài ra, Baidu cho biết thuật toán AI của hãng đã có thể phân tích cấu trúc thứ cấp của bộ gen virus corona trong 27 giây và sẵn sàng cung cấp miễn phí cho bất cứ tổ chức nghiên cứu nào trên toàn thế giới nếu được yêu cầu.

Các nhà khoa học cho biết, bí mật để ngăn chặn virus corona nằm dưới bộ gen của chúng. Hiện, các nhà khoa học tại Trung Quốc đang chạy đua để phát triển một loại vắc xin và phương pháp điều trị cho loại virus corona mới này.

Ở một diễn biến có liên quan, WHO vừa ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của virus corona bên ngoài Trung Quốc, mô tả đây là “sự bùng phát chưa từng có tiền lệ”.

Việc ban bố PHEIC diễn ra trong bối cảnh hiện có 9.692 ca nhiễm bệnh được xác nhận trên thế giới. Tổng số ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc lên tới 98 ca ở 18 nước.

Số người tử vong được xác nhận cho tới nay là 213, tất cả đều ở Trung Quốc. Có 8 ca bên ngoài Trung Quốc lây từ người sang người, ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Mỹ. Hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Bảo Lâm (Theo Abacus, South China Morning Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang