Lộ diện 'quái vật thép' mang trong mình sức mạnh khủng khiếp của Nga

author 17:25 13/09/2017

(VietQ.vn) - Với những cải tiến cùng hỏa lực mạnh, xe tăng T-90M Proryv-3 được mệnh danh là quái vật thép mang trong mình sức mạnh khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được phát triển từ T-72, lúc đầu nhiều chuyên gia nghi ngờ sức mạnh của loại tăng này so với đàn anh là xe tăng bay T-80, tuy nhiên thực chiến cho thấy T90 thực sự là con quái vật thép mang trong mình sức mạnh khủng khiếp.

Trong bảng xếp hạng xe tăng mạnh nhất thế giới hiện nay không thể thiếu đi cái tên T-90 - dòng tăng chủ lực đến từ Nga, T-90A đang phục vụ chủ yếu trong lực lượng lục quân Nga và Ấn Độ, phiên bản T-90 MS xuất hiện với nhiều thay đổi đặc biệt phần tháp pháo được coi là vũ khí xuất khẩu đầy tiềm năng của Nga. Tuy nhiên đây cũng chưa phải là phiên bản mới nhất, phiên bản T-90M Proryv-3 mới là phiên bản mạnh nhất, mới nhất hiện nay.

Ngoài sức mạnh động cơ và thiết bị điện tử giống như T-90MS, xe tăng T-90M Proryv-3 có cách bố trí giáp phản ứng nổ (ERA) và đèn nhiễu sóng hồng ngoại ở tháp pháo khác với T-90 MS. Giáp của T-90M Proryv-3 nghiêng hơn, bố trí sát khí và trang bị thêm giáp lồng giữa pháp pháo và thân xe.

Rất có thể nhận thấy phiên bản T-90 MS dành cho xuất khẩu có nhiều điểm nổi trội nên Nga đã sản xuất phiên bản T-90 MS dành riêng cho lục quân của mình với tên gọi T-90M Proryv-3, điều này làm người ta liên tưởng đến những chiến đấu cơ Su-30SM vốn là phiên bản nội địa của dòng máy bay xuất khẩu nổi tiếng Su-30MKI vốn chỉ dành cho xuất khẩu.

T-90M Proryv-3 là siêu tăng mới nhất từ dòng tăng nổi tiếng T90

Theo đánh giá sơ bộ của các chuyên gia, xe tăng T-90M vẫn giữ nguyên biên chế tổ lái 3 người, bao gồm lái xe, pháo thủ và trưởng xe. T-90M vẫn sử dụng pháo nòng trơn 2A46M5 với khả năng bắn các loại đạn thanh xuyên động năng (APFSDS), nổ phân mảnh (HEF), nổ lõm (HEAT) và tên lửa chống tăng có điều khiển qua nòng (ATGM) 9M119 Refleks.

Đầu tiên, xe sử dụng mẫu động cơ mới, đáng tin cậy hơn, khỏe hơn, công suất lên đến 1.300 mã lực (hơn đông cơ V6 cũ 200 mã lực). Khối lượng T-90M là 50 tấn. T-90M được trang bị hệ thống chỉ huy và kiểm soát chiến đấu mới cùng với hệ thống điều khiển hỏa lực “Kalina-2”, có khả năng bám bắt mục tiêu tự động và máy tính điều khiển hỏa lực thế hệ mới có tốc độ và độ chính xác trong xử lý cao hơn.

Những hệ thống thiết bị mới này cho phép tổ lái triệt hạ mục tiêu di động, kể cả khi chính xe tăng cũng đang hành tiến, với xác suất bắn trúng gần như tuyệt đối ngay từ phát bắn đầu tiên, trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Về hệ thống phòng thủ thụ động, phần thân và cả bên sườn của T-90M được trang bị giáp phức hợp mới cùng các module giáp phản ứng nổ Relikt tích hợp. Lớp giáp này có thể giảm 50% khả năng xuyên phá của đạn APFSDS, cũng như vô hiệu hóa đầu đạn HEAT nổ kép.

Mặt trước tháp pháo còn trang bị thêm một lớp giáp lồng để chặn đầu đạn HEAT, tăng hiệu quả chống các loại đầu đạn kép của RPG-29 hay TOW-2A.

Về hệ thống phòng thủ chủ động, T-90M vẫn được lắp hệ thống Shtora-1, có khả năng vô hiệu hóa mọi loại ATGM hiện nay khiến đối phương khó sử dụng các loai “đạn ngu” để phá hủy thiết bị này.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang