Lộ diện ‘thủ phạm’ đang dần hủy diệt vũ trụ khiến nhà khoa học lo lắng

author 11:32 13/04/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu mới đây cảnh báo, vũ trụ có nguy cơ bị hủy diệt bởi một loại hạt cơ bản - thứ tạo ra khối lượng cho mọi dạng vật chất. Đó là hạt Higgs boson hay còn gọi là "hạt của Chúa".

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Physical Review. Theo các nhà khoa học, quá trình này được dự đoán nhờ Mô hình tiêu chuẩn của vật lý hạt, vốn được sử dụng để giải thích được quá trình hình thành cơ bản của vật chất. Trong mô hình này, năng lượng tối sẽ khiến quá trình giãn nở của vũ trụ ngày càng nhanh hơn, cho đến khi vũ trụ trở thành một nơi lạnh lẽo, chẳng còn gì nữa. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới, ngày vũ trụ chấm dứt sẽ được báo hiệu bởi một tiếng nổ từ hố đen vũ trụ. Và quá trình này đã bắt đầu rồi.

Vũ trụ bao la nhưng đang bị đe dọa bởi những hạt vật chất gọi là Higgs boson đe dọa. Ảnh: NASA

Vũ trụ bao la nhưng đang bị đe dọa bởi những hạt vật chất gọi là Higgs boson đe dọa. Ảnh: NASA

Cụ thể, nhóm chuyên gia bắt đầu nghiên cứu bằng việc phân tích những gì nhân loại đã biết về khối lượng các hạt, và cách chúng tương tác với nhau. Thứ tạo ra khối lượng vật chất chính là hạt Higgs - hạt của Chúa - vốn được đưa ra vào thập niên 70 và được xác nhận vào năm 2012 bởi Hadron Collider. Khối lượng của hạt Higgs dao động quanh khoảng 126 GeV (gigaelectronvolt).

Tuy nhiên, theo các định luật về vật lý lượng tử, khối lượng này không phải lúc nào cũng như vậy. Và nếu điều đó xảy ra, nó có thể "xé toạc" mọi hạt vật chất, kể cả những loại làm nên sự sống trên toàn vũ trụ. Khi đó, năng lượng âm sẽ bùng nổ, tạo nên những bong bóng năng lượng. Bong bóng lớn dần, cho đến khi nó bao phủ cả vũ trụ và hủy diệt tất cả.

Anders Andreassen, chuyên gia của Harvard cho biết, quá trình hủy diệt của vũ trụ có thể đã đang diễn ra, và một hố đen vũ trụ là đủ để kích hoạt quá trình này.

Tìm ra cách kéo dài thời gian cứu sống bệnh nhân tử vong và đưa người lên vũ trụ(VietQ.vn) - Không chỉ là khoa học viễn tưởng nữa, các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng phương pháp "đóng băng sự sống" sẽ là đột phá cho kỷ nguyên đưa người vào vũ trụ.

Ruth Gregory - chuyên gia từ ĐH Durham (Mỹ) cũng đồng tình. Dù không phải thành viên trong nhóm nghiên cứu, Gregory cho biết việc không thời gian bị bẻ cong xung quanh một hố đen vũ trụ có thể kích hoạt quá trình sụp đổ của hạt Higgs. Và nếu điều đó xảy ra, mọi thứ sẽ dần tàn lụi, mà chúng ta sẽ chẳng thể biết được cho đến khi đã quá muộn.

Ngoài ra, bản thân Andreassen cũng cho rằng quá trình hủy diệt này từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc cũng vượt quá tầm hiểu biết của một đời người. Theo dự đoán, thời điểm mọi thứ chấm dứt sẽ rơi vào khoảng... 10^139 (10 mũ 139) năm nữa - tức là 1 kèm theo 139 số 0 đằng sau.

Nói tới những hiểm họa sẽ xảy ra với Trái đất, thực tế, nhân loại chưa bao giờ an toàn trong vũ trụ. Sự đe dọa đó đôi khi là do chính con người tạo ra với chiến tranh hạt nhân, sự axit hóa đại dương nhưng đôi khi sự sống còn, tồn vong của nền văn minh Trái đất lại bị hủy diệt chỉ trong chớp mặt bởi các thảm họa tự nhiên như vụ nổ tia Gamma, siêu sóng thần, đại động đất… Nhưng bất kể là vì lý do gì, khi nào chúng xảy ra và dù có muốn hay không thì ngày tận thế là một kịch bản gần như chắn chắn nhân loại sẽ phải đối mặt chỉ có điều nó xảy ra khi nào?

An Dương (T/h)