Lò đốt gỗ truyền thống, một phần nguyên nhân khiến 4 triệu người chết vì bệnh phổi

author 10:30 20/08/2017

(VietQ.vn) - Một chuyên gia cho biết đun nấu bằng lò đốt gỗ truyền thống có thể làm gia tăng số ca tử vong do bệnh phổi.

Giáo sư Onno van Schayck thuộc Đại học Maastricht, Hà Lan đã đưa ra tuyên bố này sau khi xem xét những dữ liệu đáng lo ngại trên toàn cầu. Số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) trên toàn cầu do hút thuốc và ô nhiễm lên đến 3,2 triệu người vào năm 2015.

Giáo sư Schayck cũng cho biết thêm các phương pháp nấu thức ăn bằng lò đốt củi, được sử dụng bởi 1,8 tỉ người, chính là nguyên nhân cho sự gia tăng số người chết. 

Các phương pháp nấu như vậy cũng phổ biến ở các nước đang phát triển, nhưng cũng được sử dụng trong các tiệm pizza và cả các nhà hàng thịt nướng thời thượng.

 Các loại lò nướng bằng củi được sử dụng rất phổ biến trong quán pizza

Giáo sư Schayck cho biết việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí gây ra bởi lò đốt gỗ là chìa khóa để giảm số người mắc các bệnh về phổi chỉ sau thành công của các sáng kiến ​​chống hút thuốc.

Xem xét dữ liệu được công bố trên một tạp chí y khoa có uy tín, ông cũng nói thêm: "Việc sử dụng nhiên liệu sinh khối là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất. Ngày nay hơn một nửa dân số thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học làm nguồn nấu ăn chính. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến gánh nặng bệnh tật và tử vong”. Được biết các nguyên liệu sinh khối phổ biến nhất hiện nay bao gồm các phế phẩm từ nông nghiệp (rơm rạ, bã mía, vỏ, xơ bắp v..v..), phế phẩm lâm nghiệp (lá khô, vụn gỗ v.v...), giấy vụn, mêtan từ các bãi chôn lấp, trạm xử lý nước thải, phân từ các trại chăn nuôi gia súc và gia cầm.

Lời kêu gọi chuyển đổi sang nhiên liệu sạch hơn 

Giáo sư Schayck nói thêm: “Để giảm thiểu ô nhiễm không khí trong gia đình, cần phải chuyển sang sử dụng các nhiên liệu sạch hơn. Tuy nhiên, sự thay đổi này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được do những hạn chế về tài chính hoặc hậu cần - đặc biệt là ở những khu ổ chuột ở thành thị”.

  Hình thức đun nấu bằng củi vẫn còn được nhiều người trên thế giới sử dụng

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra những gì? 

Các dữ liệu cho thấy tử vong do các bệnh COPD đã tăng lên 11,6% trong vòng 15 năm qua, trong bối cảnh gia tăng ô nhiễm không khí trên toàn thế giới. Các nghiên cứu tại trường Đại học Washington đã phát hiện ra các trường hợp này cũng tăng 44% trong cùng một khoảng thời gian.

COPD là một nhóm các tình trạng phổi - bao gồm khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính - gây khó thở. Người bệnh thường không được chẩn đoán, chẩn đoán sai hoặc không sử dụng thuốc.

Trong cùng thời gian, tử vong do hen suyễn đã giảm khoảng 26% - từ 550.000 xuống 400.000, các nhà nghiên cứu lưu ý. Tuy nhiên, tỷ lệ hiện mắc của bệnh, có thể là do hút thuốc, đã tăng 12%, với 358 triệu ca bệnh mới được ghi nhận vào năm 2015.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí The Lancet Respiratory Medicine, cho thấy hen là bệnh đường hô hấp mãn tính phổ biến nhất trên thế giới. 

Thiếu sự chú ý 

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu, do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, đã phớt lờ các bệnh COPD. Tác giả chính của nghiên cứu Theo Vos cho biết: “COPD và hen suyễn góp phần đáng kể cho gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm. Mặc dù nhiều gánh nặng có thể ngăn ngừa hoặc điều trị được với các can thiệp hợp lý, nhưng các bệnh này ít được quan tâm hơn các bệnh không lây nhiễm khác như bệnh tim mạch, ung thư hoặc tiểu đường”.

Thông tin cập nhật về COPD và hen suyễn là chìa khoá để hoạch định chính sách để cải thiện việc tiếp cận và chất lượng của các can thiệp hiện có. 

Tiến sĩ Penny Woods, Giám đốc điều hành của Tổ chức Lung của Anh cho hay: "COPD lấy mạng sống của gần 30.000 người ở Anh mỗi năm, nhưng nhiều người thậm chí còn chưa nghe đến. Người dân sống với bệnh phổi bị do ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, đó là lý do tại sao chúng ta cần khẩn cấp giảm phát thải độc hại”.

Sự nguy hiểm của bếp lò đốt bằng gỗ 

Đây không phải là lần đầu tiên mà bếp lò đốt gỗ bị đổ lỗi cho mức độ ô nhiễm không khí. Vào tháng giêng, khi Luân Đôn tạm thời trở nên ô nhiễm hơn Bắc Kinh, các chuyên gia đã kêu gọi các chủ sở hữu các thiết bị lò đốt gỗ suy nghĩ lại về việc sử dụng chúng. 

Anna Heslop, thuộc nhóm môi trường Client Earth, cho biết vào thời điểm phần lớn ô nhiễm không khí nguy hiểm đến từ động cơ diesel. Nhưng cô cũng cảnh báo rằng những ngọn lửa từ gỗ có thể góp phần vào những sự kiện khói bụi mà chúng ta thường thấy vào mùa đông.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang