Lo ép khách, tăng cước vận tải dịp tết Giáp Ngọ

author 11:23 21/11/2013

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có Công điện yêu cầu các tổ chức, cá nhân toàn ngành trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình đôn đốc, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Giáp Ngọ 2014.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, phối hợp giữa các lực lượng vận tải, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, bến tàu, nhà ga, bến xe, quản lý người điều khiển phương tiện nhằm bảo đảm kịp thời giải quyết hoặc tham mưu để xử lý các tình huống phát sinh.

Để đảm bảo nhu cầu vận tải trong các đợt cao điểm, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch để đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh, nhất là tại các đầu mối giao thông. Để làm việc này, cần có kế hoạch bố trí phương tiện, bao gồm kế hoạch điều chuyển, tăng cường, bố trí lái tàu, lái xe, phi công, nhân viên phục vụ nhằm bảo đảm cho cán bộ, nhân dân đi lại được nhanh chóng, thuận tiện, an toàn. Kiên quyết không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.

Ngăn chặn tăng giá, chèn ép khách dịp tết Giáp Ngọ

Ngăn chặn tăng giá, chèn ép khách dịp tết Giáp Ngọ. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác truyền thông phục vụ hành khách, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin cần thiết cho việc lựa chọn chuyến đi; triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách, thực hiện các biện pháp chống nạn đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.
 
Công điện cũng yêu cầu các đơn vị liên quan chỉnh trang công trình, bến bãi và điều kiện đón, tiễn hành khách tại các bến xe nhà ga, bến tàu, cảng hàng không bảo đảm đủ diện tích, thuận tiện, sạch sẽ, an toàn. Cùng với đó, tổ chức các điểm dừng nghỉ cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi, vệ sinh, ăn uống bảo đảm an toàn, sạch sẽ, giá cả hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu của lái xe và hành khách dọc trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ quan trọng. Ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan dịch bệnh.
 
Đối với công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện, cần chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe, lái tàu, phi công, nhân viên phục vụ về ý thức chấp hành qui định pháp luật về trật tự ATGT, tinh thần thái độ phục vụ hành khách; tăng cường kiểm tra các qui định của pháp luật đối với đội ngũ lái xe, lái tàu, phi công, nhân viên phục vụ. Đặc biệt cần tăng cường giám sát, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện chạy vượt quá tốc độ, sai hành trình, lái xe quá thời gian, chở quá số người qui định; tăng cường kiểm tra chất lượng phương tiện tại các đầu mối giao thông, không đưa vào khai thác các phương tiện không bảo đảm ATKT để chuyên chở hành khách, hàng hóa.
 
Về kết cấu hạ tầng giao thông, cần kiểm tra, rà soát các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, các điểm đấu nối giữa các khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm thương mại... với các tuyến đường chính, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Các đơn vị thi công trên các tuyến đường bộ đang khai thác, đặc biệt trên QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cần xây dựng phương án tổ chức giao thông để các phương tiện vận chuyển lưu thông thuận lợi, an toàn.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, chống tăng cước trong hoạt động vận tải. Theo đó, các đơn vị phải chấp hành nghiêm qui định về quản lý giá cước vận tải. Đối với các Sở GTVT, cần phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá cước trên phương tiện và thu giá cước theo đúng qui định, tránh các trường hợp lợi dụng lượng hành khách tăng để tăng giá ở mức cao, ép khách.
 
Để kiểm sát, xử lý vi phạm trong các hoạt động này, lực lượng TTGT phối hợp chặt chẽ với CSGT và các lực lượng tham gia bảo đảm giao thông khác tăng cường TTKS và xử lý nghiêm vi phạm. Bên cạnh đó, phối hợp với lực lượng có liên quan để bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh trên các phương tiện trong quá trình hoạt động.

Theo GTVT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang