Lộ hàng loạt thí sinh nghi là ‘con ông cháu cha’ được nâng điểm ở Hà Giang

author 16:13 19/07/2018

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ nâng điểm ở Hà Giang, nhiều nghi vấn được đưa ra rằng một số trường hợp thí sinh được nâng điểm là “con ông cháu cha”.

Tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, sau khi sự việc nâng điểm thi THPT Quốc gia ở Hà Giang bị lộ, nhiều phụ huynh học sinh tại đây nghi ngờ rằng trong danh sách hơn 300 bài thi được sửa có rất nhiều thí sinh là “con ông cháu cha” của các lãnh đạo huyện, tỉnh và các sở ngành của Hà Giang, cùng một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, thông tin từ một người cha có con tham gia kỳ thi này phản ánh rằng, một thí sinh học lớp chuyên Toán trường THPT Chuyên Hà Giang, con một lãnh đạo cấp Phòng thuộc huyện Vị Xuyên có điểm chấm thẩm định hạ 13 điểm so với công bố ban đầu. Sau khi chấm thẩm định, một thí sinh khác cũng chuyên Toán trường này thì bị hạ mỗi môn gần 2 điểm (từ 8 điểm xuống còn 6,7 điểm).

Cũng theo người cha này, tại trường THPT chuyên Hà Giang còn có 3 thí sinh khác là con và cháu một lãnh đạo cấp tỉnh, cũng thuộc diện bị hạ điểm sau khi chấm thẩm định.

 Nâng điểm ở Hà Giang đang khiến nhiều người nghi ngờ rằng rất nhiều ''con ông cháu cha''.

 Nâng điểm ở Hà Giang đang khiến nhiều người nghi ngờ rằng rất nhiều "con ông cháu cha". Ảnh: Thanh Niên

Liên quan tới loạt danh sách "con ông cháu cha" này, báo Thanh Niên tiếp tục xác minh rằng, trường hợp thí sinh là con trai của một Phó giám đốc Sở tại Hà Giang có tổng điểm xét tuyển khối A trên 28 điểm nhưng khi chấm thẩm định lại đã hạ xuống còn khoảng 16 điểm.

Còn theo nguồn tin của báo Dân trí, con gái Bí thư tỉnh Hà Giang số báo danh 0530027xxx trong chấm thẩm định đợt vừa qua có 2 môn bị sụt giảm điểm. Cụ thể, môn Toán công bố 9,4 nhưng sau chấm thẩm định giảm xuống còn 6 điểm. Môn Ngoại ngữ giảm từ 10 xuống 8,0 điểm.

Trước khi chấm thẩm định, thí sinh này có tổng điểm xét tuyển theo khối D1 (Toán, Văn, Tiếng Anh) là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5. Tổng điểm đã sụt giảm đến 5,4 điểm.

Liên quan tới vụ nâng điểm của con gái, ông Triệu Tài Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang khẳng định, ông không biết gì về việc con mình được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ông Vinh còn đặt ra nghi vấn: “Nó nằm trong danh sách bị nâng 2 điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao”?

Về việc có hay không các trường hợp “con ông cháu cha” được nâng điểm tại kỳ thi vừa qua, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng: "Đương nhiên trong một kỳ thi, có nhiều đối tượng thi, người nhà có, người thân quen có. Tuy nhiên, tôi nghĩ không có người nhà nào lại làm những việc như chỉ đạo phải đưa con tôi vào trường đại học cả".

Sau vụ nâng điểm ở tỉnh Hà Giang, Sơn La và Lạng Sơn cũng đặt trong tình trạng nghi vấn, bởi hai tỉnh miền núi phía bắc này cũng có một số thí sinh điểm thi THPT quốc gia 2018 đầy “ấn tượng”.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/7, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập hai tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ đến tỉnh Lạng Sơn và Sơn La để kiểm tra thông tin phản ánh bất thường về chấm thi của hai hội đồng thi này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang