Lỗ hổng bảo mật tồn tại trên Windows suốt 19 năm

author 15:08 14/11/2014

(VietQ.vn) - Lỗ hổng bảo mật đã tồn tại trên hệ điều hành Windows từ năm 1995, bên cạnh đó, hacker có thể chiếm quyền điều hành của bất kỳ máy tính nào thông qua lỗ hổng này.

Trang Daily Mail đưa tin, hãng Microsoft đã thừa nhận sự tồn tại của lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành Windows trong suốt 19 năm, đồng thời công ty cũng đã đưa ra bản vá lỗ hổngcho các phiên bản Windows hiện nay. Các chuyên gia tại IBM là những người đầu tiên phát hiện ra lỗ hổng. Điểm sai sót trong bảo mật này không chỉ xuất hiện trong các phiên bản hệ điều hành Windows hiện nay mà còn cả trong phiên bản Windows 95, có thể coi đây là lỗ hổng “già nhất” trong ngành công nghệ tin học.

Lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành Windows đã tồn tại từ năm 1995

Lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành Windows đã tồn tại từ năm 1995. Ảnh Daily Mail

Các chuyên gia thuộc đội bảo mật tin học của công ty IBM phát hiện lỗ hổng trong tháng 5 vừa qua và nhận định đây là điểm yếu nguy hiểm của hệ điều hành Windows. Đội nghiên cứu cho biết thêm, lỗ hổng bảo mật này đã tồn tại ít nhất 19 năm và xuất hiện ở tất cả các phiên bản của hệ điều hành Windows kể từ Windows 95, ngoài ra, nó cho phép các hacker xâm nhập từ xa và chiếm quyền điều hành của các máy tính trong suốt 18 năm qua. 

Các hacker có thể xâm nhập thông qua Microsoft Internet Explore (IE) 3.0, lỗ hổng bảo mật khá hiếm này ẩn trong phần mã có liên quan đến IE nhưng không hẳn là thuộc về IE. Hacker sẽ sử dụng lỗ hổng để tiến hành tấn công từ xa và chiếm quyền điều hành máy tính của người bị tấn công. Thông thường, những kẻ tấn công thường sử dụng phương thức Remote Code Execution để cài đặt các phần mềm độc hại từ đó chiếm quyền điều hành và khai thác thông tin cá nhân.

Lỗ hổng bảo mật cho phép các hacker chiếm quyền điều hành máy tính

Lỗ hổng bảo mật cho phép các hacker chiếm quyền điều hành máy tính. Ảnh minh họa 

Bản vá cho lỗ hổng bảo mật sẽ được tự động cập nhật nếu máy tính bật sẵn chế độ cập nhật tự động, tuy nhiên bản vá này của Microsoft chỉ áp dụng cho hệ điều hành Windows Vista, Windows 7, 8 và 8.1, do vậy máy tính sử dụng Windows XP sẽ vẫn có nguy cơ trở thành nạn nhân cho hacker thông qua lỗ hổng bảo mật 19 tuổi.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang