Lò mổ 'hóa phép' heo chết

author 09:15 15/05/2014

Đội Quản lý thị trường số 1 (thuộc Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai) đã bất ngờ kiểm tra 2 lò mổ ở huyện Thống Nhất, phát hiện nhiều heo chết thối đang giết mổ chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Số lượng heo chết thối đã mổ được đưa vào ướp đá là trên 700kg. Theo 2 chủ lò mổ nói trên, số heo này được họ mua gom từ các trang trại có heo bệnh chết rồi đưa về lò mổ. Sau đó, số heo chết được các lò mổ ướp đá gửi xe khách đưa về TP. Biên Hòa và TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Giết mổ heo bệnh

Tại lò mổ của ông Phạm Hồng Nam (số nhà 42/1C, ấp Đức Long 1, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất), đội phát hiện 235kg heo chết đã chuyển màu xanh tím, bốc mùi hôi thối nồng nặc được để trong các thùng đá, chuẩn bị gửi xe khách về TP. Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh. Ông Nam cho hay: “Heo nhỏ được bán cho các cơ sở làm heo quay, heo lớn bán cho quán cơm, hoặc bán cho các cơ sở làm giò chả, chà bông”. Nền lò mổ ẩm mốc vẫn còn vương vãi phân heo lẫn với mùi heo chết lâu ngày thành thứ mùi khẳm nồng, khiến ruột gan chúng tôi lộn nhào, phải cố bụm miệng để tránh nôn thốc nôn tháo.

Phát hiện heo chết giết mổ tại cơ sở Nam Bằng, ấp Đức Long 1, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất)

Lò giết mổ lậu của ông Phạm Đình Hiệp (ấp Đông Kim, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) cũng trong tình trạng tương tự: đang mổ nhiều con heo đã chết từ lâu, da đã chuyển sang màu tím tái, nhăn nheo. Trong khu vực chỉ khoảng 10m2, một nửa dùng chất heo chết, một nửa để mổ thịt. Trên nền xi măng ẩm thấp, tróc vỡ, heo được cạo lông ngay trên nền gạch, ruột heo cũng quăng ngay trên nền. Dù heo đã chết để nhiều ngày bốc mùi hôi thối, nhưng từ thịt đến ruột đều được chủ lò rửa qua, ướp đá giao cho các quán ăn, cơ sở giò chả, chà bông. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện gần nửa tấn heo chết đã mổ sẵn và một con heo mới chết khoảng 40kg đang chuẩn bị mổ. Ông Hiệp, chủ lò mổ, nói: “Tôi làm nghề giết mổ lậu được khoảng 4 năm, ngày ít 2-3 con, ngày nhiều có khi lên đến cả chục con. Các quán đặt hàng và chủ lò mổ không biết mặt nhau, chỉ liên lạc với nhau bằng điện thoại, thanh toán tiền qua các chủ xe khách nhận vận chuyển hàng”. Cũng theo ông Hiệp, đã nhiều lần bị huyện, xã đến lập biên bản xử phạt hành chính và tịch thu heo mang đi tiêu hủy, nhưng chỉ sau một thời gian tạm nghỉ ông Hiệp lại quay về nghề cũ.

Quán ăn giá rẻ đặt hàng

Heo chết được các chủ lò giết mổ lậu mua tại các trại với giá từ 20-37 ngàn đồng/kg tùy loại, sau khi mổ, thịt heo được bán với giá 45-47 ngàn đồng/kg. Khách đặt mua heo chết mổ sẵn chủ yếu là những quán cơm bình dân giá rẻ, hay những cơ sở làm giò chả, chà bông, heo quay giá rẻ. Với những loại thịt heo chết đã chuyển màu tím tái và bốc mùi hôi thối nồng nặc, chắc chắn các cơ sở khi mua về phải tẩy mùi, màu mới sử dụng được.

Theo Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 Đào Trí Huynh, heo chết đưa về 2 cơ sở giết mổ lậu này đều là heo bị bệnh. Vì thế, sau khi lập biên bản xử phạt hành chính, đội đã yêu cầu địa phương tiếp nhận đưa đi tiêu hủy để bảo đảm vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ Đội Quản lý thị trường số 11 đóng trên địa bàn huyện Thống Nhất, cho hay: “Từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện Thống Nhất đã phát hiện 3 lò chuyên giết mổ heo chết, đều là heo bệnh”. Ông Đào Trí Huynh đề nghị, với các cơ sở giết mổ tiêu thụ heo bệnh, ngoài quy định xử phạt hành chính, tịch thu heo đem đi tiêu hủy, ngành thú y nên kiến nghị Nhà nước xử lý hình sự. Có như vậy mới đủ sức răn đe các lò giết mổ heo bệnh chết. Nếu không bị phát hiện, mỗi ngày chỉ riêng 2 cơ sở này cũng đưa ra thị trường gần 1 tấn heo bệnh đã chết.

Theo Báo Đồng Nai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang