Những lò mổ không phép hành dân, thách thức chính quyền

author 16:55 13/08/2016

Hai lò mổ trâu, bò lậu nằm ngay giữa TT.Thanh Bình (Bình Phước) lại ngang nhiên hoạt động gần chục năm nay, thách thức chính quyền địa phương.

 Lò mổ bán công nghiệp tập trung thiệt hại nặng do hoạt động giết mổ lậu.

Theo phản ánh của người dân, hai lò giết mổ trâu, bò không phép của gia đình ông Phạm Văn Vệ (ấp Thanh Tâm) và gia đình ông Lường Văn Sỹ (KP.Thanh Bình, TT.Thanh Bình) đã tồn tại hơn 10 năm nay. Hai lò giết mổ này nằm trong khu dân cư, hằng ngày xả nước thải, phân… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngoài ra, vấn đề ATVSTP và dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lò giết mổ lậu của ông Vệ rộng khoảng 60m2, chuyên mổ trâu. Ban ngày lò mổ này đóng cửa im ỉm nhưng từ khoảng 1 giờ sáng là bắt đầu sáng đèn hoạt động. Mỗi ngày, lò giết mổ này xẻ thịt từ 2-3 con trâu để cung cấp thịt cho thị trường H.Bù Đốp. Một người dân tại đây bức xúc nói: “Lò giết mổ trâu bò của ông Vệ xả nước thải, phân tràn ra đất của hàng xóm. Nước thải, phân bốc mùi hôi thối chịu không nổi. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần với cơ quan chức năng nhưng mỗi lần có đoàn tới kiểm tra là gia đình ông Vệ chửi bới chúng tôi thậm tệ. Họ còn dọa giết cả nhà nếu chúng tôi tiếp tục phản ánh. Sống hôi thối, ô nhiễm quá nên nhiều lần chúng tôi dự tính phải bán nhà đi nơi khác”.

Mua heo chết xẻ thịt đem bán ở nơi đông công nhân đi chợHeo chết được chủ cơ sở mua với giá 7.000 đồng/kg rồi xẻ thịt và bán tại các chợ có nhiều công nhân mua hàng thuộc địa bàn H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa.

Còn lò giết mổ lậu ông Sỹ rộng khoảng 50m2, hàng ngày cũng giết mổ trâu bò ì xèo mà không bị xử lý. Mỗi ngày, lò của ông Sỹ xẻ thịt khoảng 2 con trâu, bò rồi đưa đi tiêu thụ khắp TT.Thanh Bình.

Trả lời Thanh Niên, ông Phạm Thế Huân - Trưởng trạm Chăn nuôi - thú y H.Bù Đốp, cho hay đơn vị có nắm về hoạt động giết mổ không phép của hộ ông Vệ, ông Sỹ và cũng thường xuyên đến nhắc nhở, chấn chỉnh. Trạm cũng đã phối hợp với chính quyền thị trấn nhiều lần tổ chức kiểm tra và xử phạt hành chính, yêu cầu mang gia súc đến lò mổ tập trung. “Chúng tôi làm riết thì người ta đưa lên lò mổ tập trung, khi không thực hiện thì người ta lại quay về giết mổ tại nhà”, ông Huân ngao ngán.

Theo ông Huân, H.Bù Đốp hiện có 2 cơ sở giết mổ tập trung được quy hoạch theo kiểu bán công nghiệp. Năm 2009, khi lò giết mổ tập trung đi vào hoạt động thì những lò mổ heo lậu cũng được dẹp bỏ và người dân đều chấp hành vào cơ sở giết mổ tập trung. Chỉ còn hai điểm giết mổ lậu của ông Vệ và ông Sỹ dù đã bị cơ quan thú y và chính quyền phối hợp xử phạt, nhắc nhở và yêu cầu cam kết nhưng vẫn không chấp hành. Ngoài ra, hai điểm giết mổ lậu này đều nằm trong khu dân cư nên hoạt động giết mổ tại đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.

Để giải quyết dứt điểm những lò giết mổ lậu này, ông Huân cho hay trong thời gian tới sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, công an, quản lý thị trường kiểm tra, xử phạt và yêu cầu ngưng hoạt động giết mổ để chuyển vào địa điểm giết mổ tập trung theo quy hoạch.

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang