Lo ngại biến tướng, nhiều đại biểu quốc hội muốn cấm đòi nợ thuê hoạt động

author 15:56 27/05/2020

(VietQ.vn) - Trong phiên thảo luận trực tuyến chiều 26-5 về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), nhiều đại biểu quốc hội đã nêu lên quan điểm, lý lẽ của mình về việc nên cấm hay không cấm dịch vụ kinh doanh đòi nợ thuê.

Thảo luận về dự luật Đầu tư (sửa đổi), đồng tình với việc cấm dịch vụ đòi nợ, đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) chỉ ra, đòi nợ thuê vừa qua đã biến tướng bất chấp pháp luật, trong khi đóng góp của ngành nghề này không lớn so với tác hại nó gây ra với xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) đồng tình với ý kiến nên cấm kinh doanh đòi nợ thuê

Phân tích cụ thể, đại biểu Tuyết phản ánh, dù đã có quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhưng nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã lợi dụng, biến tướng thành các băng nhóm tội phạm nhằm cưỡng đoạt tài sản, gây áp lực đối với con nợ, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen, gây mất trật tự, an toàn xã hội, dẫn tới nhiều hệ quả xấu đối với xã hội.

Trong khi đó, đóng góp của ngành, nghề này không tương xứng với tác động tiêu cực đối với xã hội cũng như nguồn lực Nhà nước phải bỏ ra để khắc phục và trấn áp, xử lý hậu quả tội phạm.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn Nam Định) đã dẫn số liệu tính đến tháng 8-2019, cả nước có 29 tỉnh, thành phố có hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ với 217 doanh nghiệp đăng ký.

 Bà Mai Thị Phương Hoa - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tư pháp

“Quá trình kinh doanh cho thấy, nhiều doanh nghiệp không tuân thủ thủ tục đầu tư kinh doanh và quy định pháp luật, làm phát sinh nhiều hệ quả tiêu cực. Vi phạm phổ biến là bên đòi nợ thu giữ, phá hoại tài sản trái pháp luật hoặc có hành vi đe dọa, trấn áp, khủng bố, gây hoang mang cho con nợ. Thậm chí, nhiều nơi xuất hiện biến tướng thành lập băng nhóm cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen gây mất trật tự an toàn xã hội”, đại biểu Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu Mai Thị Phương Hoa, cần thống kê có bao nhiêu doanh nghiệp đòi nợ thuê hoạt động đúng pháp luật, mức thuế đóng góp của những công ty này là bao nhiêu và có bao nhiêu vụ phạm pháp liên quan đến hành vi đòi nợ thuê gây ra.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, song, các đại biểu cùng thống nhất cần đưa ra quy định điều kiện chặt chẽ hơn, xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật thì sẽ hạn chế thấp nhất đòi nợ theo kiểu xã hội đen. Theo đó, đại biểu Mai Hồng Hải (Hải Phòng) kiến nghị nên quan tâm đến các nhóm giải pháp để tăng cường quản lý với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bổ sung điều kiện khoản nợ được thuê đòi đã áp dụng một số biện pháp cần thiết rồi thì mới sử dụng dịch vụ này.

Trước đó, do còn nhiều ý kiến khác nhau nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vẫn trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến 2 phương án về đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Theo đó, dự thảo luật mới nhất tại khoản h điều 6 về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh vẫn thể hiện hai phương án: Phương án 1: Quy định kinh doanh dịch vụ đòi nợ là ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh.

Phương án 2: Giữ nguyên luật hiện hành, quy định kinh doanh dịch vụ đòi nợ là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Tại báo cáo tiếp thu giải trình, chỉnh lý dự án luật, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng chưa nói rõ đồng ý với phương án nào.​

Bảo Linh (t/h)

Cải cách thủ tục hành chính khuyến kích đổi mới, sáng tạo… cho doanh nghiệp(VietQ.vn) - Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhấn mạnh cải cách thủ tục hành chính khuyến khích đổi mới, sáng tạo và tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; giải phóng nguồn lực cho người dân và doanh nghiệp; tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, hiệu quả…

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang