Lo ngại chất lượng phụ phẩm từ heo nhập khẩu

author 13:34 08/10/2018

(VietQ.vn) - Hiện Việt Nam mới chỉ lấy ý kiến các doanh nghiệp, cơ quan quản lý về tiêu chuẩn thịt mát. Còn việc quản lý các phụ phẩm như nội tạng vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ nội tạng lớn thứ 4 thế giới nên sản phẩm từ châu Âu, Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam theo nhiều đường. 

Theo khảo sát, các sản phẩm nội tạng heo ngoại nhập đang được tiêu thụ với số lượng lớn vì có giá hấp dẫn. Nếu tại các chợ, giá tim cật heo tới 150.000 đồng một kg thì hàng nhập chỉ 30.000-50.000 đồng, rẻ gấp 3 lần so với hàng Việt.

Nội tạng heo đông lạnh được rã đông bán như hàng nóng, hàng tươi nguy hại hơn vì rất dễ nhiễm khuẩn.

Cách đây không lâu, Ủy ban Tiếp thị toàn cầu của Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ có chuyến tiếp thị các sản phẩm thịt heo và nội tạng tại TP.HCM. Uỷ ban này cho biết, phía Mỹ đang tiếp tục đàm phán và tìm kiếm cơ hội xuất nội tạng trắng sang Việt Nam.

Theo tổ chức này, họ muốn xuất được hàng vào nhưng không cạnh tranh trực tiếp với hàng nội địa vì người Việt có thói quen sử dụng thịt nóng; họ chỉ đi vào thị trường ngách là các sản phẩm thịt mát.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng dù Bộ Nông nghiệp đang xây dựng tiêu chuẩn thịt mát nhưng có những vấn đề các doanh nghiệp đưa ra khi cơ quan chức năng lấy ý kiến. Điển hình như việc rất khó kiểm soát được tình trạng biến hàng đông lạnh thành hàng mát. Bên cạnh đó, các phụ phẩm từ heo lại không nằm trong diện phải thực hiện theo tiêu chuẩn này.

Vì hiện nay, rất nhiều đầu mối nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ heo khi về Việt Nam đều qua rất nhiều khâu phân phối. Khi đến tay người tiêu dùng, họ nắm rõ thói quen tiêu thụ thịt nóng của đại bộ phận người tiêu dùng trong nước nên rất nhiều hàng đông lạnh đã được rã đông bán như hàng nóng, hàng tươi. Nội tạng nguy hại hơn vì rất dễ nhiễm khuẩn khi rã đông.

Theo nhiều tiểu thương kinh doanh nội tạng, các sản phẩm như tim, cật tiêu thụ ít hơn những sản phẩm khác như bao tử, dồi trường, lòng heo (nội tạng trắng) vì đa phần người mua thích những sản phẩm có độ giòn, dai...

Tại nhiều chợ, sản phẩm nội tạng được bày bán trên các quầy từ sang tới tối, nhiều nơi bán hàng đã nhợt nhạt vì sũng nước đá. Không thể phân biệt được đâu là hàng nóng trong nước, đâu là hàng đông lạnh nhập khẩu đã được rã đông.

Thậm chí việc trà trộn sản phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, có khi hàng hết hạn sử dụng rất khó đảm bảo về vệ sinh an thực phẩm cũng khiến cho người tiêu dùng khá băn khoăn, lo lắng.

Theo lãnh đạo ngành chăn nuôi, hiện nay không chỉ các loại nội tạng động vật mà thịt, xương heo, trâu, bò cũng ồ ạt vào Việt Nam với giá rẻ và ít được kiểm định rõ ràng, dễ lây lan dịch bệnh. Từ thực tế đó người nuôi heo và doanh nghiệp trong nước lo ngại, nguồn nội tạng heo nếu được phép nhập khẩu vào Việt Nam sẽ có nguy cơ mất an toàn rất cao với cách buôn bán sản phẩm này như hiện nay.

Thịt nhập khẩu giá rẻ: Của rẻ có phải của ôi?(VietQ.vn) - Thực tế này khiến người tiêu dùng đặt ra câu hỏi, liệu thịt bò, thịt gà nhập khẩu từ nước ngoài có phải là hàng cận date, quá date hoặc chất lượng kém hay không? Có đảm bảo sức khoẻ cho người sử dụng?

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang