Lo ngại gà Trung Quốc 'oanh tạc', gà nội giảm giá sâu

author 15:00 08/04/2016

Thông tin cho nhập khẩu gà Trung Quốc với giá rẻ, đã khiến giá thịt gà tại các trại chăn nuôi vùng Đông Nam Bộ những ngày qua giảm sâu...

Sáng 7.4, ông Lê Văn Quyết – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết, giá thịt gà các loại đã giảm sâu từ đầu năm đến nay, khiến người nuôi lo lắng. Cụ thể, giá gà thịt lông màu thu mua tại trại ở vùng chăn nuôi Đồng Nai hiện là 30.000 – 31.000 đồng/kg. Trước đó một tuần, giá thịt gà lông màu chỉ ở mức 26.000 – 27.000 đồng/kg khiến người nuôi phải bù lỗ 5.000 – 6.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá gà công nghiệp (gà lông trắng) ở mức 26.000 – 28.000 đồng/kg. Với giá bán này, nông dân phải nuôi đạt hiệu quả cao mới mong có lãi.

Người nuôi gà màu đang lỗ từ 5.000-6.000 đồng/kg.

Theo ông Quyết, giá gà giảm sâu một phần do nhu cầu thị trường sau Tết Nguyên đán có phần trầm lắng, nhiều người ăn chay, lượng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp cũng chưa đông đủ nên nhu cầu giảm. Mặt khác, tâm lý người chăn nuôi những ngày qua đã bị ảnh hưởng bởi thông tin Cục Chăn nuôi đề xuất cho phép nhập khẩu chính ngạch gà thịt từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam.

Mặc dù giá thành sản xuất thịt gà ở Việt Nam, đặc biệt là tại vùng chăn nuôi Đông Nam Bộ thấp rất nhiều so với giá thành gà sạch tại trại của Trung Quốc từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, tuy nhiên nếu nhập khẩu vào Việt Nam, các sản phẩm thịt gà Trung Quốc luôn có giá bán rất rẻ, thậm chí rẻ chỉ bằng một nửa giá gà Việt Nam. Nhiều thương lái lợi dụng thông tin chưa chính thức này để hạ giá thu mua thịt gà trong nước. Nông dân thì không thể “giam” gà chờ giá lên nên đành phải bán giá ra, dù giá rẻ.

Trong khi đó, Bộ NNPTNT cũng nhận định, giá gà lông màu tại các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL đã giảm 9.000 đồng/kg trong 3 tháng đầu năm, từ mức mức 38.000 – 39.000 đồng/kg cuối năm ngoái xuống 26.000 – 27.000 đồng/kg.

Theo Bộ NNPTNT, nguyên nhân khiến giá gà giảm mạnh là do nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh sau dịp Tết Nguyên đán. Hơn nữa, lượng thịt gà ngoại nhập về nhiều gây ảnh hưởng đến thị trường gà trong nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Bạch Đức Lữu – Giám đốc Trung tâm Thú y vùng VI, thì việc nhập khẩu vẫn đang bình thường, không có biến động.

>> Nước mắm Hạnh Phúc lắng cặn: Doanh nghiệp có cố tình giấu giếm?

Theo Dân Việt


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang