Lo ngại lây nhiễm virus corona, Trung Quốc dùng robot lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân

author 06:38 07/02/2020

(VietQ.vn) - Nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm virus corona, Trung Quốc đã phát triển loại robot lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh thay cho các nhân viên y tế.

Theo thông tin trên tờ Tân Hoa Xã, Tập đoàn sản xuất robot hàng đầu Trung Quốc – Siasun và Viện Công nghệ tự động hóa Thẩm Dương đã cùng phối hợp thực hiện dự án phát triển robot để lấy mẫu xét nghiệm của người bệnh thay cho y tá. Hai đơn vị này hiện cũng đã bắt đầu phát triển loại robot có khả năng thay thế các nhân viên y tế trong việc lấy mẫu xét nghiệm cổ họng bệnh nhân nhằm ngăn chăn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Được biết, để nhanh chóng cho ra mẫu robot nói trên, nhiều cơ quan liên quan của Trung Quốc đã được huy động tham gia để rút ngắn thời gian của quá trình phát triển, lắp đặt và thử nghiệm. 

Tập đoàn Siasun cho biết, robot lấy mẫu dịch này được điều khiển từ xa, có cấu tạo gồm một cánh tay với bộ phận gắn miếng gạc để lấy mẫu xét nghiệm từ cổ họng bệnh nhân, qua đó tránh nguy cơ các nhân viên y tế bị lây nhiễm virus corona. Còn theo phương pháp thông thường, các nhân viên y tế phải trực tiếp lấy mẫu nên đối mặt nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh.

Robot lấy mẫu xét nghiệm được điều khiển từ xa giúp tránh nguy cơ các nhân viên y tế bị lây nhiễm virus corona. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, trong nỗ lực ngăn ngừa lây chéo virus corona giữa các du khách, nhân viên tại một khách sạn ở Hàng Châu (Trung Quốc) đã quyết định sử dụng robot để giao thức ăn đến từng phòng. Robot được lập trình để dừng lại ở mỗi cửa phòng, sau đó chờ các du khách bước ra tự lấy đồ ăn.

“Chào mọi người. Tôi đang phục vụ bữa ăn cho các bạn. Nếu có bất cứ yêu cầu nào về đồ ăn, vui lòng gửi tin nhắn cho chúng tôi qua Wechat”, robot “nói”. “Nhân viên chúng tôi sẽ sớm liên lạc với bạn. Hãy thưởng thức bữa ăn. Cảm ơn bạn”, trích lời thoại được cài đặt sẵn cho robot.

Một quan chức Hàng Châu cho biết, khách sạn đã lập trình tổng cộng 16 robot. Mỗi tầng có một con robot riêng biệt. Các robot đều được đặt lộ trình cụ thể, bao gồm điểm đến, điểm dừng và thời điểm phát thông báo. Ngoài giao đồ ăn, các robot còn có thể hát cho du khách nghe để giải trí.

Robot giao thức ăn tại khách sạn ở Hàng Châu (Trung Quốc). Ảnh: Daily Mail 

Không chỉ đẩy mạnh việc ứng dụng robot nhằm hạn chế lây lan virus corona, nhiều đơn vị, tổ chức y tế của Trung Quốc vừa qua cũng tích cực thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào kiểm soát virus corona.

Chẳng hạn như việc các tổ chức y tế ở Thượng Hải đã chuyển sang dùng AI để sàng lọc sớm hơn những trường hợp nhiễm bệnh. Những người mà AI nhận thấy có nguy cơ bị nhiễm virus corons sẽ nhận được cuộc gọi từ các “bot” (phần mềm chạy các tác vụ tự động hóa trên mạng) và đề nghị cách ly tại nhà. Robot điều khiển bằng AI cũng được trưng dụng để giao thức ăn cho những người bị cách ly vì nghi ngờ nhiễm virus corona, hoặc được sử dụng để thay thế các nhân viên trong hoạt động khử trùng tại các khu cách ly để giảm tỷ lệ lây nhiễm.

Ở những vùng xa xôi hơn của Trung Quốc, chính quyền địa phương đang sử dụng máy bay không người lái được trang bị loa để theo dõi công dân không đeo khẩu trang. Một đội quân máy bay không người lái cũng được triển khai tại Trung Quốc để phun thuốc diệt khuẩn xuống các thành phố làng mạc đang bị chủng mới của virus Corona tấn công.

Bảo Lâm (Theo Tân Hoa Xã, Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang