Phát hiện lỗ nhật hoa lớn gấp 50 lần Trái Đất trên Mặt Trời

author 06:02 18/10/2015

(VietQ.vn) - Vừa qua, NASA đã phát hiện một lỗ nhật hoa khổng lồ trên Mặt Trời với kích thước lớn gấp 50 lần Trái Đất và đang phát ra những cơn gió Mặt Trời có tốc độ cực nhanh.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Kênh CBS News đưa tin, hình ảnh do vệ tinh Solar Dynamics Observatory của NASA ghi lại đã cho thấy một lỗ nhật hoa khổng lồ trên bề mặt Mặt Trời. Tuy nhiên, mắt thường không thể quan sát được hiện tượng tự nhiên này. Dòng phân tử thoát ra từ lỗ nhật hoa này với tốc độ 800km/s chính là nguyên nhân gây ra những cơn bão từ trường kéo dài trên Trái Đất nhiều ngày qua.

Lỗ nhật hoa xuất hiện thường xuyên hơn vào thời điểm Mặt Trời ít hoạt động nhất trong chu kì 11 năm của nó. Những vùng này thường nguội và có từ trường yếu hơn so với các phần còn lại của vành nhật hoa (vành ánh sáng phát ra từ không gian xung quanh Mặt Trời) khiến dòng plasma và phân tử tích điện có thể thoát ra dễ dàng hơn trong các cơn gió Mặt Trời.

Lỗ nhật hoa này có kích thước lớn gấp 50 lần Trái Đất

Lỗ nhật hoa này có kích thước lớn gấp 50 lần Trái Đất. Ảnh NASA

Khi gió Mặt Trời đến Trái Đất với tốc độ từ 400km/s đến 700km/s gây ảnh hưởng trực tiếp đến từ quyển của Trái Đất tạo ra các cơn bão từ. Hiện tượng bão từ sẽ có những tác động nhất định tới hệ thống liên lạc vô tuyến và các vệ tinh bay xung quanh Trái Đất, đồng thời tạo ra ánh sáng cực quang sáng hơn và dài hơn về phía nam so với bình thường.

Bão từ và cực quang có thể được tạo ra từ những hiện tượng khác của Mặt Trời như: các vụ nổ trên Mặt Trời và các cơn phun trào cực quang. Cả hai hiện tượng này đều thổi bay những vật chất tại vùng vành nhật hoa do các hoạt động từ gia tăng.

Theo Cục Quản lý Đại dương và Khí Quyển Quốc gia Mỹ, lỗ nhật hoa khổng lồ này vẫn đang tiếp tục di chuyển về phía Tây trên bề mặt Mặt Trời (tiến về bên phải theo hướng quan sát từ Trái Đất), các cơn gió Mặt Trời sẽ vẫn tiếp tục giữ nguyên cường độ mạnh và gây ra những cơn bão từ nhỏ trên Trái Đất. Bên cạnh đó, hiện tượng cực quang sẽ vẫn sáng hơn so với bình thường tại vùng vòng Bắc cực (vĩ tuyến 66 độ 30 phút Bắc).

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang