Lô ô tô nhập thuế 0% về VN: Vì sao giá vẫn sẽ cao ngất, ít kỳ vọng giá rẻ?

author 15:50 02/03/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù sở hữu mức thuế nhập 0% so với mức 30% cũ, nhưng những rào cản dưới đây sẽ khiến có giá xe ô tô nhập từ các nước Asean khó giảm mạnh.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo báo Giao Thông, vào lúc 14h30 chiều 1/3, hàng nghìn xe ô tô miễn thuế nhập khẩu đầu tiên chính thức cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh). Đây là lô xe được công ty Honda Việt Nam nhập khẩu về nước sau khi có Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô.

Lô ô tô Honda nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam này được tàu MOL của Nhật Bản chuyên chở, mang theo lô hàng hơn 2 nghìn ô tô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic.

lo-o-to-nhap-thue-0-ve-vn-vi-sao-gia-van-se-cao-ngat-it-ky-vong-gia-re

 Hình ảnh lô hàng mới của Honda thuế 0% cập cảnh Việt Nam. Ảnh: Báo Giao Thông

Trong một động thái mới nhất khi trao đổi với phóng viên, đại diện Honda Việt Nam (HVN) cho biết: “Giá bán của Honda CR-V sẽ giảm đáng kể trong thời gian tới. Đây cũng là điều dễ hiểu khi lô xe tiếp theo sẽ không còn phải chịu mức thuế nhập khẩu 30% như trước".

Ngoài CR-V, nhiều mẫu xe nhập khẩu khác của HVN cũng sẽ được nhập khẩu về và sẽ có mức giá bán lẻ giảm từ 10 - 15% như: Honda Civic hay mẫu hatchback được chờ đợi  - Honda Jazz.

Về vấn đề xe nhập khẩu từ Asean thuế 0%, Zing dẫn lời ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công, cho biết, các chính sách mới ban hành như Nghị định 116 và Nghị định 125 của Chính phủ đã có những tác động tích cực tới các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.

Tuy nhiên, theo tính toán của doanh nghiệp, mức giảm giá bán lẻ cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp theo cơ sở từ Nghị định 125 tối đa chỉ dao động từ 12 - 15 %, trong khi đó nếu được giảm thuế từ 30%  về 0%, các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có thể giảm từ 23 – 25% giá bán lẻ so với hiện nay.

Mắt cá ngừ Phú Yên trông đáng sợ nhưng ăn béo ngậy, giá 120 nghìn đồng/kg(VietQ.vn) - Trên thị trường, mắt cá ngừ Phú Yên được rao bán giá từ 120 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng/kg. Món ăn nhìn tuy đáng sợ nhưng có vị béo ngậy thơm ngon được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, nếu Nghị định 116 và Thông tư 03 không được sửa thì giá xe ôtô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về vẫn cao. Bởi lẽ, sau khi cập cảng, riêng việc thử nghiệm từng lô xe đã mất tới 2 tháng và tốn thêm khoản chi phí 10.000 USD.

Hơn nữa, nguyên tắc đánh thuế ôtô của Việt Nam là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng các thuế cũ. Thứ tự đánh thuế sẽ là thuế nhập khẩu, sau đó thuế tiêu thụ đặc biệt và cuối cùng là thuế GTGT.

Do đó, dù thuế nhập khẩu về 0% nhưng hãng sau đó còn phải cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng. Tất cả các khoản đó khiến ôtô bán ở Việt Nam luôn có giá cao ngất ngưởng so với các thị trường khác.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang